Khi thấy buồn, hãy đi shopping

22:11 29/08/2021

Bạn có nghĩ việc đi shopping, hay sắm một đôi giày mới dù chưa cần đến, có khi là một cách nhanh chóng thúc đẩy tâm trạng của bạn được hưng phấn hơn?

Share social

Khi thấy buồn, hãy đi shopping!

 

 

 

Bạn có nghĩ việc đi shopping, hay sắm một đôi giày mới dù chưa cần đến, có khi là một cách nhanh chóng thúc đẩy tâm trạng của bạn được hưng phấn hơn? Quả nhiên, một cuộc nghiên cứu tại Mỹ cũng đã chỉ ra sự hợp lý này thông qua một phương pháp với tên gọi là “Liệu pháp nhà bán lẻ” trong việc mua sắm tiêu dùng và làm đẹp hiện nay.

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Liệu pháp nhà bán lẻ hay hành vi tự làm vui lòng.

 

Hầu như ai trong chúng ta, đặc biệt là giới trẻ và phụ nữ  đều có sẵn ham muốn đi shopping vào những ngày cuối tuần, khi rãnh rỗi, và đặc biệt là khi tâm trạng đang tuột dốc thảm hại. Và khi hành vi mua sắm được sử dụng như một liệu pháp giảm căng thẳng, chán chường…dù là có ý thức hay đôi khi là vô thức, thì điều đó được cho là phương pháp thể hiện của “Liệu pháp nhà bán lẻ”.

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Điều này cũng được các chuyên gia tâm lý trên tờ tạp chí Tâm lý và Tiếp thị tại Mỹ với nhận định rằng liêu pháp nhà bán lẻ tỏ ra khá hiệu quả và phổ biến trong đời sống thường ngày của chúng ta, nó giúp cải thiện tâm trạng mà không gây ra cảm giác hối tiếc hay tội lỗi. Bởi xét cho cùng, liêu pháp này với hình thức mạnh mẽ nhất của nó là thúc đẩy người ta mua sắm những gì làm vui lòng bản thân mình nhất.

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Cuộc nghiên cứu này được tiến hành khảo sát qua hàng trăm cuộc phỏng vấn tại các trung tâm mua sắm lớn. Các khách hàng được hỏi phần lớn là những người đến mua sắm khi tâm trạng của họ không được tốt. Nhóm người này được yêu cầu cho biết về nhật ký mua sắm của họ thông qua thói quen, hành  vi mua sắm, tâm trạng khi mua và những món đồ đã mua mà họ lấy làm tiếc. Kết quả là 62% trong số được hỏi đều cho biết họ vui hơn khi có một món đồ mới cổ vũ tinh thần và 28% còn lại cho biết họ thỏa mãn việc mua sắm như một hành động kỷ niệm.

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Những tác động tích cực.

 

Selin Atalay và Margaret Meloy là hai tác giả của nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng đây cũng là một nỗ lực mang tính chiến lược để cải thiện tâm trạng. Và những nhà bán lẻ trong các ngành hàng, đặc biệt là thời trang và làm đẹp nên có những nghiên cứu riêng cho nhóm đối tượng khách hàng đang có tâm trạng không vui như thế. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là gợi ý đến tất cả mọi người tự đưa mình vào những cám dỗ và phung phí tiền bạc không tiếc tay.

 

Tất cả những điều này nên được hiểu là chúng ta đang bỏ ra một khoản chi phí ra để mua một phương pháp điều trị nho nhỏ và làm cho bản thân thấy tốt hơn. Nghiên cứu này cũng đưa ra cảnh báo rằng phát hiện này phải được giải thích một cách cẩn thận vì cuộc khảo sát được tiến hành với nhóm đối tượng đã được chọn lựa. Bới vì với những người đang có tâm trạng tốt, họ sẽ có những câu trả lời khác.

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Hãy xem shopping như việc chi trả một khoản tiền nhỏ để mua một liệu pháp giải tỏa hơn là việc phung phí mua quá nhiều thứ không cần thiết

 

Mặc đẹp sẽ giúp bạn vui vẻ hơn

 

Nếu việc shopping giúp cải thiện tâm trạng của bạn, thì mua sắm cho mình một phong cách hoàn toàn mới luôn là cách hiệu quả giúp bạn trở nên yêu đời và tự tin hơn. Bởi sự mới mẻ nào mà không mang lại hưng phấn, nhất là một vẻ ngoài tràn đầy sức sống. Vì vậy, khi buồn hãy thử bắt đầu từ việc thay đổi phong cách thời trang , hoặc ít nhất là chọn lựa những trang phục đủ sức bảo phủ một sức sống mới cho bạn như sau:

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Chọn màu sắc tươi tắn

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Không gì tuyệt vời và làm bạn trông sáng sủa hơn với những trang phục có màu sắc tươi tắn, rạng rỡ. Những cảm xúc tích cực cũng từ đó mà ùa tới với bạn nhanh chóng

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Dùng chất liệu nhẹ nhàng, bay bổng

 

Lụa, chiffon, voan là những chất liệu sẽ làm bạn thấy cuộc sống mềm mại, nhẹ nhàng hơn những gì không suôn sẻ mà bạn đang phải đối mặt.

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

Tạo sự năng động, khỏe khoắn

 

Hãy thử tháo bỏ đôi giày cao gót khiến bạn phải chậm trễ, hay bị cuống quýt bởi những chiếc váy công sở gò bó…Hãy mang đến cho bản thân một chút năng động, gọn gang để sẵn sàng xua tan đi đám mây u buồn đang vây kín lấy mình

 

Khi thấy buồn, hãy đi shopping

 

 

thời trang thời trang thời trang

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan