Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

22:11 29/08/2021

Chúng ta đã trải qua năm 2000, rồi năm 2012 một cách bình thường như bao ngày tháng khác và thế giới thì vẫn còn đó. Nhưng bạn có thấy là mình đã lập quá nhiều danh sách Những- điều- tôi- sẽ- làm- trước- ngày- tận- thế không?

Share social

KHI MỖI NGÀY ĐỀU CÓ THỂ LÀ TẬN THẾ

 

 

 

Chúng ta đã trải qua năm 2000, rồi năm 2012 một cách bình thường như bao ngày tháng khác và thế giới thì vẫn còn đó. Nhưng bạn có thấy là mình đã lập quá nhiều danh sách Những- điều- tôi- sẽ- làm- trước- ngày- tận- thế không? Và liệu có phải rằng một ngày xui xẻo bị gán cho cái tên “tận thế” vốn chỉ mang giá trị là một “cú hích”, một động cơ hay đơn thuần là một cái cớ để người ta dũng cảm làm những điều mà bản thân mình luôn ấp ủ?

 

Tôi nghĩ rằng cũng như “những ngày tận thế”, những bộ phim thảm họa hay phim về đề tài Trái Đất, loài người bị diệt vong đều có cùng một lẽ sống để tồn tại: nó muốn con người hãy biết trân trọng từng phút từng giây! Hãy cùng xem lại ba bộ phim với ba suy nghĩ tương đối mới mẻ về ngày tận thế thay vì sóng thần, động đất và zombie này nhé!

 

Tận thế là khi lòng dũng cảm không còn tồn tại

 

Tôi không biết bạn làm nghề gì, mỗi tháng kiếm được bao nhiêu tiền hay còn đang đi học và học có giỏi không, thỉnh thoảng có thể bạn nghĩ mình là người rất tài giỏi. Nhưng nếu ngày tận thế đến, tôi chắc là bạn sẽ ngồi soạn di chúc thay vì nghĩ rằng ngăn chặn thảm họa đó là trách nhiệm của mình. 

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

 

Trong phim Armageddon (1998), một người thợ khoan cũng có thể mang trọng trách cứu cả thế giới, chỉ với điều kiện là anh ấy có đủ lòng dũng cảm và sự hy sinh. Armageddon bắt đầu bằng việc các nhà thiên văn học khám phá ra có một tiểu hành tinh có kích thước tương đương bang Texas đang tiến đến Trái đất và sẽ gây nên một vụ va chạm lớn có sức hủy diệt trong vòng 18 ngày nữa. Các nhà khoa học cho rằng cách duy nhất để làm thay đổi quỹ đạo của thiên thạch là găm một đầu đạn hạt nhân vào lõi của nó và cho nổ đầu đạn từ xa. 

 

NASA quyết định chiêu mộ Harry Stamper (Bruce Willis) là một thợ khoan giỏi đang làm việc cho một công ty Nhật Bản trên một dàn khoan ở biển Đông và một đội thực hiện nhiệm vụ này cùng anh với sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng như Ben Affleck, Owen Wilson, Michael Duncan, Steve Buscem,… Nhiệm vụ của Harry là khoan một hố sâu hơn 3.000m vào lõi thiên thạch rồi đặt quả bom nguyên tử vào đó. Khi quả bom được kích nổ, thiên thạch sẽ vỡ làm đôi. Để đảm bảo rằng không mảnh vỡ nào rơi trúng Trái Đất, việc kích nổ phải được thực hiện ở một khoảng cách định sẵn.

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

 

Từ chỗ là người thợ khoan bình thường, sống một cuộc sống bình thường cùng con gái với những vui buồn, ưu tư giản dị nhất, Harry bước vào cuộc sống đầy thách thức và nguy hiểm với trọng trách mang nặng sự sống của cả nhân loại. Nhiều tình huống bất ngờ, gây cấn liên tiếp diễn ra đòi hỏi phản xạ nhanh nhạy và ý chí sinh tồn của con người phải được vực dậy và đưa đến đỉnh điểm. Armageddon là phim có doanh thu cao nhất năm 1998, được xem là một trong những bộ phim xuất sắc nhất về đề tài tận thế với đầy đủ các cung bậc bi tráng đầy hào hùng như chính bản rock ballad bất tử của phim: I don’t want to miss a thing.

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

 

Tận thế là khi tâm hồn ta héo mòn trước cuộc sống

 

Trong nhiều loại cảm xúc tiêu cực tồn tại trên cõi đời này, giữa buồn rầu, sợ hãi, tuyệt vọng, hoang mang,… thì có lẽ “thờ ơ” là loại tình cảm đáng sợ nhất. Khi bạn còn biết buồn rầu hay sợ hãi, bạn biết rằng mình còn sở hữu một vài điều gì đó tốt đẹp ở bản thân mình hay những người xung quanh. Nhưng khi bạn thờ ơ trước những gì hãi hùng nhất, bạn biết rằng cả thế giới này chỉ là hư không.

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

 

Melancholia (2011) của đạo diễn người Đan Mạch Lars von Trier  là một bộ phim tinh tế và đầy ám ảnh về ngày tận thế. Bộ phim xoay quanh những diễn biến tâm lý phức tạp, đầy mâu thuẫn của hai chị em Justine (Kirsten Dunst) và Claire (Charlotte Gainsbourg) khi hành tinh Melancholia (có nghĩa là nỗi u sầu) sắp đâm vào Trái Đất. Trước cái chết khủng khiếp gần kề, Claire vô cùng hoảng hốt vì sợ sẽ mất đi tất cả, còn Justine lại vô cùng thản nhiên đến đáng sợ.

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế  

 

Kirsten Dunst đã vào vai cô gái u buồn, sầu não Justine vô cùng thành công. Từ nỗi buồn mơ hồ chớm nở của một cô dâu trong ngày cuới, đến chút hờ hững ma quái khi nhìn những tia điện bốc lên từ đầu ngón tay, khi tắm giữa đêm trăng khi thiên thạch đang lao tới,… Âm nhạc cổ điển, những cảnh quay chậm thực thực ảo ảo của thiên nhiên cùng với tính gợi mở của cốt truyện đã mang đến cho  Melancholia nhiều tiếng tăm tại Liên hoan phim Cannes 2011 và giúp Kirsten Dunst giành giải Nữ diễn viên xuất sắc.

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

 

Tận thế là khi không còn ai ở bên mình

 

Cũng đặt các nhân vật vào khoảng thời gian mà thiên thạch sắp rơi vào Trái Đất, Seeking a friend for the end of the world (2012) lại mang màu sắc tươi vui cho những giờ phút cuối cùng ấy. 

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

 

Khi chính quyền công bố kế hoạch ngăn chặn một tiểu hành tinh có tên là Matilda va chạm với Trái Đất đã không thành công và loài người chỉ có được 21 ngày để sống, có rất nhiều kiểu phản ứng của con người được thể hiện và đa phần là họ đã phung phí thời gian. Có người bỏ chạy khỏi cuộc sống hôn nhân của mình như vợ Dodge (Steve Carell), có người tranh thủ hút càng nhiều thuốc phiện càng tốt, có người quan hệ tình dục với bất kì ai, có người thuê kẻ khác ám sát chính bản thân mình,… Cùng ở một mình khi ngày tận thế sắp đến, trong hoàn cảnh mọi người xung quanh đang hỗn loạn bạo động, Dodge và cô bạn hàng xóm vốn tính sốc nổi là Penny (Knightley) quyết định cùng nhau đi trên một hành trình để tìm nguồn cảm hứng cho hạnh phúc của mình. Theo thỏa thuận, Dodge sẽ đưa Penny đi tìm gia đình của mình ở Luân Đôn bằng máy bay nếu cô đồng ý cùng anh đi tìm Olivia- mối tình đầu của anh bằng xe ô tô của cô. Vậy là cuộc hành trình bắt đầu mà họ cũng chẳng thể ngờ về cái đích mà cả hai cùng đến. Cốt truyện duyên dáng, đáng yêu nhưng ẩn chứa bên trong tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Lorene Scafaria này lại hội tụ rất nhiều yếu tố cảm xúc nồng ấm, cô đơn, lãng mạn, hoài niệm và cả chút tiếc nuối vấn vương không dứt.

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

 

Có thể bạn đã thở phào nhẹ nhõm khi bước qua cái mốc 21 tháng 12 năm 2012 hoặc tự trấn an bản thân mình rằng đây chỉ là giả tưởng mỗi khi xem xong một bộ phim thảm họa. Bạn đã đúng, nhưng đâu phải lúc nào cũng có ngày tận thế để bạn trông chờ! Hỏa họan, bão lõ, bệnh tật, tai nạn xe cộ,… tất cả đều có thể nuốt lấy sinh mạng của bạn vào ngày mai, tối nay hay là 5 phút nữa và tôi tin chắc rằng ngày mà những điều vừa nêu diễn ra cũng chẳng khác gì ngày tận thế của những người yêu thương bạn. Nhưng chớ lo sợ những gì còn chưa diễn ra, cứ sống đi, làm những điều mà bạn không bao giờ hối hận và trân trọng từng phút từng giây!

 

Khi mỗi ngày đều có thể là tận thế

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan