"Ký Sinh Trùng" - Tác phẩm đầu tiên của Hàn Quốc đoạt Cành Cọ Vàng tại Cannes

22:11 29/08/2021

Parasite (Ký Sinh Trùng) là tác phẩm đầu tiên của Hàn Quốc xuất sắc đoạt lấy Cành Cọ Vàng ở lễ trao giải Cannes vừa rồi và nhận được tràng pháo tay dài tám phút sau khi phim kết thúc. Và còn được chủ tịch ban giám khảo – đạo diễn tài năng Alejandro Gonzalez Inarritu (Birdman, The Revenant) công nhận: “Chúng tôi bị quyến rũ khi xem nó.”

Share social

Một kịch bản tài ba, đầy kinh ngạc với những gương mặt diễn viên vô cùng xuất sắc. Ký Sinh Trùng đích thị là bộ phim bạn không nên bỏ lỡ trong mùa hè này.

Nửa đầu phim tạo tiếng cười khúc khích vậy mà nửa sau lại tạo cảm giác sững sờ, uất nghẹn và thương cảm. Với mỗi cú twist là một lần giật mình vì ý nghĩa sâu cay, càng ngẫm càng thấm càng ám ảnh. 
 

"Ký Sinh Trùng" - Tác phẩm đầu tiên của Hàn Quốc đoạt Cành Cọ Vàng tại Cannes

Đây đích thực là bộ phim hay nhất năm 2019.

 


Là bức tranh sống động, rõ rệt về sự phân hóa giai cách giàu – nghèo, cái hay của "Ký Sinh Trùng" ở chỗ không cố gắng biến một trong hai phe thành những tên ác nhân (gia chủ ỷ quyền mà ức hiếp người làm hay lập kế hoạch chiếm hữu sự giàu có ấy). Nhờ đó, phim tránh được lối mòn khắc họa thiện - ác xưa như Trái Đất mà ngược lại, toàn bộ nhân vật đều được xây dựng vô cùng thực tế và đặt vào tình huống dở khóc dở cười để xem cách họ xử lý ra sao.
 

"Ký Sinh Trùng" - Tác phẩm đầu tiên của Hàn Quốc đoạt Cành Cọ Vàng tại Cannes
"Ký Sinh Trùng" - Tác phẩm đầu tiên của Hàn Quốc đoạt Cành Cọ Vàng tại Cannes
Phim hoàn hảo từ âm thanh, nhạc phim, góc quay, bối cảnh, những đoạn nói chuyện giữa người với người.

 

Bao trùm bộ phim là không khí tĩnh lặng và đáng sợ đến mức nghẹt thở, kể cả khi các nhân vật đang cùng nhau ăn uống say sưa vui vẻ trong căn nhà giàu có khi gia chủ đang đi chơi xa, nhưng người xem vẫn luôn mang trong mình cảm giác lo lắng cho họ. “Nhìn ông ta như thế thôi. Lỡ bà chủ quay về một phát là lại cong chân lên mà trốn chui trốn nhủi. Như những con gián chui đầu ra khỏi lọ mỗi khi đèn sáng.”


Xuyên suốt bộ phim, đạo diễn Bong Joon-ho đã rất nhiều lần gài gắm chi tiết về “mùi” ở các phân cảnh khác nhau, cái “mùi” mà chỉ xuất hiện khi người ta đun giẻ lau, “mùi” của củ cải thối và là “mùi” của những người đi tàu điện ngầm. Tuy không nhắc trực tiếp, nhưng tựu chung lại có thể dễ dàng thấy được nó chính là “mùi nghèo”. Dù cho bốn con người ấy có đang ở trong ngôi nhà xa hoa và sử dụng nó thành thục như thế nào đi chăng nữa, vẫn luôn có một sợi dây mỏng manh và làn ranh giới vô hình mãi mãi chẳng thể vượt qua được giữa giàu và nghèo. Từ dáng đi khoan thai, ung dung tự tại, phong thái đĩnh đạc và quan trọng nhất là “mùi” đặc trưng của các tầng lớp khác nhau.
 

Bởi: Thiên Di

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan