James Wan và những thành công "kinh dị"

22:11 29/08/2021

Trước đây tại Hollywood đã từng có những đạo diễn châu Á rất thành công như Lý An, Trương Nghệ Mưu nhưng chưa từng có đạo diễn trẻ nào lại thành công nhanh “kinh dị” như James Wan.

Share social

Trước đây tại Hollywood đã từng có những đạo diễn châu Á rất thành công như Lý An, Trương Nghệ Mưu nhưng chưa từng có đạo diễn trẻ nào lại thành công nhanh  “kinh dị” như James Wan.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

Ở tuổi 39, James Wan có mọi thứ mà bất cứ đạo diễn nào cũng mong muốn: danh vọng, tên tuổi, tiền bạc và một tương lai tươi sáng. Điều đặc biệt là nếu như trước kia, các đạo diễn châu Á thường đi lên bằng con đường làm phim nghệ thuật, những triết lý sâu xa, những câu chuyện giàu chiều sâu, thì James lại khẳng định tên tuổi bằng con đường kinh dị.

 

Dòng phim kinh dị trước giờ vốn được xem như dòng phim “ăn xổi ở thì” bởi tính chất ngắn hạn của nó. Phim kinh dị trước nay vốn dùng “nỗi sợ” để câu khán giả đến rạp, tuy dễ nhưng không lâu bền bởi chủ đề này thường không có nhiều đất cho sự phát triển nhân vật, cốt truyện hiếm khi có chiều sâu thường không có nhiều giá trị nghệ thuật. Tuy nhiên, James Wan đã làm được điều hiếm ai làm được, thậm chí là tự rất sớm.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

James Wan mang hai dòng máu Hoa - Malaysia nhưng lớn lên ở Australia. Với mơ ước được làm đạo diễn, James đã miệt mài học tập và gia nhập Học viện Công nghệ Hoàng gia Australia, chuyên khoa Nghệ thuật để thỏa giấc mơ của mình. Vốn có nhiều ý tưởng táo bạo nhưng James vẫn luôn tìm kiếm một người cộng sự ăn ý để triển khai những dự án của mình, và anh đã gặp may khi quen biết Leigh Whannell.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

Năm 2004, bộ phim kinh dị đầu tiên của bộ đôi James và Leigh, Saw (2004) chính thức trình làng và đạt được thành công ngoài mong đợi của cả hai. Saw với cốt truyện về một tên giết người hàng loạt bằng cách bẫy các nạn nhân của hắn vào những trò chơi chết chóc, buộc họ phải làm mọi thứ, vẫy vùng trong tuyệt vọng để giành giật lấy sự sống, còn hắn thì thỏa mãn với lý tưởng cùa mình cùng những trò “mèo vờn chuột” với những kẻ truy đuổi của hắn. Những chiếc bẫy điên rồ của Saw và những cuộc đấu trí ngoạn mục đã khẳng định tên tuổi của James và Leigh. Saw thậm chí còn được xem như đã khai sinh thêm một thể loại khác cho dòng phim kinh dị khi tạo ra thể loại kinh dị hành xác bằng những chiếc bẫy liên hoàn.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

Chỉ với kinh phí 1,2 triệu USD, Saw đã thu về 103 triệu USD và tạo nên hiện tượng toàn cầu. Saw cũng tạo thành thương hiệu cho riêng mình với 7 phần lần lượt được sản xuất tiếp theo mặc dù sau đó James chỉ giữ vai trò sản xuất. Khả năng kiếm lợi nhuận nhanh “kinh dị” của James Wan đã đưa tên tuổi của anh lên sao của Hollywood. Tuy nhiên, thành công của Saw vẫn bị các nhà phê bình đánh giá thấp bởi họ cho rằng James chỉ giỏi hù dọa khán giả bằng những cảnh máu me, bạo lực chứ không phải bằng những thủ pháp tinh túy của dân nhà nghề. Dĩ nhiên, chàng đạo diễn trẻ đầy nhiệt huyết không chịu dừng lại ở đó, anh tiếp tục chứng minh tài năng của mình và khẳng định với thế giới rằng: phim kinh dị cũng có thể thắng lợi bằng một chuỗi nhiều phần của riêng mình.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

Bỏ lại sau lưng những thành công của series Saw, bộ đôi James Wan và Leigh Whannell tiếp tục triển khai loạt phim kinh dị mới mang tên: Insidious. Phần một của loạt phim này cũng chỉ được làm chỉ vỏn vẹn 1,5 triệu USD nhưng cũng đủ sức thu về gần 100 triệu USD. James và Leigh thích chứng tỏ khả năng xoay xở tài tình của mình thông qua những sản phẩm chất lượng trong một khoảng kinh phí hạn hẹp. Phần 2 của Insidious cũng chỉ tiêu tốn của bộ đôi này khoảng  5 triệu USD, nhưng cũng đủ sức đem lại tổng doanh thu của hai phần một con số kỉ lục: 260 triệu USD. Như đáp trả lại những phê bình trước đây dành cho phim, Insidious của James Wan cực hiếm cảnh máu me hay giật gân, thay vào đó, bằng ngôn ngữ hình ảnh, khai thác những nỗi sợ của con người, James Wan đã tạo ra một chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ, đồng thời đánh dấu series kinh dị thành công thứ hai của mình.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

Không bằng lòng với chính mình, James tự thử thách bản thân khi anh tự tay làm một tựa phim mới, và nó thậm chí còn thành công “kinh dị” hơn cả hai cột mốc trước và cũng tạo ra series riêng của mình: The conjuring.  Phần 1của bộ phim được làm với kinh phí khoảng 20 triệu USD và nhanh chóng thu về hơn 300 triệu USD, cũng đồng thời trao luôn ngai vàng “ông vua phim kinh dị” hiện tại cho James Wan. The Conjuring là một tác phẩm tự làm mới chính mình của James khi anh không tạo ra những câu chuyện hư cấu mà là “kinh dị hóa” những câu chuyện có thật từ những tài liệu bao gồm ghi chép và ghi âm do vợ chồng nhà ngoại cảm săn ma quỷ Edward Warren - Lorraine Warren. The conjuring nhanh chóng trở thành một hình mẫu kinh dị trong lối hù dọa, vừa cổ điển lại vừa mới lạ, vừa huyền bí lại vừa khoa học gây nên nỗi ám ảnh tột độ cho người xem.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

James Wan tiếp tục khẳng định tài năng tạo series thành công của mình khi The Conjuring 2 ra mắt vào năm 2016 tiếp tục gây nên cơn sốt, những tiếng gào khóc thét trong các phòng chiếu trên khắp thế giới. Điều đáng nói là James dường như chưa muốn dừng lại trong công cuộc khai phá sức mạnh của dòng phim kinh dị mà anh yêu thích. Không chỉ tạo thành công cho chuỗi phim gốc, anh còn tạo ra hướng đi riêng cho những nhân vật ma quái như Annabelle (2014) – phim làm riêng về búp bê ma của The Conjuring 1.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

Bất chấp sự ghẻ lạnh từ giới phê bình,  Annabelle thu về hơn 256 triệu USD toàn cầu so với kinh phí sản xuất bỏ ra chỉ là 6,5 triệu USD. Thành công của Annabelle mở ra con đường cho một loạt phim riêng cho từng “quái nhân” của James Wan mà nhiều khả năng là ác quỷ Valak của The Conjuring 2. Nếu như DC, Marvel có vũ trụ siêu anh hùng của mình thì James Wan cũng đang từ tốn tạo ra “vũ trụ ma quái kinh dị” của riêng mình với Annabel và Valak là những nhân vật đầu tiên. Đó là còn chưa kể vô vàn những món đồ kinh dị trong bảo tàng dưới hầm nhà vợ chồng Edward Warren - Lorraine Warren còn chưa được khai phá.

 

James Wan và những thành công "kinh dị"

 

Nếu ai đó còn nghĩ anh chàng James Wan chỉ giỏi món “kinh dị” thì hãy xem lại doanh thu ngất ngưởng của Fast & furious 7 hồi đầu mùa hè 2015 để thấy tài năng khác của chàng đạo diễn gốc Á này. Trẻ trung, tài năng và tận tình, James Wan là điển hình cho thấy: ngay cả một thiên tài cũng phải không ngừng làm việc, miệt mài sáng tạo hơn nữa để liên tiếp chinh phục bản thân mình. Trong tương lai, chàng James sẽ còn tạo ra nhiều bất ngờ nữa cho các tín đồ của điện ảnh nhưng trước mắt, châu Á đã có một tượng đài mới được tạc tượng tại Hollywood, một tấm gương mẫu mực cho các đạo diễn trẻ.

 

 

Mai Bửu Hoàng Hưng

Theo Báo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan