Mẹo vặt giúp bạn bảo vệ môi trường, nói không với đồ nhựa

22:11 29/08/2021

Hành động bảo vệ môi trường nghe tưởng chừng rất "vĩ mô", nhưng điều đó lại nằm trong những việc làm, những thói quen "cỏn con" hằng ngày của các bạn, đặc biệt là việc hạn chế sử dụng đồ nhựa.

Share social

Môi trường sống xung quanh chúng ta đang dần trở nên xấu đi từng ngày. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi bạn bước xuống đường phố đầy khói bụi ô nhiễm và rác thải, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể và sức khỏe của bạn. Hãy cùng Cafe Style ghi nhớ một số mẹo vặt sau đây để hành động nhỏ của bạn có thể góp phần bảo vệ hành tinh xanh trong tương lai nhé!


1. Mang túi bảo vệ môi trường khi đi mua sắm


Mỗi năm có đến 500 tỉ chiếc túi nylon được sử dụng trên toàn thế giới, điều này cũng tương đương với bấy nhiêu tấn rác thải nhựa thải ra đại dương. Để góp phần giảm thiểu con số ấy từ bây giờ, hãy tập thói quen mang theo sẵn những chiếc túi giấy, túi canvas mỏng khi đi mua sắm ở bất kỳ đâu.

Mẹo vặt giúp bạn bảo vệ môi trường, nói không với đồ nhựa
Hãy luôn “thủ sẵn” những chiếc túi đựng nhiều kích cỡ dành cho các loại mặt hàng khác nhau trong cốp xe, trong balo đi học hoặc giỏ xách đi làm của mình để khi cần là có cái dùng ngay!
 

2.  Chú ý đến bao bì sản phẩm


Đa số các sản phẩm gia dụng và hóa chất trong nhà đều làm từ nhựa. Vì vậy nếu rất cần thiết phải sử dụng, hãy tập thói quen quan tâm đến bao bì khi đi mua sắm. Các bạn nên ưu tiên mua những sản phẩm không có bao bì hoặc có bao bì thân thiện với môi trường. 

Khi mua rau, quả hãy hạn chế lựa chọn các sản phẩm được đóng trong bao bì nhựa. Khi mua thực phẩm, hãy chọn các loại không đóng gói, hoặc được đóng gói trong bao bì giấy, lá chuối, sáp thay vì nhựa.

Với những sản phẩm không thể thiếu như kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm và các sản phẩm skincare, hãy thay bằng xà phòng cục hoặc tham khảo các sản phẩm đựng trong lọ thủy tinh có thể refill được. Ngoài ra, các loại hóa chất tẩy rửa khác nếu bắt buộc phải sử dụng, hãy mua loại chai lớn để sử dụng lâu dài, tránh được tối đa rác thải nhựa hoặc thay thế bằng các chất tẩy rửa tự nhiên thân thiện với môi trường.
 

3. Tập thói quen tái sử dụng


Với những món đồ nhựa đã có sẵn ở nhà, đừng vội vứt đi hay bỏ xó chúng mà hãy xem có thể tái sử dụng được hay không? Các chai đựng nước chúng mình vẫn có thể dùng để mang nước khi đi học, đi làm. Túi nylon to vẫn có thể tái sử dụng để đi siêu thi lần kế tiếp.

Mẹo vặt giúp bạn bảo vệ môi trường, nói không với đồ nhựa
Tập thói quen tái sử dụng.
 
Các loại bao bì mỹ phẩm đã hết hạn có thể mang đến hãng để gửi lại tái chế hoặc dùng cho việc đựng các sản phẩm khác mang đi du lịch. Ngoài ra, bạn có thể tái sử dụng các chai lọ và ly nến cũ để trang trí góc làm đẹp của mình. Hãy tái sử dụng hết mức có thể các đồ dùng có sẵn ở nhà bạn.
 

4. Mang theo vật dụng cá nhân


Một trong những loại rác thải nhựa xuất hiện trong môi trường nhiều nhất gần đây chính là hộp cơm, ly nước và ống hút từ các cửa hàng ăn uống. Để cải thiện tình trạng này chúng mình có thể mang theo hộp cơm và bình nước ở nhà theo đi học, đi làm và dùng khi mua đồ ăn trưa hay trà sữa.

Ngoài ra, hãy mang theo các vật dụng khác như muỗng, nĩa và ống hút của mình để sẵn sáng thay thế các sản phẩm dùng một lần nhé!  Khi phải đi ra ngoài ăn, hãy dặn cửa hàng không lấy ống hút hoặc các loại muỗng đũa nhựa cho mình.
 

5. Nói không với hóa mỹ phẩm có chứa hạt vi nhựa (Microvibeads)


Có rất nhiều sản phẩm có chứa hạt vi nhựa như kem đánh răng, sữa rửa mặt, kem tẩy tế bào chết,.. Loại hạt này có công dụng chính là làm sạch sâu cho da, có thể len lỏi sâu vào lỗ chân lông để làm sạch da và mang lai hiệu quả tốt hơn các sản phẩm từ thiên nhiên như muối và đường.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan