L Carnitine có lợi ích trong việc giảm cân không?

00:20 28/12/2020

L-carnitine hoặc acetyl-L-carnitine là một axit amin mà tên của nó luôn được đánh dấu trong các chất bổ sung hỗ trợ trong quá trình thể dục và giảm cân.

Share social

L-carnitine hoặc acetyl-L-carnitine là một axit amin mà tên của nó luôn được đánh dấu trong các chất bổ sung hỗ trợ trong quá trình thể dục và giảm cân. Được thêm nhiều vào bột protein, trà giảm béo, đồ uống thể thao và chất bổ sung sức khỏe, nó thường được quảng cáo như là một chất bổ sung giúp đốt cháy chất béo hiệu quả. Vậy L-carnitine có thực tốt như những gì được quảng cáo, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về công dụng của nó và mối liên hệ với việc giảm cân như thế nào nhé.

L Carnitine có lợi ích trong việc giảm cân không 1
L Carnitine có lợi ích trong việc giảm cân không?

Mối liên hệ giữa L-Carnitine và giảm cân

L-Carnitine được cho là có thể chuyển tiếp nhanh sự di chuyển của các axit béo có sẵn từ thực phẩm và chất béo dự trữ đến vùng đốt cháy chất béo của mỗi tế bào để được sử dụng làm năng lượng, thúc đẩy nỗ lực giảm cân khi bạn tuân theo chế độ ăn uống và tập thể dục thích hợp. Tăng tốc độ trao đổi chất, tăng cường hiệu suất trong quá trình tập luyện. Lợi ích của L-Carnitine:

- Giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

- Tạo điều kiện cho việc đốt cháy các axit béo trong vùng ti thể của tế bào.

- Tăng tiêu thụ calo.

- Tăng năng lượng tế bào.

- Tăng cường cung cấp oxy cho cơ bắp.

- Tăng sức chịu đựng.

L Carnitine có lợi ích trong việc giảm cân không 2
Mối liên hệ giữa L-Carnitine và giảm cân

Dùng L-Carnitine giảm cân - Nó có thực sự an toàn hiệu quả?

Được bán rộng rãi trên thị trường như một chất bổ sung dinh dưỡng, L-carnitine không có nhiều thử nghiệm hoặc nghiên cứu chứng minh các tác dụng của nó về việc giảm cân. Tuy nhiên, người ta tin rằng kết hợp với tập luyện thể dục thể thao và ăn kiêng, L-carnitine cũng góp phần hỗ trợ giảm cân ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, nó không tự gây ra hoặc làm giảm cân đáng kể. Nếu không ăn kiêng và tập thể dục, sẽ không có kết quả nào có thể nhìn thấy được.

L Carnitine có lợi ích trong việc giảm cân không 3
Dùng L-Carnitine giảm cân - Nó có thực sự an toàn hiệu quả?

Nguồn L-Carnitine tự nhiên

L-carnitine là một axit amin không thiết yếu có thể được sản xuất trong cơ thể chúng ta, có nghĩa là chúng ta không bắt buộc cần chúng thông qua các nguồn thực phẩm. Cơ thể chúng ta có xu hướng sản xuất l-carnitine khi chúng ta ăn thực phẩm giàu lysine và methionine, được coi là các khối cấu tạo của L-carnitine. Thực phẩm giàu lysine là các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, pho mát và thịt, cá và gà. Thực phẩm giàu methionine là các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, pho mát, đậu nành, trứng, cá, đậu và các sản phẩm từ sữa. Đó là lý do mà chúng ta có thể bổ sung L-carnitine một cách tự nhiên mà không cần phụ thuộc vào các chất bổ sung bên ngoài có thể gây tác dụng phụ. Bơ và đậu tương cũng có cả lysine và methionine.

L Carnitine có lợi ích trong việc giảm cân không 4
Nguồn L-Carnitine tự nhiên

Quan trọng nhất, không bao giờ tự ý dùng bất kỳ chất bổ sung nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ, vì nó có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe vì lượng l-carnitine cao có thể làm tăng nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Tốt hơn hết, nên dựa vào lysine và methionine thông qua các nguồn thực phẩm tự nhiên để tổng hợp L-carnitine trong cơ thể vì chúng có tỷ lệ hấp thụ cao hơn so với các chất bổ sung trực tiếp.

Tóm lại, sẽ không thận trọng nếu chỉ dựa vào l-carnitine để giảm cân. Để giảm cân thành công, không gì tốt bằng việc luôn giữ cho mình một phong cách sống với chế độ ăn uống lành mạnh và kiên trì tập thể dục thể thao mỗi ngày.

Yến Kyo

Shop café style
  • Thực phẩm tốt cho người tiêm vắc xin COVID-19

    Theo Bộ Y tế Việt Nam và CDC Hoa Kỳ và cùng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người sau khi tiêm vắc xin nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và giàu năng lượng.

  • 3 bài tập trị liệu thư giãn để tìm thấy hạnh phúc trong tâm

    Nhận biết hơi thở, mỉm cười và tưởng tượng một chuyến đi thuyền trên hồ ảo: Đây là 3 bài tập được đưa ra bởi huấn luyện viên, nhà trị liệu tinh thần Carole Serrat, người Pháp, sẽ giúp bạn tìm thấy niềm hạnh phúc nội tại mà mọi người đều khao khát trong thời gian khủng hoảng sức khỏe này.

  • Chọn bài tập theo... dáng người

    Tự tìm bài tập luyện ở nhà trên internet là biện pháp tối ưu trong thời COVID-19. Tuy nhiên, theo chuyên gia thể dục thẩm mỹ Nguyễn Thu Hằng, việc lựa chọn bài tập muốn hiệu quả cần dựa trên mỗi dáng người phù hợp.

  • 4 nhóm thực phẩm cần ăn đủ để tăng cường sức đề kháng

    Dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Khi một hệ miễn dịch mạnh khỏe giúp cơ thể chống lại các bệnh tật, trong đó có COVID-19.

  • 6 nguyên nhân khiến mông của bạn bỗng mọc những chiếc mụn đáng ghét

    Mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hiền, mụn ở mông thực chất không phải là mụn mà là các viêm nang lông, một bệnh nhiễm trùng nhẹ ở nang lông, thường là mụn đỏ và mụn mủ.

  • Tập luyện nâng cao sức khỏe hệ hô hấp trong mùa dịch COVID-19

    Bệnh COVID-19 là một căn bệnh truyền nhiễm do SARS-CoV-2 gây ra. Bệnh lây chủ yếu qua các giọt bắn văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi, thở ra. Vì vậy nâng cao sức khỏe nói chung, sức khỏe hệ hô hấp nói riêng là “pháo đài vững chắc” bảo vệ cơ thể phòng chống bệnh COVID-19.

  • 5 loại thực phẩm giúp bạn giải khát ngày hè

    Bạn có thể khát nước vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Mất nước ngày hè dễ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Giải khát là nhu cầu cần thiết trong những ngày hè nóng nực. Nhưng uống nước thể nào và loại nước nào giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất?

  • Đọc sách giúp kéo dài cuộc sống, giảm 20% nguy cơ tử vong

    Chúng ta đều biết việc những thông tin từ sách có thể làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi người, nhưng đọc sách có lợi ích sức khỏe như thế nào?

  • Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh mùa dịch

    Duy trì lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý là những cách có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chuẩn bị sẵn sàng khi cơ thể tiếp xúc với các mầm bệnh không mong muốn.

  • Ăn gì để có vòng eo ‘con kiến’?

    Khi lo lắng về vòng eo của mình, bạn có thể bị cám dỗ bởi những thứ như chế độ ăn kiêng bụng phẳng hoặc chế độ ăn kiêng eo thon. Tuy nhiên, đó không phải là cách giảm cân hiệu quả.