Muôn nẻo bánh mì Việt

22:11 29/08/2021

Được xếp vào một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới, bánh mì Việt trở nên vô cùng nổi tiếng và là món ngon bắt buộc phải thưởng thức của du khách khi đến Việt Nam.

Share social

Được xếp vào một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới, bánh mì Việt trở nên vô cùng nổi tiếng và là món ngon bắt buộc phải thưởng thức của du khách khi đến Việt Nam. Xung quanh ổ bánh mì ấy cũng có nhiều điều thú vị.

 

Loại bánh mì được thế giới ca ngợi ấy thường là bánh mì nhân thịt, chả, có dưa leo, dưa chua, nước xốt, hành lá (đôi khi là hành tây) và rau thơm (thường là rau mùi). Không ngán và “đơn điệu” như hamburger kiểu Tây, bánh mì Việt là sự tổng hòa của nhiều hương vị và rất kích thích người ăn. Đó là cái giòn thơm (chứ không mềm béo) của bánh mì nướng giòn, vị rồm rộm của dưa, rau cùng chút đậm đà của thịt, chả, trứng và cả nước xốt chan pha khéo. Thêm một ít ớt thái lát cho người thích cay thì ngon không gì bằng. Chả trách, bánh mì có thể mê hoặc mọi tầng lớp người dân, từ dân lao động cho đến giới công chức và không trừ người giàu có. 

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

Bánh mì Sài Gòn vốn nổi tiếng trứ danh và bánh mì Hà Nội cũng không thua kém. Xét về “chất” thì ổ bánh mì Hà Nội có phần “nặng” vì nhiều nhân hơn mà đa phần là các loại chả, thịt nguội, kèm pate, bơ béo ngậy. Bánh mì Sài Gòn thiên về thịt, chủ yếu là thịt xá xíu, thịt quay, thêm ít chả hoặc trứng, chà bông vừa phải. Người Sài Gòn cũng hay chế biến nước xốt riêng để chan cho bánh mì nay vì nước tương hay muối tiêu đơn điệu. Và có lẽ, điều làm cho những ổ bánh mì Việt hớp hồn du khách là ở các loại rau giòn thơm, cay nồng được cho vào.

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

Có chút cay cay của hành, thơm thơm của rau mùi, giòn của dưa, chua chua của cà, bánh mì Việt vì thế rất giàu hương vị

 

Từ loại bánh mì “cơ bản” đó, người Việt còn có những “biến tấu” bánh mì khác nhau. Đó là bánh mì chảo, bánh mì xíu mại hay người Hải Phòng có bánh mì que. Bánh mì chảo thật ra chủ yếu dùng với trứng nhiều hơn. Trứng được chiên trên chảo, sau đó cho vào một ít pate, chả, thịt tùy thích để thưởng thức nóng hổi. Bánh mì khi này không được dồn nhân mà được xé thành miếng để kẹp trực tiếp với các thành phần cho trong chảo. Cách ăn này thường được ăn tại bàn thay vì mang đi như bánh mì dồn. 

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

Bánh mì chảo ở Sài Gòn

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

Bánh mì chảo ở Hà Nội có phần cầu kỳ hơn

 

Hoặc khi thưởng thức bánh mì với xíu mại. Xíu mại được làm từ thịt heo bằm vo viên, có sốt cà sền sệt, nếu dồn vào ổ bánh mì thì không ngon bằng việc múc 1 chén xíu mại nóng rồi từ từ chấm bánh mì. Khi này, bánh mì thấm sốt vừa nóng vừa mềm, vừa thơm, thêm thịt xíu mại béo ngậy đảm bảo rất ngon. 

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

Thưởng thức bánh mì xíu mại

 

Còn người Hải Phòng có “đặc sản” bánh mì que hay còn gọi là bánh mì cay. Ổ bánh mì cay chỉ bé cỡ hai ngón tay, dài chưa tới một gang nên sức người khỏe có thể ăn một hơi chục ổ. Bánh mì này chỉ có phần nhân pate là chính, cũng không có rau và chỉ có tương ớt cay xè. Loại tương này được làm từ ớt, cà chua, một chút muối, tỏi.

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

Bánh mì cay trước khi ăn được nướng giòn

 

Bánh mì Việt phong phú là vậy, thơm ngon là thế nhưng với du khách nước ngoài, nói bánh mì ngon nhất Việt Nam, họ sẽ tìm đến một tiệm bánh mì khiêm tốn ở gần cầu Cẩm Nam (Hội An) có tên là bánh mì Phượng. Địa điểm này đã được đưa lên bản đồ du lịch thế giới kể từ khi đầu bếp danh tiếng Anthony Bourdain đi ngang qua đây, nếm thử và hết lời ca ngợi món ăn bình dân này. Đừng trông chờ vào sự “hoành tráng” xứng với tầm vóc du lịch của tiệm bởi đó chỉ là một tiệm bánh mì đơn sơ nếu không nói là trông khá tuềnh toàng. Chỉ khác là khách mua và ăn bánh mì tại chỗ lúc nào cũng đông nghẹt, từ khách Tây cho đến khách ta.

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

Bánh mì Phượng 20 năm vẫn ngon và hết sức đặc biệt

 

Cùng với phở, bánh mì đã góp phần quảng bá ẩm thực Việt đến với du khách quốc tế.

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

Bánh mì Việt trên đất Mỹ

 

Muôn nẻo bánh mì Việt

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan