Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...

22:11 29/08/2021

Được tạp chí Forbes xếp đến vị trí thứ tư trong danh sách 100 nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trên thế giới dù mới chỉ khởi khiệp năm 2008, thành công đến với Lady GaGa có vẻ rất nhanh chóng và dễ dàng, nhưng chặng đường mà cô đã đi vốn không chỉ có hoa hồng…

Share social

LADY GAGA – THÀNH CÔNG ĐÂU CHỈ CÓ HOA HỒNG…

 

Lady Gaga tên thật là Stefani Joanne Angelina Germanotta, tính đến nay, hai album của cô đã tiêu thụ được hơn 15 triệu bản và 51 triệu đĩa đơn trên toàn thế giới. Cô được tạp chí Forbes xếp đến vị trí thứ tư trong danh sách 100 nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trên thế giới dù cô mới chỉ khởi khiệp năm 2008. Thành công đến với cô có vẻ rất nhanh chóng và dễ dàng, nhưng chặng đường mà Lady Gaga đã đi vốn không chỉ có hoa hồng…

 

Tuổi thơ và bước lập nghiệp

 

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...

 

Lady Gaga sinh ngày 28/3/1986 tại Yonkers, New York. Thời niên thiếu, Gaga  học ở Convent of the Sacred Heart, một trường học nổi tiếng của đạo Thiên chúa ở Hoa Kỳ nơi mà cô luôn là người dẫn đầu các hoạt động âm nhạc của trường. Bạn bè của cô hay nói đùa rằng cô đã chết cho đến khi được xuất hiện trên sân khấu.
Ông vua nhạc Pop - Michael Jackson và nữ ca sĩ nổi danh một thời Cyndi Lauper là hai thần tượng âm nhạc lớn của Lady Gaga. Lên 4 tuổi, cô tự học piano và cho ra đời bản hòa tấu piano đầu tiên ở tuổi 13. Một năm sau đó, cô bắt đầu trình diễn trong các chương trình hát tự do. Lady Gaga tiết lộ rằng: “Tôi thích nhạc rock, pop và cả nhạc kịch. Khi tôi phát hiện ra ban nhạc Queen và David Boewie cũng là lúc ý tưởng kết hợp ba dòng nhạc này với nhau nảy ra trong tôi và tôi luôn nghĩ rằng mình có thể làm được điều đó”. Nghệ danh Lady Gaga của ngày hôm nay cũng xuất phát từ ca khúc “Radio Gaga” của nhóm rock huyền thoại Queen.

 

Năm 17 tuổi, Lady trở thành một trong hai mươi học viên xuất sắc nhất được nhận vào học tại trường nghệ thuật."Một khi bạn tìm hiểu làm thế nào để có thể suy nghĩ, sáng tạo về nghệ thuật, bạn có thể dạy cho mình", cô nói. Khi học đến năm thứ hai, cô rút hồ sơ thôi học để tập trung vào sự nghiệp ca hát và dọn hẳn ra ở riêng. Cha cô đồng ý trả tiền thuê nhà với điều kiện là cô phải quay trở lại việc học. Nhưng cô đã từ chối và kiên quyết không nhận bất kì nguồn tài trợ nào từ gia đình.

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...


Từ đó, Gaga lang thang khắp các khu buôn bán kinh doanh, cô vác đĩa đến đài nào cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Họ cho rằng âm nhạc của cô quá nổi loạn và không phù hợp với thị hiếu nghe nhạc của khán giả. Lady vẫn không nản lòng, cô tiếp tục tìm kiếm người hiểu được âm nhạc của mình,  song song đó cô tích cực nhận show hát ở bất kì hộp đêm nào nếu được mời, dù với giá rẻ mạt.
Một lần cha của cô đã sốc khi thấy cô trốn đến câu lạc bộ Lowest East Side để đắm chìm trong thuốc lắc và xuất hiện trong buổi múa thoát y ở quán bar. "Ông ấy đã không thể nhìn mặt tôi trong mấy tháng, lúc đó tôi đang mặc bộ quần áo da bó sát và cầm roi da. Thật khó khăn cho ông ấy - ông ấy chỉ không hiểu. Nhưng gia đình tôi đã thấy tôi trưởng thành hơn và giờ cha tôi mừng phát khóc khi thấy tôi trình diễn trên sân khấu": Gaga tâm sự.

Năm 2006, Lady Gaga bắt đầu làm việc với nhà sản xuất âm nhạc Rob Fusari, và cho ra đời của các ca khúc như Beautiful, Dirty, Rich, "Dirty Ice Cream" và "Disco Heaven". Tuy nhiên những thu âm đầu tay này vẫn chưa thể đem lại thành công cho cô. Năm 19 tuổi, Gaga ký hợp đồng âm nhạc đầu tiên với công ty ghi âm "Def Jam” nhưng hợp đồng này cũng nhanh chóng kết thúc chỉ sau ba tháng.

 

Những thành công vượt bậc

 

 

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...

Đến năm 2008, Gaga định cư tại Los Angeles, một mặt soạn nhạc cho các nghệ sĩ, mặt khác cô đi diễn trong các quán nhạc tại các liên hoan địa phương, dành dụm tiền để thuê phòng ghi âm. Mãi đến cuối tháng 10/2008, cô mới cho ra mắt album đầu tay với biệt danh Lady Gaga. Mang tựa đề “The Fame” : một album được cô sáng tác gồm hai phần rõ rệt là nhạc pop điện tử với những giai điệu nền rock sôi động .
The Fame nhận được hầu hết những ý kiến khen ngợi từ các nhà phê bình, theo tổng hợp âm nhạc của Metacritic, điểm trung bình của album này là 71/100. Times Online miêu tả album như là một sự hòa hợp tuyệt vời của bài ballad lấy cảm hứng từ nhạc kịch, những giai điệu nhạc dance làm sôi động những bữa tiệc. Lady Gaga đã viết tất cả những giai điệu, ca từ và thực hiện hầu hết những công việc hòa âm cho các tác phẩm của mình. The Fame giành vị trí quán quân tại Áo, Anh, Canada, Ireland và đứng vị trí thứ 3 tại Úc, thứ 2 ở Mỹ với doanh số bán chạy trong tuần đầu tiên là 24000 bản. Album cũng đứng nhất trong bảng xếp hạng Billboard Top Electronic Albums. The Fame đã bốn lần rớt hạng rồi trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng tại Anh, đưa Lady Gaga trở thành nữ nghệ sĩ thứ hai làm được điều đó tại vương quốc này sau ca sĩ Dido.
Đĩa đơn mở đầu, Just Dance do Lady

Gaga song ca cùng với Colby O'Donis, giành hạng nhất ở Mỹ và 6 nước Châu Âu. Bài hát sau đó đã trở thành hit số 1 vào năm 2009 và cũng là đĩa đơn đầu tiên của Lady Gaga đứng hạng nhất tại bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, cô đã áp đặt phong cách và tên tuổi của mình trong làng nhạc pop quốc tế, chưa đầy 3 năm, 3 videoclip: Just Dance, Poker Face và Bad Romance của cô đã thu hút hơn 1 tỉ rưỡi lượt người xem trên Youtube, lập kỷ lục thế giới.
Lady Gaga còn là một trong những nghệ sĩ phải viết lại lịch sử giải Video Music Awards (VMAs) khi cô giành tới 13 đề cử giải thưởng âm nhạc MTV VMAs vào năm 2010 và 5 đề cử cho ca khúc Video Phone, phá vỡ mọi kỷ lục đã từng được xác lập trong lịch sử 26 năm tồn tại của VMAs. Đầu năm 2010, Gaga đoạt giải Grammy dành cho Nghệ sĩ xuất sắc nhất dòng nhạc dance, và phá kỷ lục do ông hoàng nhạc pop Michael Jackson nắm giữ với 7 ca khúc trích từ cùng một tập nhạc, lọt vào top ten thị trường Mỹ. Ở khắp nơi lúc này, mọi người bắt đầu nhắc đến hiện tượng Lady Gaga.
Phong cách thời trang lập dị và cuộc sống đời thường.

 

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...


Lady ăn mặc rất kì quái cả trong biểu diễn lẫn cuộc sống hằng ngày. Các bộ trang phục mà nhiều người cho là quái gở, dị hợm, phản cảm đều được Lady Gaga thể hiện lên cơ thể. "Khi viết nhạc, tôi nghĩ đến quần áo tôi muốn mặc trên sân khấu. Nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật trình diễn nhạc pop, thời trang. Với tôi, điều đó luôn đi cùng với nhau và một buổi biểu diễn ra trò sẽ mang lại cho tôi những super-fan! Tôi muốn điều đó, tôi muốn người ta luôn hình dung ra tôi thật rõ ràng bất cứ ở đâu, bất cứ nơi nào ": Lady Gaga nói. Và cũng vì style ăn mặc của Lady Gaga quá độc đáo nên cô từng bị cảnh sát ở Chicago và cả ở Nga “hỏi thăm” không ít lần.

 

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...

Báo chí đã tốn không ít giấy mực để giải thích hiện tượng “Lady Gaga”. Tờ nhật báo Boston Globe của Mỹ nói thẳng là Lady Gaga vay mượn từ các bí quyết thành công của Madonna. Cả hai đều có những bài hát với nội dung không sâu xa, nhưng giai điệu lại rất hiệu quả, không cần nhọc sức mà vẫn lôi kéo người nghe ra sàn nhảy. Tờ báo The Guardian của Anh thì đánh giá: sáng tác của Lady Gaga hợp với gu thời nay nhưng chưa thể gọi là kiệt xuất, có độc đáo hay chăng chính là phong cách biểu diễn của cô: vừa táo bạo, vừa khiêu khích, đầy kịch tính, nửa khôi hài nửa lố bịch. Những người ghét cô thì bảo rằng cô chỉ giỏi bắt chước.


Nhận xét đó cũng có phần đúng, vì thời niên thiếu, bất cứ nghệ sĩ nào cũng đều có thần tượng, và khi bắt đầu đi hát họ sẽ vay mượn ít nhiều từ các bậc đàn anh, đàn chị, nhưng hãy nhớ rằng, không ít người đã chìm sâu vào quên lãng chỉ vì không vượt qua được cái bóng quá lớn của những người đi trước…
Lady Gaga vẫn như cái thuở mới lập nghiệp, bất chấp mọi lời đàm tiếu, vẫn miệt mài soạn nhạc, viết lời… Tuy là một hình tượng quái gở, bất trị trên sân khấu, nhưng Lady Gaga vẫn luôn nghĩ đến song thân và những người đã giúp đỡ mình. Trở về quán bar nhỏ xíu và vô danh từng cưu mang mình từ thuở còn nghèo đói là cách cô đã chọn để đáp lại và làm nơi ăn mừng thành công rực rỡ của mình. Lady Gaga tỏ ra vô cùng hạnh phúc khi quay lại thăm Round-Up Saloon ở Dallas, Texas. Đó chính là quán bar nơi cô từng biểu diễn hết mình để phục vụ các khán giả khi chưa có chút danh tiếng nào.

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...

 

Khi tham gia một chương trình kỷ niệm 30 năm của Bảo tàng nghệ thuật đương đại ở Los Angeles, cô nói rằng : “Ca khúc Speechless tôi sáng tác để dành tặng cho cha, khi người đang được phẫu thuật tim. Tôi đã gửi nó cho ông khi tôi đang ở trên đường đi tour. Vào một ngày, khi sức khoẻ của ông không được tốt, tôi đã vứt bỏ hết mọi thứ và ngồi xuống bên ông”.

 

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...

Trong số những mối quan hệ cha con trong làng showbiz thế giới thì mối quan hệ cha con của Lady Gaga rất thân thiết. Chưa ai đọc được dòng chữ nào mà cha Lady tiết lộ bất kì một câu chuyện đời tư nào của con gái. Báo chí có lẽ vì nhiều lần thất bại trong việc phỏng vấn cha của Lady nên đã “chán” không đến gặp ông để “moi” thông tin về Lady nữa. Giới truyền thông thậm chí còn ví cha của Lady là một “bức tường gạch” của Berlin.

Lady Gaga là một người nghiện việc. Với năng suất làm việc không ngừng nghỉ, Gaga không ít lần kiệt sức, bất tỉnh. Cô không ngừng di chuyển đến các địa điểm diễn mà còn có cả lịch làm việc dày đặc với những buổi thu âm cho album sắp tới. Trong chương trình Kyle and Jackie O (một kênh phát thanh của Úc), Lady Gaga cho biết: "Tối hôm trước khoảng 3 lần tôi bị ngất trên sân khấu nhưng tôi đã tự nằm xuống sàn. Tôi thà chết trên sân khấu còn hơn là bỏ vào trong bởi vì lúc đó tôi lại sắp ngất".

Lady Gaga là thế, có thể cô có phong cách thời trang quái dị, có thể “náo loạn” trên sân khấu, có cá tính khác thường nhưng cô chính là minh chứng lớn cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của những người có can đảm để đeo đuổi hoài bão của mình.

 

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...

 

Bài: Hoàng Hưng

 

Lady GaGa - thành công đâu chỉ có hoa hồng...

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của Hansae Yes24 Vina Co.,Ltd

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan