Mẹ bầu cần làm gì để tránh ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ

10:16 18/10/2017

3 tháng đầu có thể coi là khoảng thời gian nguy hiểm nhất với thai kỳ. Chính vì vậy các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này để bé có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên 3 tháng đầu là thời điểm hầu hết các mẹ bầu bị “hành hạ” bởi những cơn ốm nghén. Nếu để tình trạng ốm nghén kéo dài sẽ khiến việc tăng cường cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể trở nên khó khăn.

Share social

3 tháng đầu có thể coi là khoảng thời gian nguy hiểm nhất với thai kỳ. Chính vì vậy các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này để bé có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên 3 tháng đầu là thời điểm hầu hết các mẹ bầu bị “hành hạ” bởi những cơn ốm nghén. Nếu để tình trạng ốm nghén kéo dài sẽ khiến việc tăng cường cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể trở nên khó khăn.

 

Vậy mẹ bầu cần phải làm gì để hạn chế tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ? Dưới đây là một số biện pháp hữu ích các mẹ trẻ có thể vận dụng nhé.

 

Theo thống kê, có khoảng 90% thai phụ bị ốm nghén trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ, với các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, choáng váng...

 

1. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

 

Ốm nghén nên ngại ăn? Đây là một sai lầm các mẹ bầu nhé. Chính cảm giác đói mới chính là nguyên nhân  khiến bạn cảm thấy buồn nôn hơn. Hãy thử chia thành các bữa nhỏ, ăn nhiều bữa mỗi ngày. Mẹ bầu có thể thử bắt đầu ăn trước khi cảm thấy đói và không nên ăn quá no trong bữa. Chia nhỏ bữa ăn ra, cứ cách 3 – 4 tiếng bạn có thể nạp thêm thực phẩm một lần. Lưu ý để tránh cơn ốm nghén hoành hành cả đêm, mẹ bầu có thể uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ nhé.

 

Không ăn quá no hoặc để bụng đói. Chia nhỏ bữa ăn ra và dùng nhiều lần sẽ là cách giúp mẹ bầu hạn chế buồn nôn.

 

2. Uống nhiều nước mỗi ngày

 

Bạn biết không, đôi khi mất nước lại chính là nguyên nhân khiến tình trạng ốm nghén của mẹ bầu trầm trọng hơn đấy. Tình trạng khử nước trong cơ thể làm bạn dễ bị đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề. Chính vì thế việc bổ sung ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng đối với các mẹ bầu. Việc tiếp quá ít nước trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến tình trạng kích thích dạ con co bóp dẫn tới sảy thai.

 

Việc tiếp nước rất tốt đối với mẹ bầu. Uống nhiều nước còn giúp mẹ bầu hạn chế việc tăng cân trong quá trình mang thai.

 

Tuy nhiên cần lưu ý mẹ bầu nên uống nước từng ít một thay vì uống quá nhiều nước một lần. Đặc biệt  mẹ bầu không nên uống trong khi ăn, nên uống (nước, sữa, nước hoa quả…) trong thời gian chờ giữa bữa ăn là tốt nhất.

 

3. Tránh xa các thực phẩm dễ gây nghén và làm bạn với thực phẩm giúp giảm nghén

 

Các thực phẩm gây nghén mà mẹ bầu cần tránh là là các loại thức ăn chứa nhiều béo, cay, có màu sắc hấp dẫn, thực phẩm có mùi như hành, tỏi, sả. Quan trọng hơn hết mẹ bầu nên tránh xa rượu bia vì nó không chỉ làm tăng tình trạng buồn nôn mà còn là nguy cơ mang lại dị tật cho thai nhi

 

Nếu tránh xa một số thực phẩm gây hại, mẹ bầu sẽ hạn chế được tình trạng ốm nghén đấy.

 

Các thực phẩm giúp giảm nghén mà các mẹ bầu cần nhanh tay ghi chép vào cẩm nang của mình chính là: ngũ cốc, khoai lang, bí đao hoặc các loại trái cây như chuối, bơ , me, bưởi. Mẹ bầu có thể uống nước ấm hoà với vài lát chanh tươi.

 

Ngoài ra một lựa chọn không ngoan của các mẹ bầu chính là quế, hung quế, bạc hạ , chanh và gừng. Chúng được xem là kẻ thù của buồn nôn, nghén ói, mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng để làm giảm cơn nghén hàng ngày của mình.

 

Chanh, quế, húng quế, gừng là những “thần dược” giúp mẹ bầu vượt qua cơn nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ.

 

4. Sử dụng các liệu pháp trị liệu

 

Trong quá trình mang thai, ở 3 tháng đầu cơ thể mẹ chắc hẳn vẫn chưa thích nghi với việc có mặt của bé. Chính vì vậy mẹ bầu rất dễ mắc phải tình trạng uể oải, khó chịu. Cơ thể bị kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi  buồn nôn. Vì vậy mẹ bầu nên tạo cho mình một môi trường sống thoải mái, ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm và có thể sử dụng các liệu pháp như châm cứu, tập yoga…  để cân bằng cuộc sống và giảm thiểu tình trạng nghén.

 

Bài tập yoga 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp mẹ bầu hạn chế nghén mà còn tránh các nguy cơ trầm cảm trong quá trình mang thai.

Shop café style
  • Chọn bài tập theo... dáng người

    Tự tìm bài tập luyện ở nhà trên internet là biện pháp tối ưu trong thời COVID-19. Tuy nhiên, theo chuyên gia thể dục thẩm mỹ Nguyễn Thu Hằng, việc lựa chọn bài tập muốn hiệu quả cần dựa trên mỗi dáng người phù hợp.

  • 4 nhóm thực phẩm cần ăn đủ để tăng cường sức đề kháng

    Dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Khi một hệ miễn dịch mạnh khỏe giúp cơ thể chống lại các bệnh tật, trong đó có COVID-19.

  • 6 nguyên nhân khiến mông của bạn bỗng mọc những chiếc mụn đáng ghét

    Mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hiền, mụn ở mông thực chất không phải là mụn mà là các viêm nang lông, một bệnh nhiễm trùng nhẹ ở nang lông, thường là mụn đỏ và mụn mủ.

  • Tập luyện nâng cao sức khỏe hệ hô hấp trong mùa dịch COVID-19

    Bệnh COVID-19 là một căn bệnh truyền nhiễm do SARS-CoV-2 gây ra. Bệnh lây chủ yếu qua các giọt bắn văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi, thở ra. Vì vậy nâng cao sức khỏe nói chung, sức khỏe hệ hô hấp nói riêng là “pháo đài vững chắc” bảo vệ cơ thể phòng chống bệnh COVID-19.

  • 5 loại thực phẩm giúp bạn giải khát ngày hè

    Bạn có thể khát nước vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Mất nước ngày hè dễ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Giải khát là nhu cầu cần thiết trong những ngày hè nóng nực. Nhưng uống nước thể nào và loại nước nào giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất?

  • Đọc sách giúp kéo dài cuộc sống, giảm 20% nguy cơ tử vong

    Chúng ta đều biết việc những thông tin từ sách có thể làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi người, nhưng đọc sách có lợi ích sức khỏe như thế nào?

  • Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh mùa dịch

    Duy trì lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý là những cách có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chuẩn bị sẵn sàng khi cơ thể tiếp xúc với các mầm bệnh không mong muốn.

  • Ăn gì để có vòng eo ‘con kiến’?

    Khi lo lắng về vòng eo của mình, bạn có thể bị cám dỗ bởi những thứ như chế độ ăn kiêng bụng phẳng hoặc chế độ ăn kiêng eo thon. Tuy nhiên, đó không phải là cách giảm cân hiệu quả.

  • Bí quyết sở hữu mặt V-line, ‘đánh bay’ nọng cằm

    Theo lời khuyên của các chuyên gia, không nhất thiết tìm đến biện pháp dao kéo, bạn có thể giảm béo mặt bằng cách điều chỉnh và thay đổi lối sống.

  • Redoxon Triple Action đồng hành cùng cộng đồng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

    Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo vệ sức khỏe bằng cách tăng cường sức đề kháng là một trong những giải pháp quan trọng để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. Sức đề kháng được xem như thành trì bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công từ các tác nhân bên ngoài. Trong đó, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.