Một vài điều cần lưu ý khi ăn mít để tránh gây hại sức khoẻ

19:43 03/06/2020

Mít là trái cây có chứa nhiều nguồn dưỡng chất và có hương vị thơm ngon tuyệt vời, tuy nhiên nếu ăn không đúng cách và liều lượng thì vô tình mít lại trở thành thứ gây hại tới sức khoẻ của bạn.

Share social

Vào hè là các loại trái cây thơm ngọt lại có dịp lên ngôi. Và trong đó, mít cũng là một món được rất nhiều người yêu thích với mùi thơm đặc trưng riêng của nó. Nhưng nhiều người vẫn khá đắng đo khi thưởng thức vì lo ăn mít sẽ bị nóng trong người, đầy bụng gây khó tiêu, làm nổi nhiều mụn nhọt trên da. Kèm theo vì thời tiết nắng nóng kéo dài nên mọi người lại càng không dám ăn mít nhiều.
 

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) đã chia sẽ: mít có chứa nhiều vitamin C nên giúp tăng cường hệ miễn dịch trong mùa hè. Đồng thời, nó còn chứa nhiều nguồn dinh dưỡng thực vật khác như ignans, isoflavones, saponins nên có đặc tính chống ung thư và gây lão hóa. Nguồn vitamin A có trong mít cũng rất tốt để bảo vệ cho đôi mắt và làn da, từ đó ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng, quáng gà...


Dù chứa nhiều chất dinh dưỡng là thế nhưng PGS.TS Lâm cũng khuyên nhủ mọi người rằng không nên ăn quá nhiều, bởi mít có hàm lượng đường cao nên dễ gây tăng đường huyết đột ngột, dẫm đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Vì thế, bạn cần lưu ý những điều dưới khi ăn mít trong mùa hè để tránh gây hại sức khỏe.



Một vài điều cần lưu ý khi ăn mít để tránh gây hại sức khoẻ



- Có thể ăn bao nhiêu múi mít trong một ngày ?


Theo các chuyên gia cho rằng, mít có thể khiến bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe khi ăn nhưng điều này không hẳn là bạn không dùng đến. Hãy ăn mít với một lượng vừa đủ trong ngày, tuân thủ việc ăn đúng cách thì chẳng lo mít có thể gây hại gì cho cơ thể.
 

Chính PGS.TS Lâm cũng nhấn mạnh rằng, bạn không nên ăn nhiều mít cùng một lúc. Vì ăn quá nhiều mít trong một thời điểm dẫn đến lượng đường trong máu có thể tăng cao, gây nóng gan, hại thận. Mỗi ngày, chỉ nên ăn khoảng 80 - 100gr mít (tương đương khoảng 4 - 5 múi) là đủ. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý không nên ăn mít khi bụng trống rỗng, tốt nhất nên ăn sau bữa chính khoảng 1 - 2 tiếng và không nên ăn vào chiều tối hoặc tối.


 
Một vài điều cần lưu ý khi ăn mít để tránh gây hại sức khoẻ



- Những đối tượng không nên ăn mít


Dưới đây là một số nhóm người không nên ăn mít để tránh gây hại đến sức khỏe:

+ Người hay nổi mụn nhọt, rôm sảy.

+ Người có cơ địa nóng trong

+ Người hay bị đầy bụng, khó tiêu

+ Người bị thừa cân, béo phì

+ Người có mắc bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường

+ Người bị suy nhược thể lực 

Shop café style
  • 9 việc cần chuẩn bị nếu bạn là F1, F0 được cách ly tại nhà

    Hiện tại các cơ quan chức năng cũng đang từng bước triển khai thí điểm cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 và F0 không triệu chứng, ở một số địa phương và trên một số nhóm đối tượng có quy định các tiêu chí chặt chẽ. Ngoài lợi ích giảm tải cho cơ sở điều trị, việc này còn giúp giảm nhân lực y tế hậu cần và đỡ chi phí về kinh tế. Bạn cần chuẩn bị những gì nếu là F1, F0 được cách ly tại nhà?

  • Thực phẩm tốt cho người tiêm vắc xin COVID-19

    Theo Bộ Y tế Việt Nam và CDC Hoa Kỳ và cùng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người sau khi tiêm vắc xin nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và giàu năng lượng.

  • 3 bài tập trị liệu thư giãn để tìm thấy hạnh phúc trong tâm

    Nhận biết hơi thở, mỉm cười và tưởng tượng một chuyến đi thuyền trên hồ ảo: Đây là 3 bài tập được đưa ra bởi huấn luyện viên, nhà trị liệu tinh thần Carole Serrat, người Pháp, sẽ giúp bạn tìm thấy niềm hạnh phúc nội tại mà mọi người đều khao khát trong thời gian khủng hoảng sức khỏe này.

  • Chọn bài tập theo... dáng người

    Tự tìm bài tập luyện ở nhà trên internet là biện pháp tối ưu trong thời COVID-19. Tuy nhiên, theo chuyên gia thể dục thẩm mỹ Nguyễn Thu Hằng, việc lựa chọn bài tập muốn hiệu quả cần dựa trên mỗi dáng người phù hợp.

  • 4 nhóm thực phẩm cần ăn đủ để tăng cường sức đề kháng

    Dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Khi một hệ miễn dịch mạnh khỏe giúp cơ thể chống lại các bệnh tật, trong đó có COVID-19.

  • 6 nguyên nhân khiến mông của bạn bỗng mọc những chiếc mụn đáng ghét

    Mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hiền, mụn ở mông thực chất không phải là mụn mà là các viêm nang lông, một bệnh nhiễm trùng nhẹ ở nang lông, thường là mụn đỏ và mụn mủ.

  • Tập luyện nâng cao sức khỏe hệ hô hấp trong mùa dịch COVID-19

    Bệnh COVID-19 là một căn bệnh truyền nhiễm do SARS-CoV-2 gây ra. Bệnh lây chủ yếu qua các giọt bắn văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi, thở ra. Vì vậy nâng cao sức khỏe nói chung, sức khỏe hệ hô hấp nói riêng là “pháo đài vững chắc” bảo vệ cơ thể phòng chống bệnh COVID-19.

  • 5 loại thực phẩm giúp bạn giải khát ngày hè

    Bạn có thể khát nước vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Mất nước ngày hè dễ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Giải khát là nhu cầu cần thiết trong những ngày hè nóng nực. Nhưng uống nước thể nào và loại nước nào giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất?

  • Đọc sách giúp kéo dài cuộc sống, giảm 20% nguy cơ tử vong

    Chúng ta đều biết việc những thông tin từ sách có thể làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi người, nhưng đọc sách có lợi ích sức khỏe như thế nào?

  • Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh mùa dịch

    Duy trì lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý là những cách có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chuẩn bị sẵn sàng khi cơ thể tiếp xúc với các mầm bệnh không mong muốn.