Nắng - chút hơi ấm tình người

22:11 29/08/2021

Chỉ cần một tia nắng cũng đủ sưởi ấm tâm hồn trong những cơn mưa giá lạnh, chỉ cần lòng nhân ái thì con người dù nghèo hèn, di tật cũng có thể sống hạnh phúc bên nhau, đó là thông điệp mà Nắng mang đến cho khán giả trong gần 90 phút của bộ phim.

Share social

Chỉ cần một tia nắng cũng đủ sưởi ấm tâm hồn trong những cơn mưa giá lạnh, chỉ cần lòng nhân ái thì con người dù nghèo hèn, di tật cũng có thể sống hạnh phúc bên nhau, đó là thông điệp mà Nắng mang đến cho khán giả trong gần 90 phút của bộ phim.

 

Nắng - chút hơi ấm tình người

 

Với một người nghèo bị thiểu năng thì hạnh phúc của họ là gì?

Liệu một tai nạn bất ngờ chỉ toàn mang đến những bi thương?

 

Nắng - chút hơi ấm tình người

 

Đó là hai điều mà Trang – cô gái thiểu năng bán vé số đã gặp phải trong cuộc đời mình. Sinh ra với một thể trạng thua thiệt mọi người, lại bất thình lình làm mẹ trong một đêm cô bị cưỡng hiếp, ấy thế mà cuộc đời Trang lại hạnh phúc kể từ đó. Bé Nắng được sinh ra trong một tình huống ngoài mong đợi, nhưng chính bé đã rọi xuống đời Trang những tia nắng đẹp nhất của hạnh phúc.

 

Thông điệp "nắng" của phim cũng được diễn đạt khá tốt bởi một cuộc sống có phần vất vả nhưng luôn đầy sự ấm áp của tình người, giữa những con người lao động nghèo khổ, cố quan tâm, giúp đỡ nhau bằng chút tình, chút gạo và đầy ắp tình thương. Nhân vật Trang có thể chậm chạp khi cố phải hiểu hay nói một vấn đề gì đó, nhưng cô là hiện thân của sự bao dung, của tình thương người chân chất khi cưu mang một anh công tử chán đời, một anh giang hồ dỏm đang chạy trốn trong cái căn nhà ở chui trên sân thượng.

 

Nắng - chút hơi ấm tình người

 

Với Trang không có gì là bất hạnh khi trí óc bẩm sinh của cô không thể hiểu được ý nghĩa của từ đó. Cô sống một cách đơn giản, chăm chỉ với công việc mua ve chai, bán vé số và cười đùa với Nắng, thế là đủ. Chính sự chân thành trong ngô nghê ấy, Trang được cả khu chợ yêu mến, cảm hóa được anh chàng nhà giàu định tự tử, thuần tính dần một anh giang hồ ban đầu còn hăm he, gầm gừ với mẹ con cô. Cái cách mà những con người tưởng chừng như không thể nào liên quan đến nhau, sống một cuộc sống hạnh phúc đã tạo được những nụ cười nhẹ nhàng, tinh tế cho khán giả. Giống như người ta thấy được những tia nắng nhỏ nhẹ, len lỏi giữa cơn mưa u tối, nửa đầu phim là những tia nắng ấm áp của tình người được kể từ tốn qua từng tiếng nói chậm chạp của Trang và những tiếng cười trong căn nhà tạm bợ kia.

 

Mọi thứ đều nhẹ nhàng, dễ thương và tương đối ổn cho đến khi phim bước vào cao trào thì những khuyết điểm "truyền thống" của phim Việt đều bộc lộ ra hết.

 

Nắng - chút hơi ấm tình người

 

Nút thắt của phim đến từ việc nhân vật Trang bị vu khống trong một vụ án buôn ma túy, nơi mà bà mẹ khờ khạo này đột nhiên nhận hết mọi tội lỗi vào người. Đây cũng là nút thắt bị dính nghi án đạo phim Điều kì diệu ở phòng giam số 7 của Hàn Quốc. Và phim đạo thật, đạo về nút thắt này, đạo phân cảnh nhân vật khù khờ nhận tội trong phòng xử án. Nếu bản Hàn Quốc có một người cha khù khờ nhận án giết người thì bản này có một bà mẹ nhận tội buôn ma túy, cả hai đều vì đứa con của mình. Nhưng từ điểm nút này, hai phim rẽ theo 2 hướng khác nhau mà những ai lỡ xem bản Hàn Quốc rồi cũng sẽ không thất vọng lắm vì Nắng chọn cách xử lí khác.

 

Nắng - chút hơi ấm tình người

 

Về diễn xuất, Thu Trang có bước đột phá trong diễn xuất khi lần đầu bước ra khỏi cái chất hài mà biến thân thành một cô gái thiểu năng nhưng đáng yêu, đáng mến, cô khiến người thương được vì sự chân thành trong tính cách.

 

Nắng - chút hơi ấm tình người

 

Trấn Thành vẫn không có gì mới mẻ từ lúc đóng bệnh viện ma đến giờ. Anh bị cái tính "kịch" quá nhiều nên nhân vật của anh hơi bị "lố" trong bối cảnh đời thường. Mà dạo này "chất Hàn" ngấm vào người ảnh khá nhiều nên nhân vật của ảnh lâu lâu "ại xời", thở dài theo cách diễn thường thấy của diễn viên Hàn.

 

Căn bệnh “trí thức” của giang hồ trong phim Việt Nam vẫn hiện ra mồn một. Tình huống điển hình là khi anh đại ca vào thăm Trang trong tù và tỏ ra "nguy hiểm", kiểu như thay vì bảo: trời mưa kìa, cất đồ vào tụi bây thì không đâu, anh ấy sẽ kể ra cách thức mà tạo hóa hình thành nên mưa, rồi mưa mang đến lợi ích cũng như tác hại gì, rồi những điển tích, tinh hoa gì được con người tạo ra từ cảm hứng mưa, xong rồi ảnh sẽ bảo mưa cũng gây nên những phiền toái ko mong muốn cho con người, rồi ảnh sẽ chốt vấn đề kiểu: vậy cưng biết cưng nên làm gì chưa? Vâng, anh nói chuyện đầy ẩn dụ một cách dài dòng cho một bà thiểu năng !

 

Thông thường, các đại ca thường ẩn mình, cái gì cũng sai đàn em đi làm để giấu thân phận, còn đại ca giang hồ trong phim Việt Nam thì khác. Trong phim này, anh đại ca cá tính hơn, thay vì đi tìm lại đống hàng bị mất, ảnh quyết định vô tù hăm dọa một bà thiểu năng, vốn không biết ảnh là ai, kiểu như không vào thì sợ công an không biết tao là anh đại nè.

 

Nắng - chút hơi ấm tình người

 

Bỏ qua các khuyết điểm, xét tổng thể mà nói, đây là một phim tốt. Phim vẫn tạo được tiếng cười theo tình huống, không phô như mấy show hài nhan nhản trên truyền hình bây giờ. Cá nhân người viết cảm thấy tiếc nuối vì một cốt truyện lẽ ra có thể làm tốt hơn nhưng những lỗi truyền thống trong phim việt đã làm giảm giá trị của nó. Tuy nhiên, trong những ngày mưa dai dẳng của Sài Gòn, Nắng sẽ là một bộ phim tốt sưởi ấm trái tim khán giả sau những ngày tất bật với công việc của đời thường.

 

 

Hoàng Hưng

Theo Báo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan