Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

22:11 29/08/2021

Gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, hợp tác với nhiều đạo diễn lừng danh thế giới, góp mặt trong nhiều bộ phim đặc sắc của nhân loại, đạt được một đề cử Oscar và nhiều giải thưởng...

Share social

Gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, hợp tác với nhiều đạo diễn lừng danh thế giới, góp mặt trong nhiều bộ phim đặc sắc của nhân loại, đạt được một đề cử Oscar và nhiều giải thưởng danh giá khác làm của để dành, tuổi 62 của Liam Neeson trọn vẹn và rực rỡ mà bất kì diễn viên nào cũng thèm muốn. Tuy vậy, Liam Neeson đã chứng minh mình vẫn còn quá trẻ, quá sung sức và thu hút để đảm nhận những vai diễn nổi bật, tiêu biểu chính là vai Bill Marks trong bộ phim Non-stop đang gây bão ở rạp gần đây.

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Liam John Neeson sinh ngày 7 tháng 6 năm 1952 tại Ballymena, hạt Antrim, Bắc Ailen. Ông là người con thứ ba trong gia đình có bố là quản gia tại một trường tiểu học Công giáo địa phương và mẹ là một nội trợ. Từ khi lên 9, cậu bé Liam bắt đầu có hứng thú và tập luyện quền anh rồi đạt chức vô địch của giải Quyền anh nghiệp dư Ulster sau đó. Đến năm 11 tuổi, vì yêu mến một cô bé trong đội kịch mà Liam Neeson quyết định lần đầu bước lên sân khấu và nhận luôn vai chính trong một vở kịch đó của trường. Những tố chất cho một diễn viên phim hành động tài ba có lẽ đã hình thành từ những ngày tháng đó.

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Sau vai diễn đầu tiên đó, Liam Neeson ngày càng bị sân khấu thu hút và dần dần ham muốn được trở thành một diễn viên ngày càng trở nên mãnh liệt. Năm 1971, Liam trúng tuyển vào ngành vật lý và khoa học máy tính của đại học Queen’s University Belfast. Sau những năm tháng đại học của Liam quanh quẩn với các môn khoa học tự nhiên và thú vui đá bóng, tốt nghiệp xong ông lại gia nhập vào nhà hát Lyric Player’s Theatre ở Belfast để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn xuất mà ông ao ước. Tại nhà hát này, Liam đã tích lũy và học hỏi được nhiều kinh nghiệm khi đóng vai Jesus Christ và Người truyền giáo trong một bộ phim Pilgrim’s Progress. 

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Sau khi đóng nhiều vai lớn trong các vở kịch, Liam Neeson được nhà làm phim John Boorman phát hiện và mời ông vào vai Sir Gawain trong bộ phim Excalibur (1981). Từ vai diễn đó, Liam chuyển đến Luân Đôn và có cơ hội hợp tác với nhiều diễn viên nổi tiếng như Anthony  Hopkins và Mel Gibson trong The Bounty (1984), Robert De Niro và Jeremy Irons trong The Mission (1986).

 

Năm 1987, Liam Neeson quyết định chuyển đến Hollywood để có cơ hội nhận được những vai diễn lớn đồng thời chấp nhận đương đầu với những thách thức lớn hơn tại kinh đô điện ảnh vốn khắc khe này. Phim đầu tiên ông tham gia tại đây là bộ phim Suspect (1987) và dần giành được sự chú ý của công chúng trong phim Darkman vào 3 năm sau đó. Liam cố gắng rồi tiếp tục cố gắng thêm nữa, diễn xuất của ông dần được cải thiện đáng kể, đặc biệt là trong vai Darkman – Peyton Westlake một con quái vật sinh ra từ cái chết của một nhà khoa học thiên tài bị bỏ mặc khi bị thiêu sống, một con quái vật mang tâm hồn chai sạn của một người đàn ông bị ruồng bỏ và phủ lấp đầy sự thù hận và những vết thương. Và rồi vai diễn định mệnh làm thay đổi sự nghiệp mà mỗi diễn viên mong chờ cũng đến với Liam khi đạo diễn bậc thầy Steven Spieberg đề nghị ông vào vai Oskar Schindler – một nhà kinh doanh người Đức đã bảo vệ hơn một nghìn người Do Thái Ba Lan trong nạn diệt chủng Holocaust trong bộ phim Schindler’s List năm 1993. Vai diễn đó đã làm sáng danh Liam với một để cử Oscar cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất, một đề cử BAFTA và giải Quả Cầu Vàng.

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Schindler’s List đã đưa liam Neeson vào hàng ngũ những diễn viên có thực lực và sáng giá hàng đầu Hollywood. Nhờ đó, ông được tham gia vào nhiều dự án phim lớn như Rob Boy (1995), Michael Collins (1996), Kinsey (2004) với một đề cử Quả Cầu Vàng cho vai giáo sư sinh vật học Alfred Kinsey, phim sử thi Riddley Scott: Kingdom of Heaven (2005) và góp mặt vào Batman Begins (2005) trong vai Ras’ al Ghul – vừa là người thầy, vừa là kẻ thù phức tạp nhất của Batman, kẻ luôn khát khao hàn gắn thế giới bằng những cách thức tàn bạo nhất. Đến năm 2008, khi đã 56 tuổi, vào vai chính trong bộ phim Taken, Liam chính thức đóng một dấu triện riêng của mình vào làng điện ảnh thế giới như một ngôi sao phim hành động lạ lùng nhất. 

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Liam Neeson trong phim Kinsey (2004)

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Trong vai Ras’ al Ghul

 

Thời điểm bộ phim Taken ra đời cũng chính là thời điểm mà cả thế giới bị nhấn chìm trong không khí u ám của cuộc khủng hoảng tài chính. Khi đó, niềm tin của người dân vào chính phủ, niềm tin vào các nhà chức trách để cải thiện tình trạng hiện tại gần như là con số 0. Vậy là Liam xuất hiện trong Taken như một người anh hùng độc lập – một nhân viên của cục tình báo Trung Ương đã nghỉ hưu và tự mình hành động, tự mình giải cứu con gái bé bỏng khỏi tay bọn buôn bán phụ nữ làm nô lệ tình dục. Người hùng hành động của Liam luôn rất khác với những người hùng khác. Nhân vật của ông, mà tiêu biểu là Bryan Mills trong Taken, luôn là một “ông già” có chút nhàu nát, cũ kỹ nhưng thần táhi và sự linh hoạt vẫn hiện hữu và tạo nên sự tin cậy cũng như sự khiếp sợ cho kẻ thù. Sự thu hút ở Bryan của Liam Neeson là sự thu hút từ sự điềm đạm, từng trãi, từ sức mạnh không ngờ bùng cháy rực rỡ từ đống tro tàn. Chính cốt truyện kịch tính, đầy cảm hứng đó cùng với những pha hành động đẹp mắt mà Liam Neeson cố gắng tự mình thực hiện hầu hết trong các pha gay cấn đã tạo nên thành công vang dội cho Taken. Bộ phim thu về hơn 226 triệu đô với kinh phí chỉ vỏn vẹn 25 triệu. 

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

Sau nhiều dự án lớn khác như Taken 2, The Grey, The A Team,… Liam Neeson tái ngộ khán giả với bộ phim hành động nghẹt thở Non-stop đang được trình chiếu tại các rạp. Lần này, Liam lại càng “bèo nhèo” hơn trong vai một nhân viên an ninh hàng không bị nghiện rượu và bị cuộc đời đày đọa bằng nhiều nỗi đau. Không đấu súng cũng chẳng đua xe, rượt đuổi, thế nhưng Non-stop có kịch bản hấp dẫn đủ để bạn hồi hộp theo dõi không chớp mắt và rơi vào đủ mọi trạng thái hoài nghi, sợ hãi lẫn tuyệt vọng. Và dĩ nhiên, lần này cũng vậy, Liam lại là một nhân vật người hùng lạ lùng, có chút nhếch nhát nhưng làm ta tin cậy như thể Liam sẽ bảo vệ ta như cách mà những người cha, những người anh sẽ làm cho người thân của họ.

 

Liam Neeson - phong độ ở tuổi nghỉ hưu

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan