Món ngon xứ cảng

22:11 29/08/2021

Mỗi khi nhắc tới Hải Phòng – thành phố Hoa phượng đỏ du khách ko chỉ nhớ tới biển Đồ Sơn lộng gió, đảo Cát Bà thơ mộng với làn nước trong xanh, mà còn nhớ đến những món ngon nổi tiếng đặc trưng của thành phố Cảng.

Share social

Mỗi khi nhắc tới Hải Phòng – thành phố Hoa phượng đỏ du khách ko chỉ nhớ tới biển Đồ Sơn lộng gió, đảo Cát Bà thơ mộng với làn nước trong xanh, mà còn nhớ đến những món ngon nổi tiếng đặc trưng của thành phố Cảng.

 

Là một thành phố Cảng biển nên đặc sản của Hải Phòng mang đậm hương vị mặn mòi đặc trưng của biển, chân chất như chính người dân nơi đây. Nhắc đến Hải Phòng, du khách nhớ ngay tới món ăn đặc trưng của  thành phố Cảng. Đó là bánh đa cua. Đây chính là món ăn làm nên tên tuổi cho đất Cảng. Sợi bánh đa dai, đỏ sậm hòa cùng nước cua thơm ngon, gạch cua nâu hồng, chả lá lốt thơm nức, rau rút xanh non, thêm một chút chí tương đỏ au ăn cùng với rau sống. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng lại có sức quyến rũ du khách lạ lùng, kể cả những vị khách khó tính nhất. Giờ đây, du khách có thể dễ dàng tìm thấy bánh đa cua ở Hà Nội, Sài Gòn hay thành phố nào khác, nhưng chỉ tại Hải Phòng du khách mới cảm nhận hết hương vị của món ăn này.

 

Món ngon xứ cảng

 

Bát bánh đa cua thơm lừng

 

Một món ăn khác mà khi nhắc tên người ta nghĩ ngay tới Hải Phòng. Đó là bánh mỳ cay. Bánh mỳ nhỏ thôi, cỡ tầm 2 ngón tay người lớn giòn thơm độc đáo, kẹp đầy pate gan, thêm chút chí trương – gia vị làm nên vị cay đặc trưng của bánh mỳ cay. Mỗi cái bánh mỳ cay có giá tầm 2-3 nghìn. Một đĩa bánh mỳ cay kèm với cốc chè giun xứ Cảng đủ làm ấm bụng du khách trong tiết trời thu se lạnh.

 

Món ngon xứ cảng

 

Bánh mỳ cay ăn kèm với chè giun

 

Với vị thế là thành phố Cảng, nguồn hải sản phong phú, người dân nơi đây đã tạo nên một món ăn đậm chất biển: Nem cua biển. Phần lớn nguyên liệu làm nem cua biển giống như làm nem bình thường nhưng người dân xứ Cảng đã thêm thịt cua biển chắc ngọt vào mỗi cái nem làm nên nem cua biển đặc trưng. Mỗi chiếc nem vuông vức giòn rụm, vàng ươm, thơm lừng làm say lòng biết bao thực khách. Nem cua biển thường ăn kèm nước mắm pha tỏi ớt và rau sống tươi mát.

 

Món ngon xứ cảng

 

Nem cua biển giòn ngon

 

Một món ăn nữa cũng được làm từ nguyên liệu vùng biển là Bún tôm. Thực khách có thể bắt bún tôm ở nhiều nơi, nhưng tại Hải Phòng bún tôm mới được coi là ngon nhất. Sợi bún trắng, to vừa phải. Tôm được chế biến là tôm sú hoặc tôm rảo to, tươi ngon bóc nõn. Vỏ tôm được xay ra lọc lấy nước để nấu nên nước canh rất ngọt. Thêm ít mộc nhĩ, rau cần, hành hoa. Vậy là thực khách đã có 1 bát bún tôm ngon đúng điệu.

 

Món ngon xứ cảng

 

Bún tôm thanh mát

 

Một món ăn vặt khá là bình dân nhưng cũng nổi tiếng không kém. Đó là sủi dìn. Thực chất đây là món bánh trôi tàu được  cộng đồng người Hoa sống ở Hải Phòng làm ra. Bánh được làm từ bột gạo nếp, trong nhân bánh là đỗ xanh, rắc thêm ít vừng đen và dừa tươi nạo sợi. Ăn kèm cùng nước đường gừng ấm nóng. Trong tiết trời se lạnh của mùa đông, ăn một bát sủi dìn nóng là đủ xua tan giá lạnh ngoài trời.

 

Món ngon xứ cảng

 

Sủi dìn ấm nóng, ngon mắt

 

 Mỗi món ăn nơi đây cũng thể hiện tấm lòng cũng như tính cách của chính những người dân đất Cảng luôn chân chất, thân thiện luôn khiến du khách nhớ mãi.            

 

 

Bài viết được viết bởi Thành viên: Trần Thị Hoài Thu

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan