Làn sóng tẩy chay H&M đang diễn ra tại Việt Nam

23:18 14/04/2021

Trong những ngày vừa qua hãng thời trang H&M đang gặp rất nhiều khó khăn khi vừa mới phải hứng chịu làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại Trung Quốc thì giờ đây sự việc lại bắt đầu một làn sóng tẩy chay mới đến tại Việt Nam.

Share social

Trong những ngày vừa qua hãng thời trang H&M đang gặp rất nhiều khó khăn khi vừa mới phải hứng chịu làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại Trung Quốc thì giờ đây sự việc lại bắt đầu một làn sóng tẩy chay mới đến tại Việt Nam. Theo như những thông tin thời trang thì lý do dẫn đến tình trạng này chính là việc H&M cho đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò ” để gây dựng lại lòng tin với nguồn khách hàng với đất nước tỷ dân nhưng vô tình lại gây ảnh hưởng đến chủ quyền Việt Nam. Với động thái này làn sóng tẩy chay H&M đang diễn ra tại Việt Nam và yêu cầu nhãn hàng này phải có hành động phù hợp hơn đối với khách hàng đến từ Việt Nam cũng như tôn trọng chủ quyền Việt Nam.

Làn sóng tẩy chay H&M 1
Làn sóng tẩy chay H&M đang diễn ra tại Việt Nam

H&M đứng trước làn sóng tẩy chay

Đứng trước làn sóng tẩy chay diễn ra mạnh mẽ tại Trung Quốc và được chính quyền Trung Quốc nhắc nhở khi đăng tải bản đồ nước này nhưng không có đường lưỡi bò, thì phía đại diện của hãng thời trang này đã nghe từ một phía và chấp nhận đề nghị và sửa lại ngay lập tức. Với hành động này của H&M đã nhanh chóng khiến cộng đồng mạng cũng như người tiêu dùng Việt Nam phẫn nộ. Bởi người dân ở đây tin rằng , bản đồ Trung Quốc có chứa đường lưỡi bò là loại bản đồ bất hợp pháp, là một hành vi phi lý, không trung lập, không được thế giới công nhận.

Làn sóng tẩy chay H&M 2
H&M đứng trước làn sóng tẩy chay

Làn sóng tẩy chay đang diễn ra trên diện rộng lãnh thổ Việt Nam. Nhiều bài viết trên mạng xã hội liệt kê những cửa hàng của hãng thời trang này tại Việt Nam để kêu gọi người tiêu dùng “tránh xa”. Không những thế, một số lượng người tiêu dùng đã từng tin tưởng hãng thời trang này cũng đồng loạt vào trang fanpage của thương hiệu này để lại đánh giá “1 sao” thay vì “5 sao” như trước đây họ đánh giá về chất lượng của nhãn hàng này. Đây chính là biểu hiện sự tức giận đối với việc H&M chấp nhận bản đồ phi pháp mà họ đã đăng tải. Nhiều bài viết đăng tải trên Fanpage này đều bị thả biểu tượng phẫn nộ và những comment lên án để lại dưới bình luận.

Làn sóng tẩy chay H&M 3
ĐƯờng lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc

Với hành động từ một phía của H&M, một lần nữa đã gây chú ý lớn, khi làn sóng tẩy chay ở Việt Nam diễn ra lan rộng trong mấy ngày gần đây. Nhiều group “anti H&H” nhanh chóng được thành lập và được nhiều người hưởng ứng và tham gia group  trên khắp các diễn đàn xã hội. Không những thế, làn sóng tẩy chay còn được lan rộng vào trong showbiz Việt, khi các ngôi sao giải trí cũng đồng loạt lên tiếng đồng thuận tẩy chay thương hiệu này.

Có thể nói thị trường tiêu thụ của H&M không lớn bằng thị trường Trung Quốc, nhưng mọi người tỏ ra yêu cầu nhãn hàng H&M cần phải tôn trọng họ, từ việc tôn trọng chủ quyền của đất nước Việt Nam. Đó là lý do bạn có thể thấy những showroom của H&M tại một số trung tâm thương mại lớn khá đìu hiu so với thời gian trước đây.

Làn sóng tẩy chay H&M 4
KHông khí đìu hiu

H&M tại Việt Nam

Trước những làn sóng tẩy chay diễn ra mấy ngày đây, có thể nói H&M là một trọng những thương hiệu nước ngoài được yêu thích. Dù là thương hiệu mở cửa hàng tại Việt Nam khá muộn nhưng thương hiệu này cũng đã chứng minh được vị trí của mình trong lòng khách hàng ở đây. Cụ thể 9/9/2017 thương hiệu H&M chính thức mở cửa hàng đầu tiện ở VIncom Đồng Khởi, TP Hồ Chí Minh. Khí đó, theo thống kê từ nhãn hàng này đã đón gần 12.000 lượt khách tới tham quan và mua sắm chỉ trong những ngày đầu ra mắt. Và chỉ trong vòng 2 tháng sau, H&M đã mở thêm một chi nhánh thứ hai tại Hà Nôi và không phụ sự mong chờ H&M đã thu lại không ít sự quan tâm của khách hàng nơi đây, khi đón khoảng hơn 14.000 lượt khách ra vào chỉ vỏn vẹn trong ngày đầu khai trương. Tính đến nay, sau khi liên tiếp mở thêm các cửa hàng trên lãnh thổ Việt Nam, H&M đã nâng tổng số cửa hành tại Việt Nam lên con số 12, bao gồm 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 ở TP. HCM và 3 của hàng tại Cần Thơ, Đà Nẵng và Hạ Long.

Làn sóng tẩy chay H&M 5
H&M từng được yêu thích

Qua đây có thể thấy thương hiệu H&M là một trong những cửa hàng thời trang được người tiêu dùng Việt Nam săn đón. Vì thế sự việc lần này của H&M đã thật sự làm mất lòng tin của người tiêu dùng tại đây.

Yến Kyo

Shop café style