Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

22:11 29/08/2021

Đến với Hà Nội ai cũng từng nghe Hồ Gươm, Đền Ngọc Sơn, Chùa Một Cột,.. là những nơi rất đỗi quen thuộc không chỉ riêng người dân Hà Nội mà kể cả khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, có một nơi mà khi bất cứ người con Việt Nam...

Share social

Đến với Hà Nội ai cũng từng nghe Hồ Gươm, Đền Ngọc Sơn, Chùa Một Cột,.. là những nơi rất đỗi quen thuộc không chỉ riêng người dân Hà Nội mà kể cả khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, có một nơi mà khi bất cứ người con Việt Nam nào đến đây cũng không thể kìm nén được xúc động đó chính là Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh hay còn goi là Lăng Hồ Chủ Tịch, Lăng Bác.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Lăng Bác được khánh thành vào ngày 29/8/1975 tại Quảng trường Ba Đình lich sử. Cũng chính nơi đây, Người đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa(2/9/1945).  Đây là nơi an nghỉ vĩnh hằng của vị lãnh tụ vĩ đại dân tộc Việt Nam qua 79 mùa xuân, một người mà cả cuộc đời vì nước vì dân.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Qua bao biến cố lịch sử qua những thăng trầm của thời gian, Lăng Bác vẫn ở đó vẫn uy nghi vẫn hùng dũng như Người vẫn mãi ở lại với dân.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Lăng Bác được xây dựng bằng cả tấm lòng của người dân Việt Nam với vật liệu chủ yếu là cát, đá, gỗ. Và cũng không ai cân đo đong đếm bằng tiền vì những thứ đó chính là tài sản của non sông mà người dân khắp nơi đem đến.

 

Với quyết tâm xây dựng, công trình đã được hoàn thành trong 3 năm với chiều cao 21,6m, kết cấu bậc thềm tam cấp và những bậc cầu thang lên xuống, xung quanh là những cột trụ bằng đá hoa cương phía trên là mái lăng hình tam giác bằng đá hồng ngọc màu mận chín.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Khi vào đến Lăng Bác chúng ta sẽ thấy rõ ràng được chia thành ba lớp. Lớp thứ nhất là lễ đài, ở giữa là trung tâm nơi để thi hài Người với những bậc cầu thanh lên xuống. Và không ai khi vào đây lại không biết đến dòng chữ quen thuộc của “không gì quí hơn độc lập tự do” phía dưới còn có chữ kí của Người.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Vào đến gian trung tâm cũng là nơi an nghỉ của Bác ai cũng bồi hồi xúc động khi được tận mắt thấy thi hài Người qua lớp kính trong suốt. Trong lòng mọi người không ai nói ai nhưng ai cũng thầm nghĩ Bác chỉ ngủ một giấc thôi_một giấc ngủ ngàn thu.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Dạo quanh Lăng Bác chúng ta có thể ngắm nhìn toàn thể những đặc trưng của cả Đất Nước với hai bên cửa Lăng là hai cây hoa đại thanh cao. Ngoài ra còn có 79 cây vạn tuế tượng trưng cho 79 mùa xuân của Bác được trồng ở phía trước và sau Lăng. Trước Lăng thay vì tráng bằng xi măng hay bê tông thì lại được thay bằng những thảm cỏ xinh tươi, xanh mướt một màu. Xung quanh cũng được trồng rất nhiều loài cây khác tạo khoảng không gian trong lành mát mẻ.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Ngày ngày hàng ngàn người đến viếng Lăng Bác, không ai bảo ai từng người một đứng xếp hàng một cách kiên nhẫn và im lặng như muốn giữ cái trang nghiêm vốn có nơi đây. Lòng ai cũng bồi hồi nao nao cảm xúc dâng trào gần như vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi đến viếng Lăng. Bài hát “Viếng Lăng Bác” cất lên ai cũng im lặng hòa vào không khí trang nghiêm lúc ấy. Bộ quần áo màu trắng cảnh phục, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phất phới, tiếng nhạc nhẹ nhàng văng vẳng khiến lòng người dâng lên một cảm xúc khó tả không nói thành lời.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Về đêm, Lăng Bác được thấp sáng như chưa bao giờ bị lãng quên. Hôm nào trăng rằm thì lại được tô điểm thêm một nét gì đó rất khác lạ.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

Lăng Bác ngoài là một nơi linh thiêng Bác an nghỉ mà còn là một điểm tham quan của rất nhiều khách gần xa, 2/9 đang tới gần chắc chắn rằng sẽ lại có người đến viếng Lăng, sẽ lại có những trái tim bồi hồi cảm xúc và đó cũng là điều mà ai đến đây cũng cảm nhận được. Bác ra đi trong một giấc ngủ ngàn thu nhưng trong tim mỗi người con Việt Nam Bác vẫn sống mãi_ở đây chính nơi này trong trái tim chung một dòng chảy.

 

Lăng Bác-uy nghi giữa lòng Hà Nội

 

 

Bài viết được viết bởi Thành viên: Nguyễn Ngọc Anh

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan