Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

22:11 29/08/2021

Sự thành công tại phòng vé của Jurassic World có thể cho người ta thấy rằng sức mạnh của một thương hiệu tuổi thơ là ghê gớm đến nhường nào. Mặc cho các chiến dịch quảng bá chưa thật rầm rộ, mặc cho nhân vật chính là con khủng long lai tạo Indominus Rex...

Share social

Sự thành công tại phòng vé của Jurassic World có thể cho người ta thấy rằng sức mạnh của một thương hiệu tuổi thơ là ghê gớm đến nhường nào. Mặc cho các chiến dịch quảng bá chưa thật rầm rộ, mặc cho nhân vật chính là con khủng long lai tạo Indominus Rex vẫn “bặt vô âm tính” cho đến tận những ngày trước khi ra mắt, người ta vẫn lũ lượt dẫn nhau đến rạp. Và ngay cả khi cốt truyện mới không đủ sức thuyết phục những kỳ vọng quá lớn, người ta vẫn truyền miệng nhau, hãy đến và coi đi, bởi vì đây không hẳn là một bộ phim giải trí, đây đã là giấc mơ của nhiều người…

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Đầu tiên, hãy nói về giấc mơ của Steven Spielberg, người đã đưa ý tưởng về Jurassic Park trong tiểu thuyết của Michael Crichton. Trong bối cảnh Hollywood những năm 90 đã quá chán ngán và thừa mứa những bộ phim hành động với những cảnh cháy nổ và những pha hành động ngoài sức tưởng tượng mà người ta vẫn lấy làm lẽ tự hào cho kỹ thuật của mình, Steven muốn làm một điều gì đó khiến người ta “choáng ngợp” thay vì chỉ “kinh ngạc”. Vậy là ông nghĩ tới việc “hồi sinh” khủng long - loài sinh vật mạnh mẽ bật nhất trong lịch sử loài người, đã tiệt duyệt cách đây 65 triệu năm. Đó là một giấc mơ về mang tính cấp tiến về kỹ xảo điện ảnh.

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Năm 1993, Jurassic Park ra đời và tạo nên một cơn chấn động toàn cầu với 204,6 triệu đô sau 3 ngày công chiếu và thu về hơn 1tỉ đô tổng danh thu so với kinh phí vỏn vẹn 63 triệu. Jurassic Park đã trở thành bộ phim mở màn ăn khách đứng thứ 2 trong lịch sử chỉ sau The Avengers sau này. Mặt khác, bộ phim đã ghi đậm dấu ấn của Steven Spielberg như một con người dám mơ và hành động vì những điều không tưởng. Đáng nói hơn, cái tâm của vị đạo diễn dồn vào hình ảnh những con khủng long được dựng bằng máy sống động như thật, những tiếng gầm vốn chẳng ai biết nghe như thế nào được cân não sáng tạo đã đạt được kết quả đáng ngưỡng mộ hơn là những con số doanh thu. Những con khủng long ngày đó đã đi vào cơn ác mộng, trở thành nỗi khiếp sợ của không ít trẻ con và cả người lớn, để đến khi họ trưởng thành, già đi, dù đã hết sợ hãi nhưng vẫn không thể nguôi nhớ về.

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Kế đến, ta hãy nói về giấc mơ của một con người ảo – nhà tỷ phú John Hammond từ phần 1 của loạt phim, người đã muốn nhờ khoa học tạo nên một công viên mà người ta có thể lấy những con vật khổng lồ huyền thoại đi lại trước mặt mình. Mong muốn của ông dẫn đến một thảm họa, nhưng cũng dẫn đến những lý thú trong cảm giác hoảng sợ, đã mắt cho người xem. Phần 1 của bộ phim là một cuộc chiến cân não giữa con người và khủng long – những thành tựu khoa học của chính họ.

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Nếu đã là fan của loạt phim này, hẳn bạn sẽ không thể nào quên được cảnh tượng con khủng long T-Rex đuổi theo chiếc xe Jeep trong rừng ầm ầm mưa bão hay lạnh gáy và thót tim khi những con Raptor lùng sục hai người cháu của Hammond trong nhà bếp. Nhưng rồi, danh tiếng và tiếng gầm rú uy phong lẫy lừng của những con khủng long đã không còn làm người ta khiếp sợ hơn nữa. Đến phần 3, doanh thu đã rớt xuống chỉ còn hơn một nữa, sự qua đời của tiểu thuyết gia Michael Crichton vào năm 2008 và sự trỗi dậy của nhiều loài sinh vật khủng khiếp như Godzilla, King Kong càng làm cho ý tưởng tiếp tục cơn ác mộng về khủng long gặp nhiều khó khăn hơn. Thách thức dành cho những người muốn tiếp tục phần 4 của loạt phim này, phải làm sao khi “không ai thấy choáng ngợp vì loài khủng long nữa”.

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Jurassic World là sự kế thừa của đạo diễn sinh năm 1976 Collin Trevorrow và sự hậu thuẫn của Steven Spielberg. Khác với Steven, Collin thuộc lớp thế hệ những người đã lớn lên với cơn ác mộng Jurassic và cũng là lớp thế hệ mong muốn, kỳ vọng nhiều hơn khi những con khủng long trở lại trong bối cảnh hiện đại. Khi Collin gặp Steven, ông hạnh phúc gọi đó là “một bước ngoặc quan trọng” trong đời ông nhưng Collin sớm không hài lòng với những ý tưởng mà Steven ấp ủ hơn 10 năm qua. Vậy là vị đạo diễn lẫy lừng Steven Spielberg gọi điện cho hãng phim để hoãn quá trình sản xuất lại nhằm tạo nhiều thời gian hơn cho cả hai phát triển các ý tưởng – đó là một hành động mà chỉ những người thực sự quyền lực ở Hollywood mới làm được. Vậy là những ý tưởng của hai thế hệ yêu thích khủng long sinh sôi…

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Họ đã rất thông minh khi gợi lại sự hào hùng của quá khứ cũng như niềm đam mê của khán giả bằng việc tiếp tục theo cốt truyện của phần 1 thay vì phần 2 hay 3. Câu chuyện của Jurassic World diễn ra tại hòn đảo Isla Nublar, bối cảnh của phần 1 và giấc mơ ngày nào của vị tỷ phú John Hammond đã phát triển rực rỡ thành một khu giải trí hiện đại sau khi ông qua đời, tập đoàn Masrani Global tiếp quản. Ở giấc mơ này, người ta không bỏ chạy khi nhìn thấy khủng long mà người mong ngóng, bỏ tiền, vượt biển để đến gặp nó. Người ta giam nó trong những chuồng cách li tân tiến, huấn luyện nó như cá heo và thậm chí như chó nhà. Nếu để ý kỹ, bạn hẳn đã nhận ra những dấu ấn quá khứ mà đạo diễn khéo léo lồng ghép. Từ hòn đảo Isla Nublar cho đến bảo tàng khủng long, những chiếc xe jeep đánh số cho đến khu nghiên cứu vẫn còn dải băng in logo Jurassis Park và cả bức tượng John Hammond,…

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Jurassic World biết cách làm cho những khán giả cũ thấy xao xuyến nhưng họ cũng chẳng quên phải tìm cách làm hài lòng những khán giả mới. Vậy là kỹ thuật lai tạo khủng long xuất hiện với thành quả - hậu quả khủng khiếp là quái vật Indominus Rex với trí thông minh siêu phàm, tầm vóc khổng lồ và thú vui giết chóc. Tạo ra một nỗi đáng sợ mới có vẻ chưa đủ, đạo diễn còn tạo ra những khía cạnh mới như sự thông minh và phối hợp ăn ý của loài Raptor hay sự trở lại có phần đột ngột của T-rex đầy oai phong như để khẳng định lại vị thế biểu trưng của nó trong loạt phim này.

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

Dẫu còn nhiều khía cạnh gây hụt hẫng nhưng Jurassic World vẫn là một bộ phim xứng đáng để thế hệ trước dẫn con cái ra rạp mà chỉ rằng: “Đây từng là giấc mơ của ba” và hy vọng rằng giấc mơ đó cũng sẽ tiếp diễn trong tuổi thơ của con mình.

 

Jurassic World và giấc mơ của nhiều thế hệ

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan