Làm việc trái ngành hay thất nghiệp chờ thời cơ

22:11 29/08/2021

Kỳ trước, tôi có nói về tình trạng thạc sỹ thất nghiệp hàng loạt, câu chuyện hôm nay sẽ mở rộng hơn, đó là tình trạng ế ẩm thị trường lao động chung ở tất cả các ngành, thừa thầy,...

Share social

Làm việc trái ngành hay thất nghiệp chờ thời cơ?

 

 

 

Kỳ trước, tôi có nói về tình trạng thạc sỹ thất nghiệp hàng loạt, câu chuyện hôm nay sẽ mở rộng hơn, đó là tình trạng ế ẩm thị trường lao động chung ở tất cả các ngành, thừa thầy, thiếu thợ dẫn đến hệ lụy mà nó mang lại như chính tiêu đề bài viết.

 

Làm việc trái ngành hay thất nghiệp chờ thời cơ

 

Khi bạn nhận quyết định thôi việc, đó cũng là lúc phải đấu tranh với bài toán kinh tế

 

Thất nghiệp vô thời hạn, áp lực kinh tế, áp lực từ gia đình khiến bạn không thể bình tĩnh và kiên trì chờ đợi một công việc đúng chuyên ngành và phù hợp với mình. Khi đó, quyết định thử sức ở một lĩnh vực mới sẽ là một trong những lựa chọn của nhiều người.

 

Không có một lời giải đáp nào chính xác về sự đúng – sai cho lựa chọn của bạn. Nhưng một thực tế, dù là làm công việc nào đi nữa, bạn vẫn nắm được cơ hội thành công nếu có đam mê và niềm yêu thích với nó. Trước khi quyết định làm việc trái ngành, bạn cần phải suy nghĩ kỹ về những nội dung mà tôi đề cập dưới đây.

 

Xác định nghề chọn người, hay người chọn nghề?

 

Với một sinh viên bắt đầu vào đại học, thì đây đúng là câu hỏi lớn không lời đáp. Nhưng với một người từng trải sau nhiều năm làm việc và rồi thất nghiệp, thì việc lựa chọn lại từ đầu chính là bài toán tìm kiếm giá trị thực của bản thân mình.

 

Bạn đã có quá đủ thời gian và trải nghiệm để biết mình là ai, mình thích gì, thế mạnh của mình là gì, bạn hiểu bản thân mình muốn gì…những điều này có thể đáp ứng được bao nhiêu % công việc mới mà bạn đang lựa chọn. Khi đó, bạn có thể tự tin ở một lĩnh vực mới, dù nó không phải là chuyên ngành mà bạn được đào tạo.

 

Một lời khuyên nếu bạn vẫn đang bỡ ngỡ không biết có nên chọn việc trái ngành hay không? Là phải trung thực với chính mình, hãy lắng nghe mình mình muốn gì? Dám sống và làm những gì mình muốn, bạn sẽ tìm cho mình một con  đường đi đúng đắn.

 

Làm việc trái ngành hay thất nghiệp chờ thời cơ

 

Bạn không phải là một sinh viên đang phân vân chọn nghề, bạn là một người đã từng đi làm, bạn biết mình muốn gì, mình có thể làm được gì.

 

n hiểu rằng từ bỏ không phải là chấm hết

 

Ít ai muốn mình học 4,5 năm chuyên ngành, làm 3,4 năm kinh nghiệm,… rồi lại bỏ giữa chừng để chuyển sang ngành khác, cũng chẳng ai muốn làm một công việc mà mình hoàn toàn không có chuyên môn hay hiểu biết về nó.

 

Vì hoàn cảnh, bạn chấp nhận rẽ sang một hướng đi mới cho sự nghiệp của mình, có thể nó hoàn toàn khác biệt so với những gì bạn đã được đào tạo và trải qua, nhưng không phải vì vậy mà bạn chấp nhận vứt bỏ hoàn toàn những gì mình có. Kiến thức là vô tận, kinh nghiệm không bao giờ có điểm dừng. Những ngành khác nhau đều có những kiến thức bổ ích riêng. Nó sẽ không lấy đi những gì bạn có, mà bồi đắp thêm vốn kiến thức bạn đang tích lũy. Sự kết hợp hoàn hảo của kinh nghiệm, kiến thức mới – cũ sẽ đào tạo nên một người hoàn hảo.

 

Làm việc trái ngành hay thất nghiệp chờ thời cơ

 

Kiến thức là vô tận, kinh nghiệm không bao giờ có điểm dừng. Những ngành khác nhau đều có những kiến thức bổ ích riêng.

 

Đừng định kiến với bất cứ ngành nào, chỉ cần bạn có đam mê và khả năng làm công việc đó

 

Tấm bằng đại học với nhiều người có thể là đích đến cuối cùng để làm nên sự nghiệp nhưng ngược lại, với một số người đó chỉ là "lá chắn" phòng thân trong xã hội. Vậy tại sao, nhiều người có thể linh hoạt thay đổi công việc và nhiều vị trí khác nhau, bạn lại không?

 

Bạn đừng cố chấp theo đuổi những hoạch định vạch sẵn về công việc chuyên ngành, cho rằng mình không thể thử sức ở lĩnh vực mới, công việc này không phù hợp với chuyên môn của mình, hay nó quá mơ hồ….Nếu biết mở lòng với mọi ngành nghề, tất cả đều có thể làm được.Hãy cho bản thân mình một cơ hội để tìm hiểu, tiếp cận với công việc mới, tìm kiếm sự tương đồng của bản thân với ngành nghề bạn đang thử sức, bạn có thể phát huy tốt giá trị của mình.

 

Làm việc trái ngành hay thất nghiệp chờ thời cơ

 

Thời gian không chờ đợi ai, đừng để bản thân thụ động

 

Dù biết thực tế, làm trái ngành không phải là điều ai cũng có thể chấp nhận được. Phần lớn người làm trái ngành nghề dù có hài lòng về công việc họ đang làm khi được hỏi cũng đều cho rằng họ thực sự mong muốn mình được đào tạo bài bản hơn và đúng chuyên ngành. Công việc với tính chất cạnh tranh ngày càng cao khiến những người này phải nỗ lực gấp nhiều lần so với những đồng nghiệp khác để có thể trụ vững và phát triển.
Không phải rẽ sang một công việc mới là chấm hết hoàn toàn sự nghiệp cũ. Bạn hoàn toàn có thể linh hoạt tìm kiếm, hoặc trở về với chuyên ngành cũ khi có cơ hội. Nếu ngồi ở nhà và chờ đợi một ngày đẹp trời, cơ hội đến với mình, khi đó đã quá muộn với tuổi trẻ của bạn, lãng phí quá nhiều thời gian của bạn.

 

Làm việc trái ngành hay thất nghiệp chờ thời cơ

 

Hãy luôn tạo cho mình nhiều cơ hội, thử thách để tìm được giá trị bản thân mình.

 

Làm việc trái ngành hay thất nghiệp chờ thời cơ

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan