Mùa mưa, tha hồ ăn măng

22:11 29/08/2021

Mưa xuống, măng là một trong những loại đặc sản mà bạn nhất thiết phải ăn trong mùa này. Đến các khu chợ, bạn có thể thấy, măng được bán rất nhiều và vô cùng tươi ngon.

Share social

Mưa xuống, măng là một trong những loại đặc sản mà bạn nhất thiết phải ăn trong mùa này. Đến các khu chợ, bạn có thể thấy, măng được bán rất nhiều và vô cùng tươi ngon. So với măng khô, măng ngâm thì măng tươi có phần an toàn hơn. Bên cạnh đó, với măng, bạn có thể tha hồ chế biến rất nhiều món ngon độc đáo.

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Măng mọc tốt tươi trong mỗi mùa mưa

 

Khác với người miền cao, người miền xuôi ăn măng thường chỉ có măng mạnh tông, măng tre, búp to, không quá đắng, chỉ hơi nhân nhẩn. Măng này có nhiều vào mùa mưa bởi chỉ có lúc này thì măng mới có thể trồi lên lớp đất khô cứng, đã từng nắng cháy vào ngày hè để tốt tươi, múp míp. Do đó, bạn cũng có dịp thưởng thức thêm một loại đặc sản từ thiên nhiên.

 

Nhưng măng có thể chế biến như thế nào? Hẳn người không giỏi về bếp núc lắm cũng biết món măng nấu canh hầm cùng xương heo. Đây là món “phổ thông” nhất khi nghĩ đến việc mua măng về chế biến. Qủa thật, măng nấu canh hầm thì ngon tuyệt. Một nồi canh măng to thì cũng dễ vơi tong khi cả nhà cùng xì xụp thưởng thức. Món canh ấy cứ sẽ mê hoặc và làm bạn nhớ mãi mỗi khi đến mùa mưa.

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Măng có thể nấu canh với lưỡi heo

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Hay xương heo đều ngon

 

Rồi thì măng kho với thịt cũng ngon không kém. Khi này, măng được cắt thành những miếng hình chữ nhật, hơi to bản, đem luộc sơ một chút rồi kho cùng với thịt, có thể kho nước hoặc kho hơi khô đều ngon cả. Thịt kho không thì dễ ngán nhưng chỉ cần có thêm chút măng là mọi chuyện lại khác. Dễ chừng, bạn lại ăn măng mà quên cả thịt. Lúc này, cái ngọt thơm của thịt, của gia vị thấm vào từng thớ măng khiến miếng măng cũng đậm đà lạ lùng. Măng này cũng thường được cho vào các món thịt giả cầy theo kiểu miền Bắc rất đặc biệt.

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Thịt kho măng có màu cánh gián đẹp mắt

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Món giả cầy có thêm măng càng hấp dẫn

 

Nếu măng đi với món vịt thì càng hợp. Vịt nấu măng chắc chắn sẽ bổ sung vào thực đơn những món ngon mà bạn phải thử. Món này ăn với bún thì “hợp tình hợp cảnh”, chấm thêm nước mắm gừng thơm cay thì phải nói là hết sẩy. Chính vị của măng đã làm món ăn thêm phần đặc biệt, hay ho. Ai lỡ ghiền món bún măng vịt vốn được nấu từ măng khô là chủ yếu thì giờ, với măng tươi, món này càng bội phần ngon.

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Vịt nấu măng

 

Hoặc nếu đơn giản hơn, măng có thể xắt nhuyễn rồi đem xào thịt, tôm, lòng cũng không kém phần hấp dẫn. Lạ lùng là măng khi xào thì có phần đắng hơn khi đem nấu nhưng chính vị đắng này đã mang lại sự đặc biệt cho món ăn. Bởi, cái đắng đó chỉ thoáng qua để sau đó, bạn cảm nhận một cái hậu khác từ miếng măng mà mình đã nếm.

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Măng xào gan

 

Sáng tạo hơn, bạn có thể làm gỏi tôm thịt với măng giống như kiểu làm gỏi ngó sen hay bồn bồn. Chỉ khác là, bạn thay các loại rau khác bằng măng. Măng làm gỏi cần luộc sơ, vắt thật ráo nước rồi mới đem trộn với gia vị chua ngọt giống như bất kỳ kiểu gỏi chua ngọt nào khác. Món này mà đem đãi khách thì phải nói rất hợp, vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm, ăn rồi thì cứ nhớ, cứ khen mãi không thôi.

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Gỏi măng

 

Nếu bạn là người thích sáng tạo, có thể nghĩ ra vô số những món ngon khác từ măng, ví như món măng cuộn thịt hấp hay măng nhồi thịt nướng thì càng tuyệt. Người ăn chay thì có thể chế biến món măng kho nước tương, măng trộn cay, măng nấu nấm…

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Măng cuộn thịt hấp

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

Măng kho nước tương

 

Bây giờ thì không có lý do gì để bạn chần chừ, chỉ cần ra chợ, chọn một búp măng tươi là có thể chế biến được khối món ăn ngon, để không bỏ lỡ một mùa măng mới.

 

Mùa mưa, tha hồ ăn măng

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan