Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

22:11 29/08/2021

Không thể phủ nhận rằng tài năng diễn xuất của Michael Fassbender chính là một nhân tố quan trọng mang đến thành công cho bộ phim X-men: First Class (2011), X-men: Days of Future Past ...

Share social

Không thể phủ nhận rằng tài năng diễn xuất của Michael Fassbender chính là một nhân tố quan trọng mang đến thành công cho bộ phim X-men: First Class (2011), X-men: Days of  Future Past (2014) và góp phần vực dậy loạt phim về các dị nhân đang xuống dốc. Lần đầu người ta cảm thấy tò mò, thấy thương và thấy như mình bị quyến rũ bởi Magneto mà đến diễn viên gạo cội Ian Mckellen – người đã thành công với một Magneto vốn lạnh lùng, tàn độc trước đó, cũng là một người đồng tính đã thốt lên rằng: “Tôi muốn kết hôn với Fassbender!”. Sức hút đó, điều lạ kỳ đó, Michael Fassbender đã mang vào phim từ đâu?

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

Một Magneto được nuôi lớn từ những nỗi đau

 

Đạo diễn McQueen đã từng nhận xét về Michael Fassbender rằng: “Anh ấy là một diễn viên chỉ xuất hiện một lần trong mỗi thế hệ. Fassbender là kẻ nam tính nhất trong những kẻ nam tính, nhưng anh ấy cũng có nét nữ tính, mong manh. Để tìm được một sự kết hợp như vậy, bạn cần phải quay về thời của những Marlon Brando hay James Dean”.

 

Quả thật, không khó để nói rằng Michael Fassbender có một đời sống cá nhân lành mạnh và một tâm hồn bình dị, nhạy cảm. Michael được sinh ra tại Heidelberg, Tây Đức nhưng khi lên 6, bố mẹ anh đã chuyển nhà đến Killarney để con cái mình được sống gần gũi hơn với thiên nhiên. Có lẽ vì chính điều đó mà bây giờ người ta mới có dịp nhìn thấy một ngôi sao hạng A có đời sống riêng tư kín tiếng trên mặt báo, vẫn bay đi bay về giữa Hollywood và khu Hackney, London để được sống với gia đình, một ngôi sao thỉnh thoảng mất biệt trên các phương tiện thông tin đại chúng để cùng bố rong ruổi hơn 2 ngàn dặm xuyên châu Âu bằng moto. Và có lẽ cũng chính tâm hồn nhạy cảm được vun đắp từ những điều bình dị không xa hoa đó, Michael thấu hiểu và đồng cảm được hết mọi nỗi đau trong những nhân vật của mình, dù là nỗi đau của một dị nhân độc ác như Magneto.  

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

Khác với Charles Xavier, người mà sau này trở thành thủ lĩnh thông thái của các dị nhân tiến bộ, Erik Lensherr trước khi trở thành Magneto làm cả thế giới phải kiên dè lại là một cậu bé đáng thương. Eirk không có những điều kiện vật chất đầy đủ và dư thừa, không được đến trường như Charles, tuổi thơ của Erik trải dài qua những ngày đắng cay trong trại tập trung của Đức Quốc Xã. Erik chịu đựng những nỗi đau to lớn từ rất bé, kể cả nỗi đau lớn nhất là chứng kiến tận mắt mẹ mình bị giết hại, rồi bị chính kẻ thù đó lợi dụng khả năng của mình, biến bản thân mình trở thành công cụ, trở thành con chuột thí nghiệm trong tay hắn. 

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

Sức mạnh của Erik là sức mạnh sinh ra từ sự sợ hãi, từ khát vọng trốn chạy và tự do. Michael Fassbender đã nắm chắc những đặc điểm tâm lý đó để hoàn hảo vào vai Erik Lensherr trưởng thành. Nhìn vào đôi mắt xanh xám đang rưng rưng của Erik khi nhớ về những ký ức đen tối với đủ mọi cay đắng, giày vò còn chưa thôi ám ảnh, khi anh nhìn thấy những người bạn dị nhân của mình hy sinh, khi tay anh run run đưa lên đối đầu với kẻ thù đã thao túng, đày đọa mình gần một nửa cuộc đời, có bao nhiêu là đau thương, bao nhiêu là mềm yếu và cả sự mạnh mẽ hòa quyện trong đó mà khó có từ ngữ nào biểu đạt hết được.

 

Một thủ lĩnh quyết đoán, mạnh mẽ

 

Với tính cách ôn hòa, Charles luôn tìm cách hòa nhập người thường và dị nhân trong mối quan hệ bình đẳng như những người bạn, tìm cách để người thường hiểu và tôn trọng dị nhân như những cá thể cũng có trái tim, có phẩm giá. Với Erik thì hoàn toàn khác. Một nửa cuộc đời cay đắng của Erik mách bảo anh rằng sự thấu hiểu và vị tha dường như không tồn tại trên thế gian này. Erik cũng yêu quý những dị nhân khác như Charles nhưng anh yêu quý họ hơn cả những con người bình thường. Chính vì vậy mà với Erik, không cần tốn thời gian để lý giải cho con người hiểu thế nào là một dị nhân và cũng không cần tốn thời gian để sợ hãi hay đau khổ về những khác biệt của bản thân mình vì với anh, dị nhân mạnh mẽ, tuyệt vời hơn cả con người. Lý tưởng của Erik chính là chiến tranh, không phải là chiến tranh để tự bảo vệ mà để thống trị. Và bằng sức mạnh siêu việt của bản thân cùng khí chất vượt trội của một thủ lĩnh, Erik chiêu mộ lần lượt nhiều dị nhân mạnh, kể cả Mystique vốn là người bạn lớn lên cùng Charles và sau này lãnh đạo các lực lượng dị nhân hùng mạnh khác như Brotherhood of Mutants và Acolytes.

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

Trở lại với X-men: days of future past, Michael Fassbender đã thực sự trở thành một thủ lĩnh dù còn đơn độc nhưng vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt. Khí chất đó có lẽ toát lên từ dòng máu Đức và cách giáo dục theo tinh thần Đức của cha anh: “Vượt qua mọi khó khăn khắc nghiệt để theo đuổi mục đích!”.

 

Michael Fassbender vốn là một con người mang hai dòng máu: Đức của cha và Bắc Ireland của mẹ. Mặt khác, Michael lại còn là dòng dõi của Michael Collins, một lãnh tụ cách mạng Ireland trong chiến tranh giành độc lập. Cứ nhìn cái cách Erik nhởn nhơ trong nhà tù không hề đau đớn kích động hay cách chào đón Wolverine đến từ tương lai, mang theo cả một viễn cảnh vừa đen tối vừa khó hiểu mà hề nao núng, sợ hãi. Erik không lưỡng lự, thờ ơ hay mải mê chìm đắm trong nỗi khổ cá nhân của mình như Charles, anh quyết đoán và lập ngay kế hoạch riêng cho mình, từng bước thực hiện nó một cách độc lập, mạnh mẽ, tự tin mà không hề nao núng. Có thể nói, Michael Fassbender lại một lần nữa lấn át Charles và tỏa sáng trong lần này.  

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

Michael tựa như một ngôi nhà có nhiều cửa sổ nhưng lại bất khả xâm phạm, mỗi lần thoáng qua một ô cửa, người ta lại thích thú với những điều bất ngờ nhưng lại không bao giờ khám phá được cho kì hết. Khởi nghiệp từ năm 17 tuổi và gặt hái nhiều giải thưởng, thành công không chỉ qua vai diễn Magneto thời trẻ mà còn nhiều dạng vai trong nhiều thể loại phim khác nhau như phim sử thi 300 (2006), phim về những người tù khổ sai Hunger (2008), phim tâm lý Shame (2011) và phim nô lệ 12 Years a Slave (2013),.. Michael Fassbender xứng đáng với lời ca ngợi mà báo chí dành cho anh: nhân vật lớn kế tiếp của Hollywood.

 

Michael Fassbender - Magneto dữ dội và sâu lắng

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan