Món ăn may mắn

22:11 29/08/2021

Từ cổ chí kim, dù phương Đông hay phương Tây, người ta đều có những niềm tin nhất định mang tính tín ngưỡng. Và trong ẩm thực, cũng có cái gọi là món ăn may mắn...

Share social

Món ăn may mắn

 

 

Từ cổ chí kim, dù phương Đông hay phương Tây, người ta đều có những niềm tin nhất định mang tính tín ngưỡng. Và trong ẩm thực, cũng có cái gọi là món ăn may mắn. Nó thể hiện niềm tin và phản ánh nét văn hóa riêng của các dân tộc. Hãy cùng Yes24 điểm qua những món ăn đặc biệt này nhé.


Bắp cải ủ chua


Bạn có để ý, khi ăn các món ăn Tây, nhất là món Đức, người ta thường dọn kèm với ít bắp cải ủ chua? Ngoài tác dụng làm giảm cảm giác ngán khi ăn, món này còn được xem là món ăn may mắn. Tùy theo từng quốc gia mà món này có thể ăn kèm với những món chính khác nhau. Chẳng hạn, ở Đức, người ta thường dùng bắp cải muối chua kèm Sauerkraut - món giò heo có mặt thường xuyên trong bữa cơm của người dân Đức. Riêng ở Hà Lan,  món gà nhồi cải chua lại được người Hà Lan thưởng thức vào những dịp lễ quan trọng như đón chào năm mới chẳng hạn.


Cách người ta làm bắp cải ủ chua cũng tương tự như các món muối chua của người Việt, chỉ có điều, có sự khác nhau một chút trong gia vị thêm thắt, cụ thể là với món bắp cải ủ chua, người ta có thể thêm vào chút bia và khi ăn, trộn thêm chút dầu ôliu.

 

 

Món ăn may mắn

Bắp cải ủ chua dùng kèm với xúc xích Đức

 

 

Oliebollen


Là món bánh truyền thống của riêng người Hà Lan để đón chào năm mới bên cạnh món gà nhồi cải muối chua. Chúng được chế biến từ bột mì với phần nhân bên trong gồm táo, dứa hoặc nho. Khi ấy, bánh sẽ được chiên trong dầu sôi ngập và khi chín, được rắc thêm một lớp đường xay bên ngoài. Sở dĩ, người ta tin Oliebollen là món ăn may mắn bởi theo truyền thuyết, vào đêm giao thừa, nữ thần Bertha sẽ bay ngang qua bầu trời, tay cầm con dao, cắt đi bất cứ cái dạ dày trống rỗng nào mà bà ta gặp trên đường. Nếu ta ăn bánh rán nhiều dầu, con dao của bà ta sẽ trượt đi.

 

 

Món ăn may mắn

 

 

Món ăn may mắn


 

 

Kamaboko


Kamaboko là một loại bánh cá của Nhật thường hay dùng kèm với udon hoặc ramen. Thường Kamaboko có màu hồng hoặc trắng, phục vụ trong nhiều bữa ăn nhất là các dịp lễ Tết vì người Nhật tin rằng 2 màu ấy sẽ đem lại may mắn cho họ. Đặc biệt, Kamaboko không thể thiếu trong mâm cơm gia đình khi có thành viên mới đi xa về, vì nó đem lại cảm giác ấm áp, đem lại không khí gia đình cho mọi người.

 

 

Món ăn may mắn

 

 

Món ăn may mắn 
Trông món ăn thật hấp dẫn phải không nào?

 

 


Bánh kem Basil


Đây là món ăn đặc biệt của người Hy Lạp bày tỏ lòng thành đến Thánh Basil - một trong những tổ tiên của giáo hội chính thống Hy Lạp trong dịp năm mới. Cũng là một chiếc bánh kem nhưng điều đặc biệt là, trong mỗi chiếc bánh, người ta đặt một đồng tiền bằng vàng hay bạc. Đến khi ăn, ai “ăn” được phần bánh có đồng tiền đó, sẽ may mắn cả năm.

 

 

Món ăn may mắn


 

 

Cá tuyết


Cá tuyết là một loài cá quý, là món ăn truyền thống trong dịp tết ở Đan Mạch. Người ta cũng tin rằng, món này sẽ đem lại nhiều may mắn cho người ăn, bên cạnh vị ngon vốn có. Những ngư dân khi đánh bắt được loài cá này cũng tin rằng, mình sẽ gặp may mắn, bởi trước hết, người ta có thể có được khối tiền thu được từ việc xẻ thịt cá và… đem cân.

 

 

Món ăn may mắn

 

 

Món ăn may mắn

Thịt cá tuyết vốn rất ngon

 


Tam Maak Hung


Ngoài các món lạp thì Tam Maak Hung hay còn gọi là nộm chay là món ăn phổ biến ngày tết và được xem là đem lại may mắn. Món này được làm từ dưa muối, đu đủ, đậu đũa, cà dĩa giã rồi trộn chung với cùng hàng chục gia vị khác nhau. Nghe qua có vẻ như bình dân nhưng chính món ăn ấy đã góp phần làm nên bản sắc của ẩm thực Lào tuy đơn giản nhưng cũng hết sức tinh tế.

 

 

Món ăn may mắn

 

 

Trà đen


Không chọn món ăn làm để biểu trưng cho sự may mắn, các quốc gia Ả Rập lại chọn trà đen. Khi uống, người ta thường bỏ vào chén trà một vài lá húng cho thơm, thêm ít đường cho ngọt. Thật đơn giản để có một ly trà may mắn phải không nào?

 

 

Món ăn may mắn

 

 

Món ăn may mắn

Thưởng thức trà đen nên đi kèm bánh ngọt

 

 

Bài: Minh Thư

 

 

Món ăn may mắn

 

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan