Khi nghệ sỹ nhận được sự yêu mến tuyệt đối của fan - Jason Mraz, Alice Smile, Kim Chang Wan Band

22:11 29/08/2021

Nếu nói tới album remaker, thông thường, người ta sẽ nghĩ đây là album làm lại để dành tặng đặc biệt cho các fan. Tuy nhiên, trường hợp của 3 album mà tôi trình bày dưới đây lại khác.

Share social

Khi nghệ sỹ nhận được sự yêu mến tuyệt đối của fan

Jason Mraz, Alice Smile, Kim Chang Wan Band

 

 

 

Nếu nói tới album remaker, thông thường, người ta sẽ nghĩ đây là album làm lại để dành tặng đặc biệt cho các fan. Tuy nhiên, trường hợp của 3 album mà tôi trình bày dưới đây lại khác. Bởi nó tái hiện âm nhạc của bản thân 1 người trong quá khứ. Và nhân vật chính đó là Kim Changwan – người lập ra nhóm Kim Chang Wan, từng là thành viên trong Sanulrim. Âm nhạc của Sanulrim được tái hiện dưới cái tên Kim Chang Wan Band có dáng vẻ thế nào, tôi sẽ làm rõ trong album <Pink Excavation>. Cùng lúc, tôi cũng giới thiệu luôn album của Jason Mraz – người lập nên kỉ lục mới trên bảng xếp hạng Billboard Single Chart, và album đầu tay của cô ca sĩ tài năng Alice Smile

 

Kim Chang Wan Band < Pink Excavation >

 

Sau khi Sanulrim tan rã, Kim Changwan thành lập nhóm nhạc mới cùng tên Kim Chang Wan. Với sự đam mê mãnh  liệt, sự khỏe khoắn, trẻ trung của mình, Kim Changwan  đã thổi hồn cho các ca khúc của anh tràn ngập sức trẻ, sinh khí trong giọng hát punk tuyệt vời. Kim Changwan trong “Woo Doo Doo Da Da” hay “Darn it” nhiệt tình hơn so với những thành viên của các ban nhạc punk nổi tiếng khác. Nó như một cuộc lột xác hoàn toàn mới, khác hẳn với những gì đã được thể hiện trong nhóm nhạc Sanulrim trước đây.

 

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, ban nhạc Kim Chang Wan vẫn thể hiện dòng nhạc của Sanulrim. Khi mà ban nhạc này được xem là truyền thuyết của rock Hàn Quốc. Dưới sự chỉ huy của Kim Changwan, nhóm nhạc Kim Chang Wan đã thể hiện các bản punk rock theo một phong cách mới trẻ trung đầy nhiệt huyết, tạo nên một nét cá tính riêng khác biệt cho nhóm.

 

Người ta vẫn nghĩ nhóm sẽ hát lại ca khúc của Sanulrim, nhưng album của Kim Chang Wan band  trong thời gian qua không có bài nào của Sanulrim cả. Trong tác phẩm của mình, nhóm đã thể hiện một khuôn mẫu riêng cho mình, sự thật việc ban nhạc trình bày ca khúc của Sanulrim trên truyền hình hay các buổi công diễn được cho là có ý đồ hết cả.

 

Sự cấu thành ca khúc trong album này không phải tầm thường. Ngoài “Prohibition Song” thì 11 ca khúc còn lại đều là ca khúc của Sanulrim. Nhìn bên ngoài thì nó giống album remaker nhưng thật ra lại không phải. Một điểm nghi vấn là các ca khúc của Sanulrim bài nào cũng được ghi âm bằng punk number. Vì ban nhạc Kim Chang Wan thành thạo với punk nên cách chọn bài thế này làm chúng ta nghi ngờ. Nhóm sẽ trình bày lại như thế nào đây? Liệu album này có đem lại kết quả tốt đẹp như nhóm mong muốn không?

 

Khác với lo lắng của chúng ta, hơn ai hết, họ vẫn luôn rõ câu trả lời là gì. < Pink Excavation > rõ ràng là album mang đậm dấu ấn của nhóm. Cấu tạo của ca khúc cùng cách chơi ghita vẫn như trước, phần diễn solo còn chút hơi hướng của ca khúc gốc, nhưng điểm khiến ta lắng nghe album chính là phần chơi nhạc cụ chứ không phải sắc thái đặc biệt của việc cải biên ca khúc.

Khi nghệ sỹ nhận được sự yêu mến tuyệt đối của fan - Jason Mraz, Alice Smile, Kim Chang Wan Band

 

Toàn bộ album mang tới sự sinh động tuyệt vời. Âm thanh khô khốc, không được trong trẻo của tiếng ghita  do Kim Changwan trình diễn cùng giọng ca sắc sảo của vocal đã mang đến sức sống cho từng ca khúc. Dĩ nhiên không phải chỉ mỗi Kim Changwan mới nổi bật. Sự tương hộ lẫn nhau của từng thành viên trong nhóm đã khiến album trở nên hay hơn rất nhiều. Phần chơi ghita tuyệt vời của Yeon Minyeol ấn tượng trong “Eagle Flies” hay phần diễn keyboard manh mẽ của Lee Sanghoon trong “I don’t mind wet clothes” cũng đem đến thành công không kém.

 

Sự sinh động mà album mang lại là điều chúng ta không thể phủ nhận. Quá trình ghi âm từ đầu đến cuối của đều live hết nên tạo cảm giác thật hơn khi nghe các ca khúc của nhóm. Bên cạnh đó, ta cũng thấy được sức ép cùng sự chân thật về dòng âm thanh trong toàn bộ bài nhạc. Phần diễn solo trong ca khúc đầu tiên “ Spread a satin in my mind” và “There” đặc biệt vì đó là sự dịch chuyển mang tính hữu cơ giữa những phần trên với nhau. Rất thực đến nỗi chúng ta phải ngạc nhiên.

 

Trong tác phẩm này có 2 ý nghĩa. Một ý nghĩa của phần âm kế thừa từ Sanulrim, và một ý nghĩa khác với phần âm đặc trưng của ban nhạc Kim Chang Wan thoát khỏi hình bóng của Sanulrim. Sanulrim, nói một cách nghiêm túc và chính xác thì việc remaker ca khúc của chính mình không đơn thuần là việc chạy tiếp với thời gian mà là yêu cầu cho sự thay đổi và phát triển. Nhóm đã cho câu trả lời hết sức thú vị. Sự cách tân từ phần diễn nhạc cụ đơn giản là lời giải đáp tuyệt vời cho tất cả mọi thứ.

 

Khi nghệ sỹ nhận được sự yêu mến tuyệt đối của fan - Jason Mraz, Alice Smile, Kim Chang Wan Band

 

Tôi thấy được sức trẻ trong các ca khúc của nhóm. Đối với một phần những thế hệ mới hôm nay, “Kim Changwan” có tuổi nhưng vẫn nhiệt tình cống hiến sức mình qua các ca khúc sẽ được mọi người ghi nhớ, Kim Changwan bây giờ thật mới mẻ và ban nhạc Kim Chang Wan cũng vậy. Tôi thấy một máy xúc đất màu hồng luôn tiến về phía trước, luôn mang đến sự mới mẻ trong âm nhạc của họ, nhắc tôi nhớ đến “Prohibition Song” của ngày hôm nay. Một sự say mê và sức trẻ tuyệt vời của nhóm Kim Chang Wan.

 

Bài viết / Lee Suho ([email protected])

 

Jason Mraz < Love Is A Four Letter Word >

 

Nếu có phiên bản thứ 2 của “100 ca khúc nhạc Pop được người Hàn yêu thích” thì ca khúc được thêm vào vị trí 101 chính là “I’m yours” của Jason Mraz. Dù qua cả chục năm, bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào, nó cũng được coi là “ca khúc nhạc pop quốc dân” luôn đồng hành cùng quần chúng. Tình yêu dành cho ca khúc đâu phải là việc của mỗi nước Đại Hàn Dân Quốc. Thành tích tốt với vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Billboard trong 76 tuần liên tiếp là một kỉ lục đáng nể, chỉ riêng Mĩ thôi cũng đến 6 triệu bản, tính cả thế giới thì tổng cộng là 21 triệu bản, “cảm nhận về tình yêu” của anh ấy đã khiến con tim yêu pop của các fan rung lên, lời nhạc ý nghĩa và sâu sắc.

 

Tình cảm yêu mến của người dân Hàn Quốc dành cho Jason Mraz cực kì đặc biệt. Có lẽ những ca khúc pop của anh có quan hệ rất tốt với các fan Hàn Quốc. Ý định trình diễn trong buổi ghé thăm Hàn Quốc cùng lúc với việc phát hành album sẽ mang ý nghĩa của sự tương ái vượt qua giới hạn của một nghệ sĩ với fan.

 

Tác phẩm mới được công khai < Love Is A Four Letter Word >, album này đầy những tin nhắn về “tình yêu”. Phần thiết kế  thú vị của bìa album “biểu tượng LOVE” thể hiện rõ triết học của bản thân về tình yêu, trong đó là câu nói của Fred Rogers – một nhà giáo dục của Mĩ “ Trên thế gian này, điều khó khăn nhất chính là lí giải tình yêu”.

 

Vẫn là dáng vẻ mà tất cả mong chờ. Giọng hát của anh trong ca khúc “The World As I See It” phát hành vào tháng 9 năm 2011 thật sự làm các fan phát điên; sự cảm thụ sâu sắc, gần gũi không hề mất đi mà ngược lại nó vẫn tồn tại cho đến hôm nay, ngày càng sắc sảo. Lời nhắn của ca khúc “ Mọi thứ trên thế giới này đều giống với em” là ca khúc chứng tỏ tầm quan trọng của “môi trường tự nhiên với tình yêu”, rất hợp với chân lí của anh.

Khi nghệ sỹ nhận được sự yêu mến tuyệt đối của fan - Jason Mraz, Alice Smile, Kim Chang Wan Band

Một khác biệt của tác phẩm lần này là có vài ca khúc đáng được phát hành như một single. Sự hài hòa của tiếng ghita quen thuộc cùng sự ngọt ngào của “Living in the moment” và bản nhạc tình yêu “The Woman I Love” mà các bạn đang yêu muốn dành tặng đối phương, đến ca khúc “93 million miles” cũng thật nhẹ nhàng, trong sáng; tài năng của một nhà viết nhạc với sức cảm thụ nhạc pop vô cùng nổi trội.

 

Ca khúc làm tôi nhớ đến 2 nghệ sĩ đồng tuổi Damien Rice và Jack Johnson xuất hiện mọi nơi. Sự thống thiết, sầu thảm đậm chất trữ tình của “I won’t give up” giống “Delicate” của Damien Rice, cách sáng tác ca khúc đầy năng lượng trong “Everything is sound (La la la)” cũng tương tự “Hope” của Jack Johnson. Không cần biết ai trước ai sau, tôi vẫn thấy được sức ảnh hưởng qua lại của họ với nhau. Đều là ca khúc với ghita là chính nên chúng có vẻ giống nhau, đâu đó vẫn có sự khác biệt, đây chính là sự thú vị dành cho người nghe mà Jason Mraz muốn mnag đến.

 

Sự thật thì những ca khúc của anh không phải đều có tính nghệ thuật to lớn về mặt âm nhạc. Thêm vào ca khúc phần “cấp độ” cũng là một việc khôi hài, nhưng đây là thứ để phân biệt và xếp hạng những ca khúc mà người nghe đánh giá. Nội dung trong mỗi bản nhạc luôn giống nhau, tự nhiên và không hề gượng ép hay phức tạp chính là ưu điểm lớn nhất trong mỗi ca khúc của Jason Mraz. Nếu nói đến một điểm đáng tiếc về tác phẩm lần này thì đó là sự thiếu sót một chút về “giai điệu”. Tuy nhiên, đây có thể là tập nhạc đáng để ta suy nghĩ về cái tôi của cậu thanh nhiên đầy hoài bão và khát vọng này.  Điểm quan trọng trong đó chính là tình yêu.

 

Khi nghệ sỹ nhận được sự yêu mến tuyệt đối của fan - Jason Mraz, Alice Smile, Kim Chang Wan Band

 

Là đề tài muôn thuở cho các nghệ sĩ. Có thể nói “Tình yêu xuất hiện ở mọi nơi!”. Có ai lại phê phán một nghệ sĩ luôn hát về tình yêu như anh ấy? Tất cả đều biết âm nhạc của anh ấy và tất cả đều yêu anh ấy. Chúng ta nghe và cảm nhận tình yêu mà anh ấy mang lại. Không quan tâm người khác nói gì, âm nhạc mà Jason Mraz muốn thể hiện là tình yêu về tự nhiên và con người, anh ấy muốn truyền bá rộng rãi thứ tình cảm đó. Anh ấy thể hiện nó một cách tự nhiên và đây là việc anh ấy rất giỏi. Tình yêu, hai tiếng ấy mới đẹp làm sao. Khi nghe giọng ca tuyệt vời của anh với cây đàn ghita trên tay, chúng ta như chìm trong niềm hạnh phúc ngọt ngào của một tình yêu bất tận không bao giờ hết.

 

Bài viết / Shin Hyeontae ([email protected])

 

Alice Smile < Extra Ordinary Life >

 

Sự thâm nhập của synthesizer thật đáng ngạc nhiên, nó tạo ra làn sóng mới “synth pop”, sức ảnh hưởng dữ dội của âm thanh thuộc về máy móc. Nguồn âm thanh vô hạn với cấu tạo độc đáo nhấn mạnh tính bộc phát đến giai điệu sôi động đều thu hút các fan yêu nhạc. Một thể loại mới ra đời, người này đã tạo nên hình tượng cùng dòng nhạc này. Sự nổi tiếng gần đây của Owl City có được cũng nhờ đến nó. Một sự mới mẻ cho âm nhạc electronica nhấn mạnh độ “trữ tình”. Cách trò chuyện của Alice Smile qua các ca khúc cũng mang hơi hướng của phong cách này.

 

Giọng ca mạnh mẽ của một nghệ sĩ piano jazz là cái tên khác nữa được che giấu. Giọng âm đầy nghệ thuật được thể hiện trong toàn tác phẩm. Phong cách uyển chuyển, và cách nghĩ của cô ấy cũng vậy, có thể là do quá trình trải nghiệm “đời sống của một du học sinh”.

 

Năm 2004, cô ấy trình diễn nhạc jazz tại nhiều câu lạc bộ khác nhau, qua cuộc thử giọng, cô ấy nhận được một số tiền lớn và lên đường sang học tại Trường Âm nhạc Berkeley. Loại nhạc gợi lên nhiều sự quan tâm khi sống trong môi trường mới cùng sự khác biệt thời gian chính là Synth Music mà tôi đã đề cập ở trên. Sự nhiệt thành về âm nhạc đầy vui vẻ này đã đem đến bằng tốt nghiệp loại ưu và tác phẩm đầu tiên với tông màu pastel cho Alice Smile.

 

Du học là quá trình của việc thu thập thêm “kĩ thuật” trong âm nhạc. Để thể hiện hiệu quả những cảm xúc nhẹ nhàng của mình, cô ấy đã học cách tăng sự biến đổi. Một concept hoàn toàn phù hợp với mùa xuân và nó thật hoàn hảo. Cơ bản vẫn là jazz và cô ấy đã thêm vào phong cách của nhạc điện tử, “electronica đầy cảm xúc” đã ra đời một cách tự nhiên như thế.

 

Tùy theo tài năng của nghệ sĩ mà âm nhạc của người đó sẽ trở nên khác đi. Mỏng manh nhưng vẫn mạnh mẽ, khi nghe “Ode to spring”, nó cho ta cảm giác như mình đang thưởng thức bức tranh phong cảnh mùa xuân dịu dàng. Thi thoảng lại tạo cảm hứng và sự mới mẻ bằng cách thêm chút nhạc điện tử.  Giai điệu được nâng cấp của “Safely Alone” giúp ta hưng phấn và “Start Again” mang đến cảm giác tươi tắn khi ta thấy mệt mỏi.

 

Lắng nghe và cảm nhận vẻ đẹp của con người một cách tự nhiên là một cái thú khác mà Alice Smile mang tới. Tiếng đàn ghita nổi trội của Ham Chunho cùng giọng ca chính Go Chanyeong trong 2 ca khúc “Days of You” và “Kindly Walk” thật sự ấn tượng, cùng với đó là sự hùng tráng của một dàn nhạc dây trong “Another Detour”. Ca khúc cuối cùng trở lại với chất giọng giận dữ “Morning Prayer” , cô ấy loại bỏ máy móc và cho thấy thực thể của một nghệ sĩ nhạc jazz.

Khi nghệ sỹ nhận được sự yêu mến tuyệt đối của fan - Jason Mraz, Alice Smile, Kim Chang Wan Band

 

Khi thấy các nghệ sĩ phương Đông gần đây đang trở nên dễ chịu với 2 loại nhạc synth pop và sôi động thì tác phẩm này là sự dịch chuyển nhỏ tương ứng với xu hướng chung hiện nay. Hương vị của aucostic trong toàn bộ tác phẩm tạo cảm hứng cho các fan yêu nhạc. Sự ra đời chân thật của một dòng nhạc, tác phẩm đầu tiên tuyệt vời cho thấy sự điêu luyện của một nghệ sĩ. Trong dòng chảy mãnh liệt của thế giới âm nhạc hiện nay thì một tác phẩm tinh xảo và điệu nghệ ra đời. Đây là điều đáng mừng cho tất cả chúng ta.

 

Bài viết / Kim Geunho ([email protected])

 

Khi nghệ sỹ nhận được sự yêu mến tuyệt đối của fan - Jason Mraz, Alice Smile, Kim Chang Wan Band

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan