Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

22:11 29/08/2021

Qua những cánh đồng trù phú phì nhiêu, tất cả tạo nên một cảnh quan riêng biệt. Vùng đất có bề dày lịch sử trên 350 năm, từ xa xưa đã nổi tiếng với hình ảnh “cơm trước mặt cá sau lưng”. Vạn Ninh nằm trên quốc lộ 1A Bắc Nam,...

Share social

Qua những cánh đồng trù phú phì nhiêu, tất cả tạo nên một cảnh quan riêng biệt. Vùng đất có bề dày lịch sử trên 350 năm, từ xa xưa đã nổi tiếng với hình ảnh “cơm trước mặt cá sau lưng”. Vạn Ninh nằm trên quốc lộ 1A Bắc Nam, phía bắc giáp Tuy Hòa- Phú Yên, phía Nam giáp với huyện láng giềng Ninh Hòa, phía đông nằm dọc theo bờ biển tạo nên một đường cong ôm trọn vịnh Vân Phong, phía Tây mở rộng về phía núi Đá Đen- Hòn Chảo- Hòn Ngang.

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Một góc xứ Vạn

 

Đối với tôi nơi đây thật đơn giản và gần gũi, Vạn Giã nguyên thủy nghĩa là làng của những người làm nghề chài lưới. Khi xưa người dân địa phương cũng như đồng bào ngược xuôi Nam Bắc, vẫn thường gọi một tiếng Giã đơn giản, mà vô cùng thân thiết như đi Giã, về Giã, xuống Giã, ở Giã…. Những cái tên như Ga Giã, chợ Giã, cửa Giã, trạm Giã… đến nay vẫn tồn tại ở đầu môi cửa miệng của người dân xứ Vạn.

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Thiên nhiên đã ban tặng những gì đẹp nhất cho vùng đất này

 

Ngoài nghề truyền thống như làm ruộng, lưới đăng, làm gốm bánh tráng….ngày nay còncó nghề mới như nuôi tôm lồng ngoài biển, nuôii tôm sú ngoài đìa. Lối khia thác đánh bắt hủy diệt khiến nghề giã không còn phù hợp ở nhiều làng biển miền duyên hải Nam Trung Bộ. Nhưng tại vùng biển này nghề giã vẫn luôn được duy trì để phục vụ nuôi một loại thủy hải sản có giá trị kinh tế cao, giúp làng biển này từ nghèo khó trở nên khá giả. Môi trường biển lý tưởng giúpVạn Giã trở thành một trong những vùng nuôi tôm hùm trọng điểm của cả nước, ở đây tôm hùm được nuôi quanh năm, và việc mua bán tôm hùm cũng diễn ra bất cứ lúc nào trong ngày.

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Chợ Vạn – Nơi trao đổi hàng hóa của dân làng biển

 

Một ngày như bao ngày ngôi làng biển luôn sôi động với hoạt động mua bán thủy hải sản, và những công việc hậu ngày biển. Tại ngôi chợ đầu làng du kháchcó thể dễ dàng chọn mua thủy sản được đánh bắt trong ngày với giá cả phù hợp.

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Luôn tấp nập thuyền và người

 

Một ngày ở Vạn Giã đã giúp chúng tôi được phần nào cảnh quang thơ mộng và cảnh sinh hoạt mưu sinh của làng chài. Một cuộc sống bình dị gắn liền với biển, khai thắc nguồn tài nguyên ban tặng. Buổi sáng dạo một vòng quanh làng chài Vạn Giã, nghe những giai thoại qua lời kể của ngư dân bản xứ, du khách có thể quên đi sự tất bật lo toan thường nhật.

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

Hoàng hôn luôn mang đến cảm giác lạ cho du khách

 

Đi dọc vùng biển Miền trung mới yêu thêm cái tình người và đất nơi đây, dù bao thăng trầm của cuộc sống nhưng hơn ai hết mỗi ngừoi xứ Vạn vẫn bám biển, bám làng để sống. Con đường tôi đi còn dài nhưng những kỉ niệm về một xứ Vạn Giã sẽ là giây phút khó quên trong tôi.

 

Một ngày nơi xứ Vạn- Khánh Hòa

 

“Núi xứ Vạn Giã trông u tịch
Tỏa ngát trầm hương xứ Vạn thơm
Xa quê chất ngất niềm u uất
Hẹn ngày về lại đất cố thôn”

 

 

Bài được viết bởi thành viên Nguyễn Hữu Thế

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan