Hương vị ẩm thực New York

22:11 29/08/2021

Thưởng thức hương vị ẩm thực New York từ “New York ký sự” của Jean-Jacques Sempé

Share social

 

Hương vị ẩm thực New York

 

 

Thưởng thức hương vị ẩm thực New York từ “New York ký sự” của Jean-Jacques Sempé

 

  Hương vị ẩm thực New York

                  
New York, thành phố quen thuộc đối với ngay cả những người chưa có dịp đặt chân đến. Nó quen thuộc đến mức người ta lầm tưởng New York là thủ đô của nước Mỹ. Tại một chương trình hỏi đáp trên TV, khi được hỏi thủ đô của Mỹ là gì, một nghệ sĩ đã trả lời sai là New York. 

   

Thành phố NewYork hoa lệ liên tục xuất hiện trong các bộ phim của Hollyworld. Sự thành công vang dội từ bộ phim dài tập “Friends” và “sex and the city”, hay  tình yêu của anh chàng đầu bếp lãng mạn trong “Thực đơn tình yêu”…đã mang hình ảnh của thành phố New York đến mọi nơi trên thế giới.

 

Tuy “Sex and the city” xoay quanh chủ đề về thời trang và tình cảm, nhưng những nhà hàng mà nhân vật chính lui tới cũng đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Trong “Thực đơn tình yêu” cũng thể hiện khung cảnh của một nhà hàng tại trung tâm New York. Như vậy, nói đến New York không chỉ có thời trang và tình yêu không mà còn là những món ăn và phong cách ẩm thực tiêu biểu rất thu hút du khách.

 

 Hương vị ẩm thực New York

 

Khung cảnh trong “Thực đơn tình yêu” là tại đường Bleeker. Tiếc rằng tại đây không có một nhà hàng nào cả. Nếu như có một nhà hàng như Magnolia bakery trong “Sex and the city” cách đó vài toà nhà, thì tôi cam đoan rằng sau khi bộ phim công chiếu, người ta sẽ kiên nhẫn xếp một hàng dài để được vào đó thưởng thức món ăn.

 
Có thể thấy, từ những bộ phim của Hollyworld, New York cứ thế xuất hiện qua các cảnh phim điện ảnh, phim truyền hình, qua những cuộc trò chuyện, những tưởng tượng hàng ngày của chúng ta.

 
  
Trong số 5 phần của thành phố New York, Manhattan là phần nhỏ nhất. Ngoài Manhattan ra thì có Bronx, Brooklyn, Queens, đảo Staten. Đa phần những quán ăn hay điểm tham quan, văn phòng có tiếng đều nằm ở Manhattan hoặc gần khu Manhattan. Nếu nhìn vào giá đất ở Manhattan sẽ thấy cuộc sống ở đây thật dễ chịu. Thường thì tại Hàn Quốc, một phòng đơn được gọi là “studio” có giá thuê rẻ nhất cũng là 2000$ và những nơi đắt hơn giá có thể cao gấp mấy lần. Thế nhưng tại đây chỉ với không tới 1000$, bạn đã có thể thuê một phòng riêng rồi. Có thể là do giá đất quá đắt đỏ nên mọi thứ, mọi người ở khắp nơi trên thế giới dường như đều hội tụ ở Manhattan. Ngay khi vừa mở mắt buổi sáng sớm, bạn có thể ăn điểm tâm tại một quán ăn nhỏ trong con hẻm hẻo lánh như ở thủ đô Pari hoa lệ của nước Pháp; bữa trưa hãy thử nếm hương vị mì Ramen cùng nước dùng hấp dẫn được đầu bếp người Nhật nấu trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Bữa tối đến Chinatown, mua trái cây của những cô bán hàng người Hoa dù sống tại trung tâm của nước Mỹ vẫn không biết một chữ tiếng Anh nào; cắn một miếng Dimsum và thấy vòm miệng của mình nóng lên; đó chính là New York. Cách đó vài chục tòa nhà cao tầng, với chiếc vé tàu điện ngầm ta có thể thử cảm giác khám phá thế giới ngay tại New York chỉ với 1$ 50cent .

 
Để khám phá một New York thú vị như thế, chúng ta cần chuẩn bị mọi thứ một cách hoàn hảo. Đặc biệt cần có một hướng dẫn viên nhà hàng ở New York!
Thực tế ở New York có rất nhiều nhà hàng bar tập trung đông đúc, bạn chẳng cần đi lang thang tìm kiếm. Chỉ riêng ở trung tâm công viên Central Park là không thấy bóng dáng của nhà hàng mà thôi. (tôi không chắc là ở đó có những xe đẩy bán bánh hot dog không nữa) .Vì vậy chúng ta sẽ có thể ăn bất cứ món nào mà không phải mò tìm lâu, có thể lo lắng một chút về hương vị món ăn nhưng thứ có thể làm chúng ta tiếc nhất đó là không có đủ thời gian để thưởng thức chúng.

 

Nếu như được sống cả đời ở New York không biết tôi có thể đi bất cứ nơi đâu mà không cần lo lắng hay không, nhưng tôi khao khát được đến những nhà hàng nổi tiếng bậc nhất thế giới, ngay tại thành phố này, như thể tôi chỉ có 1 năm tại đây vậy. May mắn là ở New York có nhiều nhà hàng và những cuốn sách liên quan đến du lịch hơn ở bất cứ quốc gia nào; nhưng trái lại nó lại làm chúng ta cảm thấy khó lựa chọn. Tất nhiên sách không phải lúc nào cũng hữu dụng 100% nhưng nếu có thể lựa chọn đến thăm một vài nơi được nói đến trong sách thì đó cũng là một cách có hiệu quả cao. Vậy thì lý do gì mà số lượng sách hướng dẫn về các nhà hàng ngày càng nhiều? Có một trang trong cuốn “Kí sự New York” đã nói về điều này:

 

  Hương vị ẩm thực New York

Không phải là 1 buổi party đúng nghĩa, đây chỉ là một buổi tối mà những người thân thiết cùng quây quần và dùng bữa mà thôi. 8h tối hãy đến nhé! 

 

 
“…Đối với những người Mỹ, người Pháp không có tập quán xấu nào. Tại Pháp, nếu người ta nói rằng 8h tối mời bạn đến thì bạn nên biết rằng, nếu bạn đến lúc 8h30 tối thì vẫn còn sớm lắm. Ngoài ra tại Pháp, người ta không cần phải yêu cầu phục vụ loại rượu này hay loại rượu kia và người ta cũng không đùng đùng bỏ về mặc dù sau một tiếng đồng hồ vẫn chưa có món ăn mà họ yêu cầu.

  

Tôi đã đến nhà Mary vào lúc 8h đúng. Mọi người đã đến. Nhưng trên bàn ăn chỉ có mỗi cái giá đèn cầy để ở giữa, và không có một món ăn nào trên bàn. Cũng không có cái dĩa nào cả. Gian bếp có vẻ rất đầy đủ dụng cụ nhưng rất lạ, tôi đã nghĩ phải có chút mùi thức ăn nào đó vương lại ở đây nhưng hầu như không có một tí mùi hương nào cho thấy những món ăn đã và đang chuẩn bị ở bếp.

 

Đúng 8 giờ 1 phút, có ai đó nhấn chuông cửa và 1 người Trung Quốc bước vào, mang ra những đĩa đầy ắp món ăn cùng đũa và những chai rượu nhỏ. Lúc đó thì tôi đã hiểu ra, thì ra lúc nãy thứ âm nhạc mà tôi nghe khi mới bước vào cửa là một bản nhạc Trung Quốc…”- trích New York ký sự

   

Người Pháp có phong tục là chuẩn bị món ăn phần lớn tại gia nên người ta không trách cứ việc đến trễ vào lúc 8h30. Nếu thấy người nữ chủ nhà dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị món ăn, họ có thể nhận ra việc chuẩn bị tiệc tại nhà rất tốn thời gian và công sức. Vì vậy, khách luôn biết ý tứ và lịch sự sẽ đến trễ hơn một chút, trái lại nếu đến sớm bạn có thể trở thành vị khách không lịch sự.Trong khi đó, ởNew York, người ta hầu như không nấu ăn tại nhà. Do đó, việc mời khách đến nhà ăn là rất hiếm. Sống 1 năm tại New York không khó để nhận ra điều này.

  

Lúc đầu đến New York, tôi đã đi xem hơn 20 căn nhà để lựa chọn thuê 1 căn vừa ý. Tôi có 2 điều kiện bắt buộc: Gần trường học và có căn bếp tốt. Căn nhà gần trường học thì rất dễ tìm, nhưng để kiếm ngôi nhà có căn bếp tốt thì rất khó. Đựơc thấy một cái lò nướng đã hơn 20 năm hay thỉnh thoảng là 1 cái logo của Goldstar thôi cũng khiến tôi mỉm cười, tôi đánh dấu x vào ngôi nhà sở hữu một thương hiệu mà đến ngay cả tại Hàn Quốc cũng rất hiếm.

 

Một ngôi nhà chung cư tốt và giá cao, chắc chắc căn bếp phải rất tiện nghi. Dù có nấu ăn hay không thì hình như căn bếp giống như một đồ dùng để trang trí trong nhà vậy. Như đồ phụ tùng đắt thì sẽ được đặt trong một chiếc xe đắt tiền, căn bếp cũng như món đồ trang trí vậy.

 

Điều đó có nghĩa là người dân New York không nấu ăn tại nhà. Tất nhiên họ cũng có thể mua về nhà ăn nhưng số người trực tiếp nhìn vào sách dạy nấu ăn và làm bếp thì hầu như rất hiếm. Sempé vừa nói đến quan niệm thời gian của người Pháp, vừa đề cập đến sự thờ ơ của người New York về việc nấu nướng; chúng ta sẽ biết rõ hơn nữa trong phần sau

   

  Hương vị ẩm thực New York

 
“…Sau này tôi mới biết được việc đến đúng giờ ngày hôm đó là một việc tốt đến thế nào.Tôi nhận lời mời của một người bạn đến JeonJu, vì đến trễ nên tôi đã mua món ăn Ấn Độ mang đến đó. Cảm giác kì lạ khi đến ngôi nhà được mời tới cùng với túi thức ăn trên tay chắc các bạn không biết đâu…”- trích New York ký sự

 
Tất nhiên nhờ vào đó mà New York phát triển được hệ thống nhà hàng và cả hệ thống giao thức ăn tận nhà nữa. Khách quan mà nói thì chất lượng phục vụ thức ăn giao tại nhà của New York quá tốt. Ngay đến những hộp đựng thức ăn, chúng ta cũng không nỡ bỏ đi mà rửa lại để dùng. Thêm vào đó, người Mỹ thường có thói quen gói đồ ăn mang đi. Vậy nên rất nhiều tiệm ăn chỉ bán thức ăn theo cách gói mang đi mà thôi. Nếu có cơ hội đi du lịch ở New York, bạn hãy thử một lần gọi giao thức ăn hay mua đồ ăn mang đi để thử kinh nghiệm cảm giác thú vị này.

 
Trái lại học nấu ăn ở New York có thể rất khó khăn. Tiền thuê mướn rất đắt, tìm được một căn bếp tiện nghi cũng hiếm, khoá học nấu ăn thì ngắn so với ở nước khác, nhưng nó bao hàm rất nhiều thứ nên càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, điều đặc biệt tại New York là dù đi đâu bạn cũng dễ gặp được một nhà hàng ngon, thức ăn của mọi nơi trên thế giới đều hội tụ ở đây. Từ đầu bài viết đến giờ, bạn có thể thấy một New York hào nhoáng và đẹp đẽ, nhưng New York cũng ví như một từ điển bách khoa về ẩm thực vậy, vậy nên nếu đã một lần đến Hàn Quốc, hãy thử trải nghiệm ẩm thực Hàn với những màu sắc khác nhau, những món ăn từ ngọt cho đến đắng.

  
Nếu tôi nói rằng tôi đã đọc toàn bộ cuốn từ điển bách khoa này, thì tôi là một kẻ nói dối. Nhưng để đọc được hết cuốn từ điển dày cần phải nổ lực rất nhiều, do đó, chỉ cần đọc phần mà chúng ta yêu thích đến thuộc lòng là được rồi, hãy cùng thử hương vị New York nào. Hãy khám phá những hương vị đa dạng từ những xe đẩy hot dog trên đường cho đến những nhà hàng sang trọng, tìm kiếm những câu chuyện mà cuốn sách kí sự đang ẩn chứa trong đấy nữa.

 

Hương vị ẩm thực New York
Nếu như có cuốn từ điển bách khoa về ẩm thực, bạn múôn thử món nào trước?

 

Hương vị ẩm thực New York



THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan