Lãng quên hạnh phúc

22:11 29/08/2021

Hạnh phúc là thứ mà ta luôn kiếm tìm trong suốt cuộc đời, thậm chí là phương châm sống, là mục đích cuối cùng được con người hướng tới. Thế nhưng, trong cuộc sống vốn bộn bề lo toan ấy, hạnh phúc đã có lúc bị lãng quên, hay nói đúng hơn là nhầm lẫn.

Share social

Hạnh phúc là thứ mà ta luôn kiếm tìm trong suốt cuộc đời, thậm chí là phương châm sống, là mục đích cuối cùng được con người hướng tới. Thế nhưng, trong cuộc sống vốn bộn bề lo toan ấy, hạnh phúc đã có lúc bị lãng quên, hay nói đúng hơn là nhầm lẫn.

 

Lãng quên hạnh phúc

 

Kiếm nhiều tiền để hạnh phúc?

 

Khi được hỏi việc bạn sẵn sàng bỏ hơn 8 tiếng mỗi ngày để làm việc để đổi lấy điều gì? Không ít người sẽ trả lời ngay rằng: Để đổi lấy sự hạnh phúc về sau.

 

Quả thật, trong cuộc sống hiện nay, muốn hạnh phúc không thể thiếu tiền bạc. Dù ít dù nhiều, tiền bạc là thứ gắn bó và song hành với mỗi con người cho đến hết cuộc đời. Nhiều tiền đương nhiên là sẽ hạnh phúc, chẳng phải lo nghĩ đến chuyện kinh tế, đến đói rét, đến tương lai con cái sau này.

 

Lãng quên hạnh phúc

 

Kiếm tiền để có được hạnh phúc sau này. Nhiều người chọn làm theo cách ấy

 

Và suy nghĩ ấy được đa phần chúng ta chấp nhập. Cũng vì thế mà bạn, tôi, chúng ta cày ngày cày đêm để có được thật nhiều tiền, lo cho tương lai, lo cho khi tuổi già, sức yếu. Và vì thế kiếm tiền là để được hạnh phúc, điều này thì không phải bàn cãi.

 

Lãng quên hạnh phúc

    

Nhiều người lầm tưởng rằng hạnh phúc là thứ gì đó rất xa vời

 

Thế nhưng, trong cái guồng quay ấy, hai chữ “hạnh phúc” đôi khi bị chúng ta quên lãng, bị chúng ta đẩy về phía sau của “Tiền bạc, vật chất”. Không tin ư? Bạn thử điểm lại xem, có bao nhiêu lần chúng ta thực sự hạnh phúc khi trong tay chúng ta là những cọc tiền. Thay thế cho cảm giác hạnh phúc, khoan khoái, là những tính toán đậm chất con buôn: sẽ là gì với số tiền này, sẽ mua gì, cất ở đâu. Bao nhiều để cho con cái… Như thế chẳng khác nào tiền đang dắt mũi bạn thay vì bạn làm chủ đồng tiền. Hạnh phúc là thế này ư?

 

Lãng quên hạnh phúc

 

Hạnh phúc xếp sau đồng tiền?

 

Tôi chợt nhận ra rằng, bấy lâu này mình chỉ nhầm tưởng hạnh phúc = Tiền. Không, hạnh phúc không phải bằng tiền. Hạnh phúc chỉ được đo bằng cảm xúc của chính bạn. Nó được đo bằng sự hài lòng với thực tại, bằng những suy nghĩ tích cực cho tương lai.

 

Và cái quan trọng để hạnh phúc xếp sau vật chất, tiền bạc chính là vì chúng ta đã quên đi mất việc lên kế hoạch cho nó. Lên kế hoạch sao cho hạnh phúc trong tương lai gần.

 

Tạo nên ý nghĩa cuộc sống

 

Sự mãn nguyện, an vui là một trạng thái xảy ra khi chúng ta hướng những hành động trong cuộc sống hằng ngày tới các giá trị và mục tiêu một cách nhất quán. Khi chúng ta già đi, mối liên quan này càng trở nên quan trọng đối với sự an vui của chúng ta. Chúng ta cần cảm thấy rằng cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa. Và thay vì đi tìm kiếm ý nghĩa đó, chúng ta cần chủ động tạo ra điều đó.

 

Lãng quên hạnh phúc

 

Chúng ta có thể tạo ra hạnh phúc

 

“Tôi tận hưởng thiên nhiên” hoặc “Tôi thích nghệ thuật”… những thứ khiến bạn hạnh phúc trong cuộc sống phải được cụ thể hóa một cách rõ rệt. Có như thế bạn mới có thể hình dung ra mình sẽ làm gì, làm như thế nào để có thể đạt được mong ước ấy.

 

Nếu bạn không muốn tiếc nuối vì không dành đủ thời gian cho con cái hoặc cho gia đình thì hãy nghĩ ra những bước cụ thể như cùng nhau lên kế hoạch đi du lịch hay chơi trò chơi, đọc sách với trẻ hằng đêm. Ngừng tiếc nuối và hành động là cách tốt nhất để bạn sửa sai.

 

Có hàng trăm cách để tạo ra ý nghĩa cho cuộc sống này, để bạn thấy rằng, mỗi ngày trôi qua không phải uổng phí. Và những cách làm ấy tôi tin rằng sẽ đem đến hạnh phúc cho bạn.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan