Moana - sự trở lại của Disney kinh điển

22:11 29/08/2021

Moana là một chuyến phiêu lưu kinh điển nhưng cũng đậm chất “kinh điển” của hoạt hình Disney khi mà các yếu tố công chúa, nhạc kịch, vui nhộn, triết lý được hòa quyện một cách hợp lí.

Share social

Moana là một chuyến phiêu lưu kinh điển nhưng cũng đậm chất “kinh điển” của hoạt hình Disney khi mà các yếu tố công chúa, nhạc kịch, vui nhộn, triết lý được hòa quyện một cách hợp lí.

 

Moana - sự trở lại của Disney kinh điển

 

Moana là một trong những sản phẩm mà Disney tự tin để Pixar đứng ngoài cuộc chơi, vì vậy, sản phẩm này mang đậm nét "Disney" kết hợp với những nét đặc trưng của phim hoạt hình thời hiện tại.

 

Á thần Maui từng bảo với Moana rằng: nếu cô mặc một cái váy và có thú cưng đi cùng thì cô sẽ trở thành một cô công chúa đấy thôi. Moana đáp lại ngắn gọn mà mạn mẽ: "Tôi là Moana đến từ Motunui".

 

Moana - sự trở lại của Disney kinh điển

 

Disney muốn làm mới mình khi đưa đến khán giả một cô công chúa kiểu mới. Không phải sống trong cảnh thiếu thốn tình thương của cha hoặc mẹ, không có những bộ cánh cầu kì trong cách cung điện nguy nga cùng chuyện tình lãng mạn với một chàng hoàng tử đẹp trai. Quan trọng hơn, ở Moana, Disney không muốn người xem gọi cô gái của mình là công chúa, hãy cho cô ấy một cái tên mới. - "Tôi là Moana đến từ Motunui".

 

Moana kế thừa sự phát triển của công nghệ, kết hợp với chất cổ điển của Disney đã chiêu đãi khán giả một bữa tiệc thật thịnh soạn, đầy cảm hứng cho thị giác và thính giác. Moana có cái vỏ là hành trình của cô con gái tù trưởng cố vượt ra ngoài biển khơi, xa hơn bên ngoài cái bãi đá ngầm quen thuộc với bao thế hệ của bộ tộc cô. Nhưng đó không phải là một chuyến chơi ngông, không phải là chuyến đi để khẳng định cái tôi của mình, Moana vượt biển vì cộng đồng, vì bộ tộc, vì những người mà cô yêu qúy.

 

Moana - sự trở lại của Disney kinh điển

 

Một cái tứ đơn giản nhưng được Disney kế theo cách rất đáng yêu, không chỉ vui nhộn mà còn đầy tính ẩn dụ với những hình ảnh đầy tính liên tưởng đối với dân ghiền điện ảnh. Hành trình lướt sóng trên biển của tổ tiên Moana ngày trước và của cô bây giờ phảng phất những khung hình kinh điển của phim Water World ngày trước.

 

Moana - sự trở lại của Disney kinh điển

 

Fan của phim Mad Max: Fury Road sẽ nhanh chóng nhận ra món quà mà Disney ngầm tặng họ với phân đoạn Moana chiến đầu với đám "dừa khô lùn". Đó là một phân đoạn với tiếng drum vang trời, tiếng ghitar lead xé toạc từng đợt sóng, những chiếc mặt nạ xương, những chiếc thuyền chiến hầm hố khủng bố... tất cả là một bản parody Mad Max nhẹ nhàng mà thú vị, độc đáo không kém trong phim.

 

Trên hết, sau những tràng cười, những cuộc phiêu lưu gay cấn, có một thông điệp ẩn dụ rất hay mà Moana gởi gắm. Á thần Maui chính là một phiên bản khác của vị thần Prometheus ngày xưa. Vị thần ấy vì quá yêu thương loài người đã trộm lửa trên thiên đàng để tặng cho loài người, sau đó ông bị Zeus bắt phạt trói trên núi cho đại bàng đến moi ruột hàng ngày như một hình phạt khủng khiếp. Maui không tạo ra loài người, nhưng gã tạo ra đảo, những kĩ thuật du hành, tìm đường trên biển giúp con người tạo ra được một cuộc sống gắn liền với đại dương.

 

Moana - sự trở lại của Disney kinh điển

 

Trái Tim Ti Fier mà Maui trộm lấy nó tượng trưng cho lòng tham của con người hiện tại. Vì lòng tham, nhân loại sẵn sàng đào bớt, tìm lấy bất kì thứ gì, kể cả thứ mà họ chưa hiểu, chưa biết hòng kiếm lợi cho bản thân. Và đó chính là hành động làm ảnh hưởng đến Mẹ Thiên Nhiên, khiến người nổi giận và quay ngược lại tấn công con người bằng các loại thiên tai, bệnh dịch. Đó là thông điệp bạn sẽ nhận ra ở cuối hành trình trả lại Trái Tim Ti Fier của Moana và Maui, một mắc xích chỉ được giải ở cuối đoạn đường, thông qua "cách trả" và "người được trả"

 

Moana - sự trở lại của Disney kinh điển

 

Moana có vẻ bề ngoài là một câu chuyện đi tìm bản thân, chứng minh cái tôi, nhưng lại để dành cái ý nghĩa thiêng liêng, tinh thần vì cộng đồng, vì thiên nhiên, môi trường đến phút cuối cùng mới bùng nổ. Xen kẽ đó là những thông điệp nhỏ về những kẻ tưởng chừng như vô dụng nhưng thật ra bản thân lại có giá trị ở một thời điểm nhất định (ví dụ như cái con gà khùng suốt ngày đi nuốt đá trong phim). Có lẽ điểm đẹp nhất trong cả bộ phim là khi Mẹ Thiên Nhiên nhẹ nhàng trở lại vào giấc ngủ. Người mẹ ấy đã được trở lại với ngôi nhà quen thuộc, chẳng ai làm phiền nữa.Thiên nhiên mạnh mẽ và huy hoàng sẽ tự khác đáp trả lại những gì mà kẻ khác xâm chiếm nó. Dĩ nhiên, thiên nhiên cũng sẽ bình yên khi con người thực sự biết yêu thương người bạn từ thuở khai sinh của mình. Đó cũng là thông điệp về môi trường, về thiên nhiên mà Moana gởi gắm, đáng để mọi người suy ngẫm.

 

 

Hoàng Hưng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan