It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

22:11 29/08/2021

Có người nói rằng có hai thời điểm mà con người ta thể hiện rõ nhất bản thân mình là ai: khi có tất cả và khi mất tả cả. Bộ phim It could happen to you (1994) là một bộ phim nói về sự gặp gỡ thú vị...

Share social

Có người nói rằng có hai thời điểm mà con người ta thể hiện rõ nhất bản thân mình là ai: khi có tất cả và khi mất tả cả. Bộ phim It could happen to you (1994) là một bộ phim nói về sự gặp gỡ thú vị giữa hai con người trong sự xoay vần chóng mặt giữa hai thừa điểm đó của số phận của họ để rồi khi tiếng nhạc cuối phim dần lắng xuống, điều gì đó từ tận đáy lòng ta nảy mầm, ta nhận ra họ chính là những mẫu người mà ta muốn được gặp trong đời và muốn bản thân mình trở thành như họ…

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

Ở thành phố New York nhộn nhịp có một vị cảnh sát sống rất lặng thầm. Charlie Lang (Nicolas Cage) lấy người phụ nữ đầu tiên mà anh ấy hẹn hò – Muriel người hiện làm việc ở một tiệm uốn tóc, sinh ra và tiếp tục sống ở một khu nghèo, mỗi ngày mặc đồng phục ra đường để giữ gìn trật tự và mỗi ngày đều là mỗi ngày hứng khởi đối với anh ấy. Charlie là tuýp người sẽ nhìn thấy nỗi buồn trong đôi mắt bạn, pha chút trò đùa để bạn nhoẻn miệng cười thay vì để tâm những câu cộc cằn của bạn. Một người tinh tế, nhẫn nại và ấm áp làm bạn với hết thảy trẻ em trong khu nhà nghèo, sẵn lòng đỡ đẻ cho một sản phụ trên xe buýt hay nhấc bổng một người khiến thị lạc giữa lòng đường xe cộ vun vút rồi băng qua đường. Biết như thế nào là đủ, tôn trọng công việc mình mình làm và trân trọng cuộc sống của bản thân mình, Charlie chính xác là kiểu người tốt mà đôi lúc những người quá thực tế như chính vợ anh sẽ gọi là một kẻ ngốc! 

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

Trong thành phố New York xa hoa có một cô phục vụ bàn sống rất thiếu thốn, tuy nhiên, đó là nói về mặt vật chất chứ không bao gồm tấm lòng của cô ấy. Yvone từ bỏ ước mơ được trở thành diễn viên của mình, làm việc cần mẫn và chăm chỉ tại quán cà phê của một ông chủ keo kiệt hợm hĩnh nhưng cũng rơi vào tình trạng khánh kiệt vì gã chồng bội bạc đã bỏ đi từ lâu đã trộm và tiêu sạch tiền trong tài khoản của cô. Người ta vẫn nói rằng những con người đau khổ thường chỉ nhìn thấy nỗi đau của riêng mình là to nhất thế giới, nhưng trong những ngày u ám ấy, Yvone vẫn không quên chào buổi sáng và hỏi han một người nhiễm AIDS tại quán cà phê.

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

New York, London, Tokyo và ngay cả Sài Gòn, mỗi ngày trong mỗi thành phố bận rộn ấy có hàng nghìn, hàng triệu lời cầu nguyện cho một vận may đổi đời. Đôi lúc chẳng có lời thỉnh cầu nào được lắng nghe, đôi lúc những người chẳng trông mong gì lại may mắn đạt được.

 

Một ngày không có gì đặc biệt, một ngày thành phố New York vẫn như mọi khi, anh cảnh sát cho cô phục vụ bàn một lời hứa bình thường như một lời bông đùa vì trót không mang đủ tiền tip: “Nếu tờ vé số này trúng, ngày mai tôi sẽ quay lại và chúng ta chia đôi. Nếu tờ vé số này không trúng, ngày mai tôi vẫn sẽ quay lại và đưa cho cô gấp đôi tiền tip”

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

-Chúc may mắn lần sau có phải không?
-Thực ra thì chúng ta cũng khá là may mắn.
-Thật sao? Anh trúng giải gì à?
-Là chúng ta đã trúng giải.
-Được rồi, chúng ta trúng giải gì nào?
-4 triệu đô la.

 

Không có một giấy tờ chứng thực nào cũng không hề có sự ràng buộc về các mối quan hệ hay các giá trị đạo đức, Charlie có thể im lặng với món tiền khổng lồ cho riêng mình nhưng anh ấy đã chọn cách chia sẻ vận may đó với Yvone và giữa đúng lời hứa của mình. Từ khi nào mà chúng ta bắt đầu phân loại những lời hứa rằng lời hứa nào thì phải giữ và lời hứa nào thì có thể bỏ qua. “Lời hứa là lời hứa”, dù nó có được pháp luật ràng buộc hay bảo vệ, dù ta có bị ai đó ép buộc hay không, lời hứa vẫn luôn phải được thực hiện bằng cả tâm lòng. Yêu thương ai đó cả đời, chăm sóc cho ai đó, hoàn thành công việc nào đó, mang một món quà từ nơi xa về, có mặt đúng giờ ở chỗ hẹn hay chỉ đơn giản là xem bộ phim mà ta hứa sẽ xem vì ai đó giới thiệu,… Mỗi ngày có biết bao lời hứa được nói ra và việc thực hiện những lời hứa đó, dù đó là việc lớn hay việc nhỏ, cũng sẽ mang lại một chút niềm vui cho một ngày tồi tệ của ai đó.

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

Khi một món tiền khổng lồ đột ngột ập đến, có người chấp nhận nó một cách dễ dàng và thay đổi cuộc sống, con người của bản thân mình một cách chóng mặt. Tuy vậy, cũng có những người không quen thay đổi con người và cách sống của mình chỉ vì trong túi họ có nhiều tiền hơn.

 

Trái ngược với cô vợ Muriel keo kiệt tiêu tốn hàng đống tiền vào các cửa hiệu sa hoa và các dự án hão huyền để làm giàu nhưng lại kín kẽ, xa lánh những người hàng xóm nghèo để né tránh những lời nhờ vả, Charlie gần như chẳng thay đổi là mấy so với trước khi anh trúng độc đắc. Yvone cũng hệt như vậy. Sau khi có cả núi tiền, Charlie vẫn mặc đồng phục cảnh sát và rảo bước trên đường phố hàng ngày, xả thân lao vào bắt lấy lũ cướp dù bị chúng bắn một phát đạn vào tay. Yvone vẫn là cô phục vụ vui vẻ và thân thiện ngay cả khi cô đã mua lại cửa hàng cà phê của lão chủ quán keo kiệt. Và trong quán cà phê đó có một chiếc bàn trang trọng được đặt tên Charlie dành riêng cho những người đang đói, đang khát, đang không có chỗ dừng chân nhưng lại không có một đồng nào.

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

Món tiền khổng lồ rơi xuống cuộc đời Charlie và Yvone được họ xem như một món quà làm cuộc sống của họ thoải mái hơn một chút và họ quyết định chia sẻ món quà đó để làm một ngày của những người khác thoải mái hơn một chút. Dành tặng anh bạn đồng nghiệp vé xem bóng chày trong toàn mùa giải, tặng cho mỗi người trong quán một ít kem, mở một trận đấu bóng chày cho trẻ em đường phố hay trả thay tiền xe điện ngầm cho những người xa lạ,… Tất cả được Charlie và Yvone cùng nhau làm với tất cả sự tự nguyện và niềm thích thú được nhìn thấy niềm vui trong sáng của mọi người, một niềm vui trong sáng khi được nhận một món quà ta khao khát chứ chẳng phải một món tiền ta phải cướp, phải tranh, phải giành giật với người khác. Bằng cách đó, họ đã tạo nên những giải thưởng độc đắc cho rất nhiều người. Bạn chắc cũng từng được những giải độc đắc đó, bạn nhớ chứ?

 

Trúng độc đắc có khi chỉ là được nhìn thấy một nụ cười của ai đó vào sáng thứ 2 làm việc đầy mệt nhọc, có khi là nhìn thấy ai đó cùng dừng lại trước vạch kẻ đường từ cửa sổ xe buýt hay đơn giản là một bát súp nóng ai đó bất ngờ mang đến vào một ngày mưa giá lạnh,… Những vận may hiếm thấy làm tim bạn tràn ngập niềm vui đó, bạn sẽ chọn nó hay một món tiền khổng lồ nguy hiểm có thể cướp đi của bạn người thân, bạn bè và có khi là phẩm giá của bản thân mình?

 

Cuối cùng thì gã chồng cũ bạc nhược, tham lam của Yvone trở về để chia chát số tiền cô được nhận, người vợ keo kiệt thì tống cổ Charlie ra khỏi nhà và đưa đơn kiện cả hai người hòng chiếm đoạt toàn bộ số tiền trúng độc đắc, cuối cùng thì Charlie và Yvone lại trở về tay trắng. Tuy vậy họ vẫn tìm được một món quà quý báu ấm áp tình người…

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

Bộ phim trên có dư âm của một câu chuyện cổ tích nhưng thật may mắn và hạnh phúc khi biết rằng câu chuyện cổ tích ấy lại có thật tại thành phố New York năm 1984. Bạn vẫn tin vào truyện cổ tích chứ? Hãy tin đi, vì nó vẫn diễn ra đấy thôi, chỉ là đôi lúc người ta không tiện để kể lại…

 

Fairy tales can come true, it can happen to you, if you’re young at heart.”

 

It Could Happen To You: Điều kì diệu bình thường

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan