Khoảng trời Tây Bắc trong tôi

22:11 29/08/2021

Trong góc ký ức của tôi, có một mảng trời màu xanh mang màu bình yên. Mảng trời ấy, trong lành tràn ngập tiếng hát vút cao tận trời xa, nơi có những đêm lửa trại bập bùng, và nơi ấy thấp thoáng...

Share social

Trong góc ký ức của tôi, có một mảng trời màu xanh mang màu bình yên. Mảng trời ấy, trong lành tràn ngập tiếng hát vút cao tận trời xa, nơi có những đêm lửa trại bập bùng, và nơi ấy thấp thoáng những cánh hoa ban trắng muốt rơi lơ đễnh trên mái tóc những cô thiếu nữ người Thái… Có thời gian dài tôi đi xa núi rừng mải miết tưởng chừng như chẳng thể nào quay lại nhưng đôi lúc trong giấc mơ chuếnh choáng buổi trưa hè những hình ảnh về thiên nhiên Tây Bắc hiện về lặng lẽ âm thầm, gợi nhắc tôi về vùng đất đầy yêu thương dẫu xa tít từ thuở nào…

 

Khoảng trời Tây Bắc trong tôi

 

Khoảng trời Tây Bắc trong tôi

 

Nơi ấy tròn 60 năm trước là chứng nhân lịch sử cho sự khốc liệt và bi hùng của chiến tranh, những đoàn quân áo trấn mũ nan bước chân rầm rập trên đèo Pha đin, những đoàn xe rù rì thoắt ẩn thoắt hiện trong sương mù, những ngọn đuốc đỏ rực nườm nượp nối chân nhau lay động cánh rừng già. Nếu có lần nào được đưa những người bạn phương xa về thăm Điện Biên tôi sẽ chỉ cho bạn thấy những dấu tích của một thời bom đạn. Những đồn giặc cũ đổ nghiêng bóng tháp nơi ấy ngày xưa là xóm nghèo trong kháng chiến nơi mà móc- chi –ê nã suốt 56 ngày đêm nhưng không ngăn được những người con yêu nước - ngày lật xích xe tăng giặc trong trận càn để đến đêm ngồi bên bếp lửa trải lòng mình qua những trang thư thấm đẫm tình yêu và cả nước mắt… Những cánh đồng bị cày nát bởi đạn bom vẫn chắt chiu từng hạt gạo nuôi người chiến sĩ. Về thăm Điện Biên bạn nhé hãy in dấu chân bạn vào con đường nơi ghi dấu triệu triệu dấu chân của các anh hùng ngày ấy, nơi có tiếng hò kéo pháo vang vọng, nơi sức người cõng gạo lên ngàn giữa muôn ngàn ánh sáng của sao trời Việt Bắc. Về Điện Biên hãy ngắm sắc vàng như rót mật của cánh đồng Mường Thanh bạn sẽ ngẩn ngơ vì tưởng như lạc vào miền cổ tích. Để rồi đêm xuống bóng tối tỏa khắp bản làng chỉ còn ánh trăng tỏa sáng dịu dàng xuống trần gian như nét bút thần kỳ của mẹ thiên nhiên, đã từng níu chân bao người lữ khách. Sinh ra là người con của Tây Bắc dẫu có đi xa đến tận đâu của trái đất tròn nửa cuộc đời còn lại vẫn muốn mình về lại với Điện Biên.

 

Khoảng trời Tây Bắc trong tôi

 

Thời gian như gió thổi, đời người thoảng qua mau ký ức của một thời bom đạn giờ như lớp sương mờ giăng giăng, giọt thời gian như thứ nước thần kỳ đủ để hạt nảy mầm và gỗ đá cũng thành trầm tích. Giờ Điện Biên đã khác xưa nhiều những ruộng bậc thang vàng óng cho sản lượng lúa dồi dào cũng cấp cho cả vùng từ Hòa Bình sang Việt Bắc, những tấm khăn Piêu vượt muôn trùng khơi đến với những quốc gia khác hay những cung đường đẹp mê tơi …và những ngôi nhà sàn nép mình bên bờ suối ngoan sương khói hòa mình vào bóng núi yên bình. Đặt chân đến nơi này bạn sẽ nghe dậy mùi cơm nếp thơm, những tiếng chày khua đều đều trong đêm tối, tiếng róc rách của máng nước, và tiếng gió lào xào như tiếng của Giàng kể chuyện ngàn xưa.

 

Khoảng trời Tây Bắc trong tôi

 

Khoảng trời Tây Bắc trong tôi

 

Có bữa chiêm bao tôi nghe thấy tiếng khèn tình tự như lời tỏ tình không dám ngỏ của chàng trai thầm thương cô gái bản, lúc réo rắt như thác bạc ầm ào, lúc dịu dàng như gió ngàn buông bắt, thề yêu ai đến chết chẳng thay lòng….tỉnh giấc rồi lòng vẫn còn luyến tiếc yêu quá Tây Bắc của tôi ơi, kìa dãy Hoàng Liên thấp thoáng mây trời, kìa dòng Nậm Pa sóng đuổi bạc đầu, nghe gió hát trên đèo Khau Pạ, hội vui này bạn có lên chăng? 60 năm cho một lần gặp mặt quây quần kỷ niệm đồi A1, Him Lam ngày đêm vẫn nhắc nơi này xưa kia tướng Đờ Cát đầu hàng…..

 

Khoảng trời Tây Bắc trong tôi

 

 

Bài được viết bởi Thành viên: Lê Hùng Phương

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan