Nên hay không chuyện khóc nơi công sở

22:11 29/08/2021

Bạn có một ý tưởng và đặt thật nhiều kỳ vọng vào nó, nhưng lại bị chê bai không tiếc lời, một bản đánh giá hiệu quả công việc của bạn không mấy triển vọng, hay đồng nghiệp thân thiết bị sa thải.

Share social

Nên hay không chuyện khóc nơi công sở

 

 

 

Bạn có một ý tưởng và đặt thật nhiều kỳ vọng vào nó, nhưng lại bị chê bai không tiếc lời, một bản đánh giá hiệu quả công việc của bạn không mấy triển vọng, hay đồng nghiệp thân thiết bị sa thải. Rất nhiều những rắc rối cả trong lẩn ngoài công việc khiến bạn, nhất là đối với phái nữ chỉ muốn khóc ngay tại nơi làm việc.

 

Phụ nữ có hay khóc nơi công sở?

 

Câu trả lời ở đây là có. Một nghiên cứu mới đã tiết lộ, khi gặp chuyện bực mình hoặc thất bại, chỉ có khoảng 9% nam giới hay khóc nơi công sở. Trong khi đó, con số này ở phụ nữ là 41%, cao gần gấp…5 lần nam giới.

 

Nên hay không chuyện khóc nơi công sở

 

Hay xúc động và dễ tổn thương khiến phụ nữ khóc nhiều hơn ở nơi công sở

 

Trước đây, chúng ta thường phân biệt khá rạch ròi giữa việc chung và việc riêng, giữa vấn đề gia đình và công việc nên ít khi mang cảm xúc cá nhân đến nơi làm việc. Tuy nhiên, sự phát triển của xã hội hiện đại đã kéo theo nhiều thay đổi trong suy nghĩ và quan niệm sống của người phụ nữ. Nhiều giờ làm việc liên tục tại văn phòng, nhưng chính sự kết nối 24/24 qua điện thoại, email, internet… khiến cho phái nữ dù đang đau đầu lo cho công việc, vẫn cứ phải để mắt đến những vấn đề xảy ra ở nhà. Điều này vô tính tạo ra áp lực rất lớn, làm cho phái nữ vốn hay xúc động và dễ tổn thương thường không kìm nến được cảm xúc của mình.

 

Có nên bộc lộ cảm xúc của mình?

 

Khi bạn gặp phải vấn đề với công việc, khiến bạn cảm thấy buồn bực, khó chịu, nếu giữ tâm trạng không vui đó cho đến khi về nhà hay tìm được một góc nào đó rồi thỏa sức khóc cho nguôi ngoai ấm ức, buồn bã thì không có gì phải nói. Nhưng đôi khi, bạn không thể kiềm chế được cảm xúc, nước mắt chỉ trực trào ra. Bạn có cảm thấy điều này là bình thường khi bộc lộ cảm xúc của mình? Theo tôi, bật khóc ngay tại công ty, trước mặt sếp và các đồng nghiệp sẽ là con dao hai lưỡi.

 

Nếu sếp hay đồng nghiệp là phái nam, bạn có thể sẽ dễ dàng nhận được sự thông cảm từ họ. 

 

Nên hay không chuyện khóc nơi công sở

 

Khóc, nếu nhân được sự chia sẻ từ đồng nghiệp, hay sếp, thì đó chưa hẳn đã là thảm họa đối với bạn

 

Tuy nhiên, nếu sếp của bạn là một người khó tính và cứng rắn, thì việc bạn khóc sẽ chứng tỏ sự yếu đuối và kém cỏi của mình. Điều này không tốt cho quá trình làm việc của bạn sau này. 

 

Nên hay không chuyện khóc nơi công sở

 

Xúc động chỉ là nhất thời và bạn phải học cách để kiểm soát nó

 

Thêm vào đó, sau khi cơn xúc động nhất thời qua đi, khi đã bình tĩnh trở lại, có lẽ bạn sẽ thấy bối rối khi đối diện với mọi người trong công ty. Bởi vậy, thay vì rơi nước mắt, bạn hãy chọn cho mình cách hóa giải thật hợp lý để không phải xấu hổ với mọi người.

 

Gợi ý cho những bạn khó chế ngự được cảm xúc của mình:

 

Bạn đang xúc động và rất muốn khóc, hãy nhanh chóng xin lỗi mọi người một cách lịch sự và rời khỏi văn phòng, có thể vào toilet gần nhất, vào quán cà phê. Vì lúc này, điều cần nhất là bạn phải tránh ánh mắt của mọi người, nép mình vào một góc để cân bằng lại cảm xúc. 

 

Nên hay không chuyện khóc nơi công sở

 

Và khi bạn đã bình tĩnh hơn, hãy nhấc điện thoại gọi cho một người bạn hoặc người thân nào đó đang tin cậy, biết lắng nghe để bạn chia sẻ.

 

Bạn cũng có thể thử viết lại về vụ việc dưới góc nhìn của người đối lập. Việc dừng lại để suy ngẫm sẽ giúp bạn bình tĩnh trở lại, khiến vấn đề không trở nên phức tạp hơn. 

 

Nên hay không chuyện khóc nơi công sở

 

Chế ngự cảm xúc và cho mình khoảng thời gian nhất định để ổn định lại sẽ giúp bạn nhìn ra được nhiều điều

 

Một cách khác, nếu bạn là một người dễ xúc động và có thể bật khóc ngay cả khi làm việc, hãy xác định những điều giúp bạn ngăn những giọt nước mắt. Đó có thể là nghĩ về một tình huống hài hước, tự cấu vào tay mình hay đơn giản là uống một cốc nước lạnh

 

Lời khuyên cuối cùng của tôi, nếu không may bạn rơi lệ, thì đó cũng không phải đã là tận cùng thế giới. Bạn nên cảm ơn lần khóc đó vì nó giúp bạn trưởng thành hơn, vững vàng hơn và sáng suốt hơn trong những lần đối mặt tiếp theo.

 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của Hansae Yes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan