Khi côn trùng lên...mâm!!

22:11 29/08/2021

Ngay tại thủ đô Bangkok hào nhoáng, London xa hoa hay thậm chí thành phố New York tráng lệ, người ta nhâm nhi côn trùng như cách mà bạn ăn… khoai tây chiên.

Share social

 

KHI CÔN TRÙNG LÊN… MÂM!!

  

 

Nếu đã từng xem những bộ phim về các bộ tộc thiểu số, hẳn bạn đã chứng kiến việc người ta bắt côn trùng, sâu bọ làm thức ăn. Như chàng Tazan trong phim “Chúa tể rừng xanh” cũng đã rất ưa thích món trứng kiến. Và có lẽ, bạn sẽ phán ngay rằng: Ăn côn trùng chỉ là cách ăn của kẻ “thổ dân”! Nhưng xin thưa, bạn đã sai vì ngay tại thủ đô Bangkok hào nhoáng, London xa hoa hay thậm chí thành phố New York tráng lệ, người ta nhâm nhi côn trùng như cách mà bạn ăn… khoai tây chiên.

 

Thú ăn sang

  

Dường như, đã qua rồi cái thời người ta chuộng cao lương mỹ vị, bào ngư vi cá, yến sào hay nhân sâm; bây giờ, ăn côn trùng mới là thú ăn sang! Đừng tưởng ấy là chuyện đùa bởi hiện nay, ở Mỹ và nhiều nước phương tây như Anh, Úc, Canada, người ta hô hào việc ăn côn trùng như là cách ăn của dân sành điệu. Điển hình là món kẹo sô-cô-la với phần nhân bên trong là vài chú dế, vài con ong hay thậm chí là một chú bò cạp đang giương càng… rất được người lớn lẫn trẻ con yêu thích tại các nước này. Nếu có dịp đến bang Texas (Mỹ) hay ghé thăm thủ đô London (Anh), chắc chắn bạn sẽ được mời mọc hay tự thấy cuốn hút bởi những món ăn “mật ngọt chết người” này.

  

Khi côn trùng lên...mâm!!

Bò cạp tẩm sô-cô-la

 

Khi côn trùng lên...mâm!!

Một viên sô-cô-la bọc… nhộng xung quanh
         

Khi côn trùng lên...mâm!!

Thanh kẹo bò cạp này cũng ngon lành đấy chứ!

 

Còn nếu đến Australia, nếu muốn chứng tỏ mình là người sành ăn, hãy tìm cho được món nhộng mối - món ăn phổ biến của bộ tộc Aborigin hàng nghìn năm nay. Và hiện giờ, món nhộng mối đã được phục vụ khá phổ biến tại nhiều nhà hàng trong thành phố, với nhiều thực đơn phong phú không kém gì các món bò hảo hạng tại quốc gia này. Bên cạnh đó, rượu nhộng còn là thức uống cực kỳ đặc biệt của người dân Mêhicô được chế từ các con mối con, nấu và ủ thành rượu trong vòng một năm. Chẳng biết hương vị nó đặc biệt thế nào nhưng hình như các đấng mày râu luôn truyền tai nhau về khả năng làm tăng “nhiệt huyết” của nó.

  

Khi côn trùng lên...mâm!!
Chẳng phải dễ dàng gì để nuốt cả muỗng thế này!

   

Khi côn trùng lên...mâm!!
Những chiếc bánh tart này trông cũng khá hấp dẫn

 

Khi côn trùng lên...mâm!!
Gọi bánh này là gì cho đúng nhỉ?

 

Khi côn trùng lên...mâm!!
Ăn cả con sâu thế này cũng không mấy khó?!


Trên đây là những món ăn nghe có vẻ hơi ghê ghê nhưng dù sao, khi chế biến, các loại côn trùng này cũng đã nằm ngay đơ, không động đậy. Thế cho nên, người yếu tim, cứ nhắm mắt, nuốt một phen là xong. Bởi trên thực tế, có món còn “thử thách” hơn vì khi ăn, côn trùng cứ lúc nhúc trong miệng. Ăn được như thế mới đúng là sành hơn một bậc!

 
Điển hình cho cách thưởng thức này thì có món dòi pho-mát Casu Marz xuất xứ từ Sardinia, Italy. Với món này, ai vừa nhìn lần đầu, hẳn sẽ phải hoảng hồn và… ói mửa. Nhưng xin thưa, đó là bữa ăn thịnh soạn của người Italy và Sardinia và bạn đừng dại mà bĩu môi hay tỏ ra sợ hãi. Nguyên liệu chính để có món ăn thơm ngon này là pho mát và sữa cừu được lên men nhờ loại vi khuẩn mà người ta thường gọi là “ruồi” pho mát. Chính quá trình lên men này đã cho ra sản phẩm là những chú dòi béo ngậy, có thể búng cao đến 10cm và chẳng ngần ngại ngọa nguậy trong ổ pho-mát béo tốt.

  
Nhưng món ấy có vẻ vẫn còn chưa “đủ đô” so với món cá thối của NaUy. Cá này được ngâm trong dung dịch kiềm trong nhiều ngày cho đến khi da cá bị phân hủy thành màu bàng bạc. Lúc này, thịt cá đã bị phân hủy phần nào, chảy nước nhơn nhớt và bốc mùi. Đó cũng là lúc món “cá thối” được mang ra chén ngon lành. Đến đây thì xem ra món đuông dừa, nhộng hay món mắm của Việt Nam thì cũng… chào thua.

  
Dù việc ăn côn trùng đã trở nên phổ biến ở các quốc gia phương Tây nhưng xét cho cùng, phong trào này phát triển mạnh nhất ở Châu Phi, nơi mà dấu vết của cuộc sống nương nhờ thiên nhiên, đậm chất hoang dã vẫn được tìm thấy ở nhiều quốc gia. Tại đây, côn trùng là loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng. Người ta cũng bỏ không ít công sức để chế biến chúng thành các món điểm tâm, trang trí đẹp mắt và không quên rưới lên ít nước xốt.

  

Món ăn hè phố

  

Nếu như, ở các quốc gia phương Tây, ăn côn trùng là thú ăn sang thì đến lượt các quốc gia châu Á, món này có thể là… xoàng xĩnh. Điển hình như Thái Lan, quốc gia ăn côn trùng “vô địch” Đông Nam Á.

         
Tại Thái Lan, côn trùng được bày bán trên các xe đẩy hàng rong với đủ loại món, tha hồ lựa chọn như dế, châu chấu, gián, bọ cánh cứng, sâu tre và trứng kiến. Ngoài ra, món bọ cạp cũng được rất nhiều quý ông tán thưởng. Tại đây, người ta ăn côn trùng ngon lành cứ như bạn ăn khoai tây chiên giòn hay như cách bạn ăn một món ăn chơi thú vị nào đấy.

         

Khi côn trùng lên...mâm!!
Tại Thái Lan, côn trùng được bán như món ăn chơi

     

Hay như ở Campuchia, các món côn trùng được coi là món ăn của người nghèo như nhện nhảy, nhộng tằm, ong bắp cày, cà cuống, dế hoặc con cà niễng. Trong đó, nhện nhảy là đặc sản. Tại thị xã Skuon, cách thủ đô Phnom Penh chừng một giờ xe ôtô, là nơi cung cấp nguồn nhện nói trên cho thị trường thủ đô, các loại nhện này được bắt ở khu đồi Ro Vey, ngoại ô Kompong Thom. Còn ờ Singapore, từ lâu lại rất nổi tiếng vì món ăn độc đáo: bọ cạp nướng hay rán giòn ăn với măng tây, có mùi vị bùi, thơm.

             

Khi côn trùng lên...mâm!!
Ở Campuchia, đây là món dành cho người nghèo.

      

Bên cạnh đó, ở quốc gia đông dân thứ hai của thế giới: Ấn Độ, người ta cũng chuộng côn trùng không kém và việc lùng sục các loại côn trùng sống trong thân cây đang là công việc kiếm ra tiền của nhiều người. Còn tại thành phố Bắc Kinh, người ta xem việc ăn côn trùng là cách để bù đắp năng lượng bởi bản thân các loại côn trùng rất giàu đạm, protein và chất béo. Và từ thời xa xưa, người ta đã biết tận dụng nguồn thực phẩm có một không hai này. Riêng Hàn Quốc thì có kỳ sản là châu chấu, cào cào, bọ muỗm và dế ăn tươi, phơi khô, rán, nướng, luộc hay trộn với patê…

          
Nói cho cùng, thú ăn côn trùng hiện nay đang thịnh hành và dù là món cao sang hay dân dã thì côn trùng cũng là thực phẩm được chấp nhận trong đông đảo cộng đồng các dân tộc. Mặc dù, không ít khi, người ta phải nhăn mặt, lè lưỡi, tránh xa, bỏ chạy thậm chí ói mửa khi trông thấy chúng. Nhưng nếu đã chấp nhận được thì rất dễ chúng sẽ khiến bạn thèm đến phát ghiền!

Vương Minh

Khi côn trùng lên...mâm!!

Nội dung bài viết thuộc sở hữu của HansaeYes24 vina co.,Ltd

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan