Món kho quẹt

22:11 29/08/2021

Nguyên liệu: - Thịt ba chỉ 200gr, - Tôm nõn khô 50gr, - Nước mắm chinsu, - Hành, tỏi khô 1 củ to, - Gia vị: tiêu, đường, nước mắm, hành tươi, ớt khô cả quả, ớt tươi, - Nồi đất hoặc nồi sứ...

Share social

Nguyên liệu:

 

- Thịt ba chỉ 200gr
- Tôm nõn khô 50gr
- Nước mắm chinsu
- Hành, tỏi khô 1 củ to
- Gia vị: tiêu, đường, nước mắm, hành tươi, ớt khô cả quả, ớt tươi
- Nồi đất hoặc nồi sứ

 

Chế biến:

 

Chọn thịt ba chỉ nhiều mỡ, lọc da thái hạt lựu. Lí do thịt ba chỉ là vì nếu chỉ mỡ không thì phải bỏ bớt phần nước mỡ đi, ba chỉ là vừa lượng mỡ.
Nếu ai thích ăn nhiều tóp mỡ cho béo thì dùng mỡ không nhưng phải gạn bớt nước mỡ ra, chỉ để lại khoảng 4 muỗng canh mỡ thôi nha.

 

Món kho quẹt

 

Nên dùng nước mắm chinsu để thành phẩm không bị mặn gắt hành tỏi khô mỗi thứ 1 củ to. Nhiều tiêu (mình cho khoảng 2 muỗng cà phê), đường, nước mắm, hành tươi, ớt khô cả quả, ớt tươi

 

Thực hiện:

 

- Quay thịt cho ra mỡ, vớt phần tóp mỡ để riêng

 

Món kho quẹt

 

- Tôm nõn khô loại nhỏ 50gr ngâm nước nóng 20ph cho mềm rồi rửa lại cho sạch. không dùng tôm tươi nhé vì tôm khô mới thơm đúng vị kho quẹt, chọn tôm loại nhỏ thôi. Sau đó, để ráo rồi cho vào xào khoảng mấy giây.

 

- Cho hành tỏi khô băm nhỏ vào phi thơm vàng rồi mới cho tôm khô vào xào. Nếu không phi hành tỏi khô thì mất linh hồn của món kho quẹt đấy ạ!

 

Món kho quẹt

 

Món kho quẹt

 

Món kho quẹt

    

- Sau đó cho nước sốt theo tỷ lệ mắm: 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước, hoà tan trước rồi đổ vào nồi. với số lượng tôm thịt này mình nhân 7 tỷ lệ trên ^^ nghĩa là 14:7:7. Mọi người dùng muỗng gì cũng được miễn đúng tỷ lệ, như mình dùng muỗng múc canh tròn loại nhỏ như trong hình, có thay đổi số lượng nhân 5 hoặc hơn cũng được tuỳ mọi người thích đặc tôm thịt hay thích nhiều nước sốt để chấm.

 

- Cho nhiều tiêu, ớt khô cả quả, ớt tươi thái nhỏ nếu ăn cay, cho nốt phần tóp mỡ vào rồi để liu diu cho keo lại. lí do mình cho thêm 1m nước trong phần tỷ lệ để quá trình bốc hơi thành phẩm ko bị mặn. thấy sốt hơi sánh keo lại thì tắt bếp cho đầu hành thái khúc vào, giai đoạn này chỉ khoảng 2-5p, đừng để lâu quá, keo quá sẽ bị mặn.

 

Món kho quẹt

 

- Múc muỗng lên rót xuống thấy nước sánh sánh là được. tôm và tóp mỡ sau thành phẩm luôn cứng, nên ngâm mềm rồi xào sơ qua là cho mắm vào được rồi.

 

Món kho quẹt

 

Với cách làm này chúc các bạn thành công với món kho quẹt.

 

Món kho quẹt

 

 

Bài được viết bởi thành viên Bùi Hà Giáng Châu

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan