Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

22:11 29/08/2021

Là người sống và làm việc trên mảnh đất cố đô Huế nên từ lâu, trong tiềm thức luôn có cảm giác không thấy hứng thú hay mặn mà lắm với những vùng đất mang đậm dấu ấn lịch sử. Đơn giản chỉ vì bản thân không thích sự vắng vẻ - u tịch, nhất là thời điểm cần giải tỏa áp lực và vui chơi, giải trí, tái tạo sức lao động...

Share social

Là người sống và làm việc trên mảnh đất cố đô Huế nên từ lâu, trong tiềm thức luôn có cảm giác không thấy hứng thú hay mặn mà lắm với những vùng đất mang đậm dấu ấn lịch sử. Đơn giản chỉ vì bản thân không thích sự vắng vẻ - u tịch, nhất là thời điểm cần giải tỏa áp lực và vui chơi, giải trí, tái tạo sức lao động. Cảm giác này chỉ thay đổi khi mình cùng gia đình, đồng nghiệp ghé thăm Ninh Bình trong một ngày hè sôi động.

 

Quả thật, vẻ đẹp nơi đây có những điều thú vị và có nhiều nét khác biệt so với cố đô Huế đã quá quen thuộc với mình. Ấn tượng nhất đó là khu du lịch Tràng An, Chùa Bái Đính và các món ăn đặc sản đậm đà trên vùng đất này.

 

Bức tranh thủy mặc Tràng An – di sản thiên nhiên thế giới

 

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào ngày 23/6/2014 tại Doha-Qatar. Đó là một kết quả đáng tự hào, phản ánh vẻ mang giá trị toàn cầu về cảnh quan, địa chất địa mạo và nền văn hóa của dân tộc.

 

Tôi đã từng nhiều lần đến Phong Nha – Kẻ Bàng, một di sản được UNESCO công nhận ở Quảng Bình, song với Tràng An, đó là nơi mà theo tôi là có cảnh quan karst (vùng núi đá vôi) tuyệt đẹp và không kém phần quyến rũ khi đứng cạnh tuyệt tác thiên nhiên Phong Nha. Hành trình khám phá quần thể di tích Tràng An đã cho tôi đi qua nhiều cung bậc cảm xúc.

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

 

Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ trên đường đến các hang động

 

Con thuyền nhỏ đưa chúng tôi men theo những hòn núi đá vôi “mồ côi”. Sau gần trọn buổi sáng, chúng tôi lần lượt đi qua 12 hang động thoắt ẩn, thoắt hiện. Cảm giác vừa sợ vừa thích thú khi phải nằm xuống thật sát để con thuyền lướt qua những hang động chật hẹp.

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

    

Nằm dưới ngọn núi phía trước là một hang động có lối vào chỉ vừa một con thuyền

 

Từ đằng xa tưởng chừng như mình không thể vượt qua được, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã chinh phục được tất cả các hang động một cách trọn vẹn nhờ tài năng tuyệt vời của cô chèo thuyền.

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

 

Phía trong hang động là một mê cung với những vòm đá vôi sắc nhọn

 

Đến Tràng An, chắc chắn sẽ không thể quên được khung cảnh của những những đền đài, miếu vũ náu mình dưới bóng cổ thụ cheo leo bên bến nước. 

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

    

Phủ Khống tựa lưng vào núi, nằm trước mặt hồ trong veo

 

Biết kha khá về kiến thức lịch sử vùng đất và lịch sử dân tộc nên mình đã rất thích khi ghé thăm các ngôi đền thờ các vị công thần của triều Đinh (968 - 980), đền thờ Tứ Trụ khai quốc của nước Đại Cồ Việt, đền thờ Vua Trần (924 - 979) và Vua Trần Thái Tông (1218 - 1277) đền thờ thần Quý Minh, trấn giữ cửa ải phía nam của kinh đô Hoa Lư và phủ Khống - vị quan đầu triều của nhà Đinh, hiệu vị là Đinh Công tiết chế.

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

 

Khung cảnh đền thờ Đinh Tiên Hoàng

 

Quả thật, có đi qua Ninh Bình, thăm thú Tràng An mới thấy hết giá trị nó, phảng phất khí tiết của vùng đất địa linh nhân kiệt một thời là cố đô Hoa Lư của Việt Nam. Dù không nhiều dấu ấn, nhiều di tích như cố đô Huế, nhưng cố đô Ninh Bình mang đậm dáng dấphào  hùng một thời của lịch sử dân tộc. Trải nghiệm đó sẽ giúp tôi có thêm nhiều hiểu biết thực tế, thêm yêu một vùng đất cố đô Hoa Lư Ninh Bình.

 

Bái Đính – cổ tự với nhiều kỷ lục của châu Á và Việt Nam

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

 

Một trong ba pho tượng Tam Thế Phật trong điện Tam Thế

 

Gõ cửa ngôi chùa này, chúng tôi tận mắt chứng kiến những tác phẩm được liệt vào danh mục kỷ lục đã từng nghe danh bấy lâu nay. Sau khi chiêm bái Đức Phật, chúng tôi còn có dịp tưởng niệm anh linh của hai vị hoàng đế trong đền Vua Đinh – Lê. Một cảm giác thật khó tả, lắng đọng, len lỏi vào tâm thức như được trở về với thời kỳ hào hùng của lịch sử, thời kỳ đánh trận cờ lau đã làm nên sức vóc của một Việt Nam ngày nay.

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

 

Hành lang La Hán dài nhất châu Á của Chùa Bái Đính

 

Dê núi, cơm cháy Ninh Bình - món ngon níu chân người

 

Muốn ăn thịt dê thật dễ, vì ở đâu trên đất nước ta cũng đều có món ăn khoái khẩu và bổ dưỡng này. Nhưng dê núi Ninh Bình là ẩm thực đặc sản riêng có ở nơi đây, được chế biến từ thịt dê sống ở miền núi đá vôi. Nếm qua các món tái dê, lẩu dê, dê xào, dê nướng, dê né, dê hấp, dê hầm… bạn sẽ không thể nào đứng lên hoặc quay lưng đi bởi hương vị và cách chế biến gia truyền “chẳng nơi nào có được”. Ẩm thực dê Ninh Bình phải được ăn kèm các các loại rau đặc trưng địa hình núi đá, phải nhấp chén rượu Kim Sơn mới thấy hết vị ngon ngọt, đê mê của món ăn này.

 

Trong lúc thực khách nam nhi chén anh chén chú với các món từ thịt dê, chị em phụ nữ và các cháu nhỏ lại có dịp thỏa thích với món cơm cháy, cũng là món đặc sản không thể bỏ qua của Ninh Bình.

 

Món cơm cháy ở đây thật khác xa với loại cơm cháy đang bày bán ở các cửa hàng, siêu thị hiện nay bởi hương vị đặc biệt của nó. Cơm cháy Ninh Bình ngon ở sự kết hợp loại cơm được chế biến với công thức đặc biệt, được ăn kèm với các loại thức ăn rất hợp khẩu vị như nước xốt, nước mắm mỡ hành, tôm băm và rất nhiều thứ mà không thể nhận biết đã làm nên một mùi vị thật khó tả. Bẻ một miếng cơm cháy vào bát, cho nước xốt ăn kèm ngấm vào miếng cháy, đưa vào miệng để "ngậm" và "nghe" trước khi thưởng thức, rồi cứ gọi thêm lần 2, lần 3 để đánh chén cho thỏa thích.

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

 

Món dê núi tái nhấm rượu Kim Sơn

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

 

Cơm cháy tuyệt ngon chỉ muốn ăn thêm cho thỏa thích

 

Lưu luyến Tràng An - Ninh Bình

 

Hẹn ngày trở lại nhé Tràng An - Ninh Bình

 

Muốn nói thật nhiều để thay cho lời kết, nhưng không muốn tán dương thêm nữa về chuyến du lịch này. Chỉ muốn nói rằng sau chuyến đi ấy, mình rất muốn quay trở lại Ninh Bình trong một ngày không xa để thêm một lần ngắn nhìn cảnh đẹp núi rừng, thăm thú Chùa Bái Đính và thưởng thức ẩm thực riêng có của vùng đất này.

 

 

Theo báo người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan