Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

22:11 29/08/2021

Người Ấn Độ ăn cà ri, thường như người Việt ăn cơm hàng ngày. Cà ri xuất hiện trong rất nhiều món ăn ở đất nước này. Thậm chí, người ta còn thấy rằng, người Ấn có “mùi” đặc trưng...

Share social

Người Ấn Độ ăn cà ri, thường như người Việt ăn cơm hàng ngày. Cà ri xuất hiện trong rất nhiều món ăn ở đất nước này. Thậm chí, người ta còn thấy rằng, người Ấn có “mùi” đặc trưng mà nguyên nhân là do thường xuyên ăn cà ri. Cà ri là một hỗn hợp bột gồm nhiều loại gia vị khác nhau, trong đó không thể thiếu lá cà ri. 

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

Cà ri là món ăn ưa thích của người Ấn Độ

 

Người Ấn dùng món càri trong mỗi bữa cơm thường ngày với rất nhiều khẩu vị khác nhau: càri trứng, hải sản, thịt băm càri, chả viên càri, càri gà, càri bắp cải khô, càri rau củ… và thường là được nấu ở dạng khô. Món càri kiểu Ấn thơm ngon luôn có sự góp mặt của nhiều loại gia vị như: dầu, bơ, quế, đinh hương, nguyệt quế, lá cà ri. Trong đó, lá cà ri là một loại lá gia vị quan trọng không thể thiếu trong các món cà ri của họ.

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

Lá cà ri hiện diện trong nhiều món ăn của người Ấn Độ

 

Thực tế thì, xoay quanh lá cà ri cũng có nhiều điều thú vị liên quan đến món ăn và cả tính bài thuốc của nó mà có thể nhiều người chưa biết. 

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

Lá cà ri

 

Nói đến lá cà ri, nhiều người có thể tưởng tượng đến loại cây cà ri chuyên trồng để lấy hạt. Cây này có trái kết chùm hình tim và có gai mềm tua tủa xung quanh, bên trong là những hạt cà ri đo đỏ, hay nói đúng hơn là những hạt điều màu. Còn ở đây, lá cà ri ăn được là từ một loại cây cà ri khác, có trái kết chùm nhìn giống trái ô liu. Lá này có mùi thơm đặc biệt và thường được cho vào hỗn hợp bột cà ri để tạo mùi. 

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

Đây là cây cà ri trồng lấy hạt

 

Với lá cà ri, bạn có thể dùng lá tươi hoặc lá đã phơi khô. Nếu dùng lá tươi thì nấu cà ri xong mới cho vào, như thế mới giữ được hương thơm của lá. Nếu dùng lá khô thì có thể cho vào sớm hơnn nhưng lá cà ri sau khi nấu phải vớt bỏ, không ăn. Thỉnh thoảng, bạn có thể bắt gặp vài lá cà ri trong túi bột cà ri bán sẵn. Khi lấy ra ngửi thử, bạn sẽ nghe một mùi thơm rất đặc trưng.

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

Lá cà ri tươi

 

Nếu không dùng lá cà ri để nấu chính món cà ri mà bạn chỉ muốn một món chiên thoang thoảng mùi cà ri thì cho lá cà ri vào chiên, vớt ra rồi dùng dầu đó chiên thức ăn. Món ăn sẽ thơm ngon hơn hẳn mà đôi khi, người ăn không thể nhận ra đó là gì. Ngoài ra, lá cà ri chiên xong có thể dùng trang trí cũng rất đẹp.

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

Chiên lá cà ri để tạo mùi thơm

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

Lá cà ri chiên vừa để ăn, vừa dùng để trang trí

 

Tuy nhiên, ngày nay, người ta còn sáng tạo ra món ăn từ chiếc lá thơm tho này bằng cách tẩm bột chiên giòn như một món tempura kiểu mới. Lá cà ri giòn giòn, thơm thơm, khác hẳn nhiều món rau củ khác có thể làm bạn vô cùng thích thú.

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

Lá cà ri chiên tempura

 

Và cũng ít ai biết được rằng, lá cà ri có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó có thể chữa tiêu chảy, buồn nôn, khó tiêu, có thể ngăn ngừa ung thư cũng như làm giảm các tác dụng phụ có thể xảy ra khi bệnh nhân bị ung thư điều trị bệnh bằng phương pháp hóa trị, xạ trị. Bên cạnh đó, dùng nước ép lá cà ri rất có lợi cho việc chăm sóc tóc, kết hợp với dầu dừa thì càng cho hiệu quả cao, giúp tóc óng mượt, khỏe và ngăn bạc sớm.

 

Lá cà ri –lá gia vị “đa năng”

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan