Mùa hè xanh nơi buôn làng của cô du học sinh Mỹ

22:11 29/08/2021

Một mình vượt "nửa vòng trái đất" chỉ để trở về Việt Nam thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh của riêng mình, Phan Quỳnh Như (24 tuổi) đang hết lòng với việc dạy ngoại ngữ và gieo niềm tin cho trẻ em tại làng Tả Phìn (Lào Cai).

Share social

Một mình vượt "nửa vòng trái đất" chỉ để trở về Việt Nam thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh của riêng mình, Phan Quỳnh Như (24 tuổi) đang hết lòng với việc dạy ngoại ngữ và gieo niềm tin cho trẻ em tại làng Tả Phìn (Lào Cai).

 

22 triệu đồng cho chiến dịch Mùa hè xanh

 

Kết thúc năm hai tại trường The College of William and Mary (một trong 6 trường ĐH công lập hàng đầu nước Mỹ), Phan Quỳnh Như đã viết đơn xin đài thọ cho dự án "Mùa hè xanh" của mình từ quỹ "Vì Cộng Đồng" để thực hiện một kế hoạch hè thật ý nghĩa ở tuổi 24.

 

Như chia sẻ: "Quỹ Vì Cộng Đồng của trường mình cũng tương tự như chương trình Mùa hè Xanh tại Việt Nam vậy. Mục đích chung là khuyến khích sinh viên góp phần tạo ra sự phát triển tích cực ở địa phương. Sự khác biệt là dự án "Mùa hè xanh" ở Mỹ do cá nhân hoặc một nhóm sinh viên đề xuất triển khai, không phải do nhà trường đứng ra tổ chức. Để được đài thọ, sinh viên cần chứng tỏ mình có sự chuẩn bị vững vàng, đủ kiến thức và kỹ năng để hoàn tất dự án mình đặt ra".

 

Mùa hè xanh nơi  buôn làng của cô du học sinh Mỹ

 

Phan Quỳnh Như

 

Lựa chọn lĩnh vực giáo dục để theo đuổi, ngay từ khi vào trường, Như không ngừng tham gia các hoạt động cộng đồng hướng đến giáo dục như thực tập tại trung tâm Headstart—trường mẫu giáo công lập dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trợ giảng lớp Khảo Cổ học dành cho các em thiếu nhi có thành tích học tập xuất sắc... Như tiết lộ, chính đam mê và những hoạt động ngoài giờ học của cô đã thuyết phục thành công phòng Công tác Cộng đồng.

 

Nói về dự án của mình, Phan Quỳnh Như cho biết: "Từ khi có ý định nộp xin tiền về Việt Nam cống hiến, mình đăng tìm dự án trên facebook cá nhân. Một người bạn của mình đang học ngành Nông thôn bền vững ở bên Mỹ đọc thấy, giới thiệu mình đến làng Tả Phìn dạy ngoại ngữ. Được biết người dân mảnh đất này dần thay đổi về nhận thức, muốn làm du lịch bền vững hơn, muốn chào đón du khách hiệu quả hơn, mình đã quyết định dự án của mình là Dạy Tiếng Anh và Kỹ năng Giao tiếp Liên Văn hóa tại làng Tả Phìn".

 

Từ chối lời mời của Bộ giáo dục Hoa Kỳ

 

Mùa hè xanh nơi  buôn làng của cô du học sinh Mỹ

 

Phan Quỳnh Như và Bộ trưởng Bộ giáo dục Hoa Kỳ

 

Khi biết tin dự án được đồng ý đài thọ, Phan Quỳnh Như đang thực tập tại Bộ giáo dục Hoa Kỳ. Trong suốt sáu tuần thực tập tại đây, Như đã có cơ hội thể hiện bản thân, chứng minh năng lực và các kỹ năng của mình trong việc hoàn thành các dự án được giao. Thậm chí, cô còn "đẩy" sếp vào tình thế "liên tục phải nghĩ ra thêm xem có còn gì giao cho mình được nữa không" dù trước đó cô đã rất khó khăn để vượt qua những vòng tuyển chọn khắt khe. Không những thế, Như còn được tạo điều kiện để được họp cùng với Ban quản lý và lãnh đạo cấp cao trong Bộ giáo dục Mỹ.

 

Cuối tuần làm việc thứ 5, do rất hài lòng về chất lượng mà công việc Quỳnh Như đã làm tại Bộ phận Hỗ trợ tài chính, cô được trực tiếp giám đốc bộ phận ngỏ lời mời làm việc từ xa trong năm học, hoặc quay trở lại thực tập tiếp vào mùa hè năm sau. Như chia sẻ: "Thật sự mình rất vui khi biết tin, cô Katharine Leavitt (Giám đốc tại bộ phận Hỗ trợ tài chính) muốn chuyển mình thành nhân viên bán thời gian, làm việc lâu dài cho đến khi mình ra trường". Thế nhưng, trước cơ hội có một công việc ổn định và uy tín trên đất Mỹ, Như đành phải từ chối và đành phải kết thúc sớm đợt thực tập để bắt tay vào dự án của mình tại Việt Nam.

 

Người gieo niềm tin

 

Đầu tháng 7, Như một mình về Việt Nam để thực hiện dự án. Những ngày đầu, cô đối mặt không ít khó khăn: phòng học không bàn, không quạt, không máy chiếu, học trò không sách, không vở, không bút viết. Trước gần 150 người đăng ký, Như không biết xoay sở thế nào, nhưng chính tinh thần ham học của người dân nơi đây đã giúp cô gái nhỏ có thêm động lực.

 

Mùa hè xanh nơi  buôn làng của cô du học sinh Mỹ

 

Mùa hè xanh nơi  buôn làng của cô du học sinh Mỹ

    

Dân làng Tả Phìn chăm chỉ học hành dù những ngày đầu tiên lớp học bị thiếu ánh sáng và bàn học

 

Một ngày Như dạy 3 lớp. Mỗi lớp kéo dài hơn 1 tiếng rưỡi, liên tục từ 4h chiều đến 9h tối, với vỏn vẹn 30 phút nghỉ ăn cơm tối. Như tự nghiên cứu và xây dựng giáo án phù hợp với từng lớp được sắp xếp theo độ tuổi: "Một lớp dành cho các em thiếu nhi, một lớp dành cho các em trong độ tuổi từ 12 đến 18, và một lớp dành cho người đã trưởng thành. Cả ba lớp đều rất đông: lớp ít nhất có 35 học sinh, lớp đông nhất lên đến 70".

 

Cho đến nay, sau 3 tuần thực hiện dự án, Quỳnh Như cho biết: "Công việc giảng dạy tưởng chừng đơn giản, nhưng hóa ra đầy gian truân. Mình chưa từng được đào tạo qua về cách quản lý lớp và kỷ luật học sinh đúng đắn, khó tránh khỏi nhiều giây phút bối rối. Chính động lực mang đến bài học sinh động và thú vị hơn đã giúp mình không ngừng tìm tòi, học hỏi và cải thiện bản thân mình tốt hơn".

 

Khi được hỏi "Liệu với chỉ 90 ngày dạy tiếng Anh, bạn mong muốn giúp được gì cho người dân làng Tả Phìn?", Quỳnh Như chia sẻ: "Phần lớn thời gian ở lớp, mình giúp học trò mở rộng vốn  từ ngữ về thức ăn, thời tiết, cảm xúc, thời gian, công việc hằng ngày, các bộ phận cơ thể và hướng dẫn đường xá... Mình cũng dạy học trò những mẫu câu thông dụng trong nghề du lịch nữa.  Để giúp học trò thêm nhớ bài, mình tổ chức trò chơi, cho học trò nặn đất và vẽ minh họa từ mới, ghép từ mới vào những bài hát quen thuộc, thi nhau săn các từ được dán trong lớp… Tuần vừa qua, mình liên tục giới thiệu học trò với du khách quốc tế, với mong muốn tạo điều kiện để các em có thể thực tập hỏi và trả lời những mẫu câu đã được học trong lớp”.

 

Mùa hè xanh nơi  buôn làng của cô du học sinh Mỹ

 

Các bạn nhỏ tập giao tiếp bằng tiếng Anh

 

Quỳnh Như cho biết thêm: “Nếu khách có thời gian rảnh rỗi, học trò của mình còn đọc thơ và biểu diễn cho khách nghe một vài bài hát nữa.  Hy vọng đến lúc mình rời khỏi nơi này, học trò của mình sẽ được gieo một niềm tin mãnh liệt rằng, các em ấy vô cùng thông minh. Chỉ cần các em ấy không bỏ cuộc, việc nói tiếng Anh thành thạo chỉ là vấn đề thời gian".

 

Box:

 

Họ và tên: Phan Quỳnh Như
Năm sinh: 1991
Nơi sống: Hoa Kỳ

 

Học tập: Học ở trường Cao đẳng Cộng đồng Northern Virginia Community College được một năm, Quỳnh Như chuyển sang Đại học The College of William and Mary, chuyên ngành Giáo dục Tiểu học và Tâm Lý.

 

Thành tích tại Mỹ: Là Sinh viên Ưu tú (The Dean’s List) trong nhiều học kỳ tại trường. Phan Quỳnh Như còn tích cực nghiên cứu khoa học, thực tập tại Sở Giáo dục Bang Virginia, làm việc tại Trung tâm Hướng nghiệp Cohen của trường, giúp đỡ tân sinh viên làm quen với môi trường mới... Những cống hiến của Như đối với trường và cộng đồng vừa được ghi nhận bằng học bổng William and Mary Spirit Scholarship, trị giá hơn 60 triệu đồng.

 

 

Bài được viết bởi thành viên

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan