Ladoo - Chút hồn ẩm thực Ấn

22:11 29/08/2021

Trong phim “Tiếng Anh là chuyện nhỏ”, nhân vật chính Sashi là một phụ nữ Ấn truyền thống, cô rất giỏi nội trợ và đặc biệt làm bánh Ladoo rất ngon.

Share social

LADOO – CHÚT HỒN ẨM THỰC ẤN

 

 

 

Trong phim “Tiếng Anh là chuyện nhỏ”, nhân vật chính Sashi là một phụ nữ Ấn truyền thống, cô rất giỏi nội trợ và đặc biệt làm bánh Ladoo rất ngon. Có thể nói, làm bánh Ladoo và bán cho những người xung quanh là thú vui duy nhất của cô bên cạnh công việc nội trợ có phần giống với nghĩa vụ hơn là niềm vui. Bánh của cô rất ngon bởi một phần, cô chăm chút nó bằng chính trái tim của mình. Cũng như Sashi, nhiều phụ nữ Ấn khi làm bánh Ladoo thường đặt hết tâm huyết cho nó bởi đây là loại bánh thường được chọn xuất hiện vào những dịp trọng đại, thiêng liêng.

 

Ladoo - Chút hồn ẩm thực Ấn

 

Ladoo hay còn gọi là Laddu là loại bánh ngọt có hình dạng tròn nhỏ như quả bóng phổ biến ở Ấn Độ và nhiều nước khác như Pakistan, Nepal, Bangladesh và vùng Bắc Á như Hijaz.

 

Laddu là tiếng Phạn, có nghĩa là quả bóng nhỏ, xuất phát từ hình dạng của chiếc bánh, Mặc dù còn nhiều tranh cãi nhưng nó được nhiều người tin rằng có nguồn gốc từ vùng Mithilanchal thuộc Bihar. Tuy nhiên, điều này không quan trọng bằng việc Ladoo đã và đang có mặt trong đời sống văn hóa ẩm thực của người Ấn và một số quốc gia Hồi giáo khác.

 

Loại bánh Ladoo truyền thống sử dụng một số loại bột như besan (bột đậu xanh), rava (bột lúa mì) và bột dừa, kết hợp với đường và một số hương liệu khác, nấu chín trong bơ sữa, trộn thêm hạt dưa và hạt điều để cho ra hương vị vừa béo thơm, vừa ngọt ngào. Khi làm bánh này, nhất thiết phải dùng tay, cứ cho phần bột bánh đã trộn hoàn hảo vào lòng bàn tay và vê tròn cho đến khi chiếc bánh thành hình, chắc, tròn và láng mịn.

 

Ladoo - Chút hồn ẩm thực Ấn

 

Ladoo thường được chuẩn bị khi có lễ hội hoặc những sự kiện quan trọng của gia đình như đám cưới hay sinh nhật hoặc những nghi lễ ở các ngôi đền thiêng của những người theo đạo Hindu, đặc biệt là đền Tirupati Venkateswara và Andhra Pradesh. Trong một số tài liệu du lịch quảng bá cho nước Ấn, người ta có hẳn những lời giới thiệu về Ladoo và cả công thức truyền thống để làm món bánh này. Đây cũng là một trong hai loại bánh mà người Ấn làm vào dịp Tết. Loại bánh còn lại là Chakli, là một loại bánh mặn. Người Ấn thường hay ăn chay nên Ladoo cũng là loại bánh ưa chuộng để thưởng thức vào dịp lễ lạt. Khi ấy, cả nhà sẽ cùng quây quần để làm những chiếc bánh ngon nhất.

 

Ladoo - Chút hồn ẩm thực Ấn

 

Bánh Ladoo được dâng lên để cúng thần Ganesha

 

Ladoo - Chút hồn ẩm thực Ấn

 

 

Ladoo được gói trịnh trọng trong chiếc hộp trang nhã. Đây cũng sẽ là món quà ý nghĩa gửi tặng nhau

 

Tháng 9.2012 vừa qua, một chiếc bánh Ladoo nặng 6300kg đã được thực hiện cho lễ hội Ganesh ở Andhra Pradesh, Ấn Độ. Đây là chiếc bánh Ladoo lớn nhất thế giới được công nhận và ghi tên vào danh sách kỷ lục thế giới. Đây cũng là cách Ladoo khẳng định “tên tuổi” trong làng ẩm thực thế giới

 

Ladoo - Chút hồn ẩm thực Ấn

 

Hai chiếc bánh Ladoo “ngoại cỡ”

 

Ladoo hiện có rất nhiều loại, được biến tấu để cho ra những hương vị riêng gồm Ladoo Pathiyan, Bundi Ladoo, Besan Kay ladoo, Aatay kay Ladoo, Bondi Kay ladoo, Coconut ladoo. 

 

Ladoo - Chút hồn ẩm thực Ấn

 

Coconut Ladoo

 

Ladoo - Chút hồn ẩm thực Ấn

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan