22:11 29/08/2021

Share social

Làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia quả thật là một điều may mắn đối với tôi khi có hàng trăm cơ hội “được” đi công tác đến nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Và dĩ nhiên, trong những chuyến công tác ấy, người ta đều dành cho tôi những khoảng thời gian để được đi tham quan một vài địa điểm nổi tiếng và một trong hàng chục nơi mà tôi đã đến đó là Trung tâm vũ trụ NASA Houston, thuộc bang Texas, Mỹ.

Khám phá không gian trung tâm Nasa của Mỹ

Bảng hiệu Trung tâm vũ trụ NASA nằm gần cổng chính

Bước ra khỏi sân bay Hobby Airport không xa, tôi và các bạn đồng nghiệp đã đến với Trung tâm không gian vũ trụ NASA Houston và tôi thật sự đã rất ngỡ ngàng trước quy mô cực kỳ rộng lớn của trung tâm, chợt thấy mình quá nhỏ bé và những gì mình đang biết về thế giớ xung quanh cũng thật sự quá hẹn hẹp.

Trạm không gian quốc tế

Khám phá không gian trung tâm Nasa của Mỹ

Mô hình các nhà du hành…

…bay lơ lửng trong không gian,…

…đi bộ trên mặt trăng

Trung tâm không gian NASA Houston mở cửa từ 10h sáng đến 5h chiều hàng ngày trừ những dịp lễ lớn. Đây là trung tâm dành cho khách tham quan chính thức thuộc trung tâm vũ trụ Johnson của NASA.

Khám phá không gian trung tâm Nasa của Mỹ

Hai anh bạn tôi pose ảnh bằng cách bắt chước mô hình

Còn tôi thì tinh nghịch cùng một nhà du hành,…

…nghịch ngợm với cả bộ máy chính của con tàu không gian

Khám phá không gian trung tâm Nasa của Mỹ

…và chụp hình lưu niệm cùng một con tàu vũ trụ khác

Đến đây, chúng tôi được tận hưởng cảm giác thích thú khi tận tay chạm vào những tảng đá được đem về từ mặt trăng, được chứng kiến một chương trình huấn luyện phi hành gia, được trải nghiệm sự hồi hộp cực kỳ lý thú khi được phóng lên không gian như một phi hành gia thực thụ trong rạp Blast-Off.

Khu huấn luyện phi hành gia

Khám phá không gian trung tâm Nasa của Mỹ

Khu tham quan in-house chính,…

…với hàng trăm cổ máy,…

…hấp dẫn cả người lớn lẫn trẻ em,…

Hàng ngày, Trung tâm NASA Houston đón tiếp hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, từ trẻ nhỏ đến người già. Vé vào cổng đối với người lớn là 6 đô trong khi trẻ nhỏ là 5 đô. Mỗi người được cho phép chỉ 4-5 giờ đồng hồ tham quan vòng quanh trung tâm. Thời gian 4-5h đồng hồ được xem là khá dài nhưng nó dường như quá chật chội đối với chúng tôi để có thể khám phá hết những địa điểm tại trung tâm NASA.

Những mô hình được trưng bày tại NASA Houston

Để được bao quát hết toàn bộ trung tâm, chúng tôi đã lên tàu tại NASA Tram Tour và thực hiện việc tham quan theo hình thức “cởi ngựa xem hoa” khu vực bên ngoài. Khi đến mỗi trạm, tàu chỉ dừng trong 10 phút để du khách có thể kịp chụp hình lưu niệm, bởi vậy, chúng tôi phải luôn ở trong trạng thái chạy đua tốc độ với thời gian. Nhưng là một cuộc chạy đua đầy lý thú.

Mỗi du khách chỉ được phép ở trong Trung tâm vũ trụ NASA tối đa là 5h đồng hồ cho mỗi lượt tham quan

Khám phá không gian trung tâm Nasa của Mỹ

Vì vậy, sử dụng Tram Tour là một cách để đến được nhiều nơi hơn trong Trung tâm

Tham quan khu vực out-door của NASA

Cả nhóm phải nhờ đến một du khách khác ghi lại dùm chúng tôi một kỷ niệm cùng nhau

Nếu có dịp đến Texas, các bạn nhớ đừng bỏ qua Trung tâm không gian NASA Houston bởi nó sẽ đem đến cho bạn một cảm giác thật sự tuyệt vời và đáng nhớ trong đời.