Món nhậu của người Miền Tây

22:11 29/08/2021

Có bao giờ dọn một món lên, bạn nghe người ta bảo rằng: “Món này mà nhậu là nhất”? Món nhậu, trong văn hóa người miền Tây luôn là những món ngon dân dã được chế biến ngon đến ngất ngây. Nguyên liệu thì phong phú từ cá sông cho đến chuột đồng,...

Share social

Có bao giờ dọn một món lên, bạn nghe người ta bảo rằng: “Món này mà nhậu là nhất”? Món nhậu, trong văn hóa người miền Tây luôn là những món ngon dân dã được chế biến ngon đến ngất ngây. Nguyên liệu thì phong phú từ cá sông cho đến chuột đồng, rắn nước và nhiều thứ “độc địa” khác như đuông dừa.

 

Người miền Tây hào sảng và rất thích… nhậu. Đang mùa gặt giữa đồng, bắt con cá lóc nướng trui, bày ra nướng rơm rồi trải giữa đồng nhậu. Nhà ai cần sửa, hàng xóm gom lại phụ, chiều xong lại lai rai vài xị. Nói chung, hễ có dịp tụ họp làm chung với nhau, cánh đàn ông lại bày ra chén chú chén anh. Mà làm món nhậu thì phải khác món ăn thường ngày mới gọi là đúng. Sau đây là một số món mà bạn có thể “nhận diện” đích thị là của người miền Tây.

 

Chuột đồng

 

Chuột đồng là thứ đầu tiên phải kể trong số những đặc sản của người dân đồng bằng Sông Cửu Long. Nó là món có thể khiến ai chưa từng ăn phải phát khiếp nhưng môt khi nó đã lên mâm thì ai cũng phải háo hức thử. Chuột đồng thì làm được vô số món, trong đó “nức nở” nhất là chuột quay. Chuột có thể ướp ngũ vị quay chảo thơm đảo điên hay quay lu vàng ruộm ngon lành. Nhưng mà cái ấy chưa tài tình bằng thịt chuột băm vỏ quýt xào thêm chuối chát, sả ớt. Chuột bắt về, lột da, rửa thật sạch rồi băm cho thật nhuyễn, ướp với vỏ quýt băm, sả ớt thật bắt, thêm chút ngũ vị, muối đường tiêu tỏi. Sở dĩ cần nhiều gia vị là để át đi một phần mùi tanh của chuột. Món này đem xào, xong rắc đậu phộng. Khi ăn, lấy bánh phồng tôm chiên giòn… xúc thì thật mê ly. Làm món này thì kiểu gì, dân nhậu cũng phải ghiền ngất ngây.

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Thịt rắn

 

Các món ăn từ rắn luôn làm bàn nhậu của các quý ông thêm phần xôm tụ. Rắn thì loại nào ăn được cũng có thể lên mâm cho đủ thứ món không thể khước từ. Đầu tiên phải kể đến món rắn nướng. Rắn làm sạch, để nguyên con như vậy, đem nướng than, không cần lôt da. Khi ăn, chỉ cần gỡ thịt, cắn xé ngọt lịm đã đời. Nhìn nguyên con rắng cong vòng trên vỉ có vẻ ghê ghê nhưng khi ăn mới biết, thịt ngon hơn bất cứ loại thịt nướng nào khác. Và độc đáo hơn là món rắn bằm xào sả ớt ngon nức nở. Cũng giống như thịt chuột, rắn được dần rồi bằm nhuyễn ra, ướp gia vị cho thơm phưng phức, xào lên, cho thêm lá cách là bảo đảm, các ông nhậu kế bên, các bà ngồi đó ké mồi. Hoặc tài tình hơn, có thể làm món dồi rắn. Rắn bằm thay vì đem xào, giờ nhồi lại vào da rồi đem hấp hoặc chiên lại. Hay như muốn có một món ấm bụng ngon lành thì có thể làm món rắn nấu cháo đậu xanh, có thêm tí gừng cho ấm lòng ấm dạ.

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Rắn nướng

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Cháo rắn

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Thịt rắn xé

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Rắn xào sả ớt

 

Đuông dừa

 

Thật là phát khiếp khi nhìn thấy những con đuông dừa ngọa nguậy trên tay. Trông chúng chẳng khác nào cững con dòi cỡ to cả. Đúng là “ngoại hình” đầy đe dọa của nó có thể khiến bạn chết ngất nhưng đừng vội “kỳ thị”, hãy thử ăn đi rồi biết. Cách ăn “táo tợn” của các ông nhậu là cho đuông ngậm nước mắm và cứ thế ăn sống. Đúng là cách này hơi ghê. Tao nhã hơn, có thể đem đuông chiên với trứng hoặc lăn bột rồi chiên. Đuông béo ngậy, cắn phụp một cái là mê tơi nên có thể khiến dân nhậu ngẩn ngơ là vậy. Nhưng món này, đâu phải muốn ăn là có mà ăn. Nó là hàng hiếm. Bắt được lũ đuông này, đồng nghĩa với việc một cây dừa bị hư hại vì đuông là loài phá dừa, ăn đứt ngọn từ bên trong ăn ra nên hễ có đuông ăn thì người nông dân cũng rầu lắm.

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Đuông dừa

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

Đuông dừa ngâm nước mắm

 

Món nhậu của người miền Tây không chỉ có những món trên nhưng có thể xem đó là những món đại diện nhất, độc nhất và ngon lạ nhất.

 

Món nhậu của người Miền Tây

 

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan