Ngày nóng, giải nhiệt bằng thức uống mát

22:11 29/08/2021

Thời tiết đang vào hè, oi bức và cực kỳ khó chịu, thậm chí đến giờ ăn mà chỉ muốn uống nước để… trừ cơm. Nhưng nếu chỉ đơn giản là nước lọc thì hẳn cơn khác của bạn cũng khó mà vơi đi.

Share social

NGÀY NÓNG, GIẢI NHIỆT BẰNG THỨC UỐNG MÁT

 

 

 

Thời tiết đang vào hè, oi bức và cực kỳ khó chịu, thậm chí đến giờ ăn mà chỉ muốn uống nước để… trừ cơm. Nhưng nếu chỉ đơn giản là nước lọc thì hẳn cơn khác của bạn cũng khó mà vơi đi. Do đó, cần một loại nước mát nào đó để vừa đã khác, vừa giải nhiệt từ… bên trong, dân gian gọi là hạ hỏa. Và thật sự, có nhiều loại nước mát mà nếu chịu khó bỏ chút công, bạn vẫn có thể nấu, trữ sẵn trong tủ lạnh gia đình, chờ đến lúc là lấy ra uống ngay.

 

Ngày nóng, giải nhiệt bằng thức uống mát

 

Ngày nóng, nước sâm bán chạy, không cần ngồi ghế, chỉ cần tạt qua đường, uống cạn rồi đi

 

Mía lau hoa cúc

 

Loại thức uống thanh tao ngon ngọt mát lùi này đang hiếm dần trên đường phố bởi lẽ, nó mang mầm… quý tộc, muốn nấu ngon cũng lắm công phu. Nếu từng đọc tác phẩm Đôi mắt của nhà văn Nam Cao, hẳn bạn sẽ nhớ tới hình ảnh một nhà văn Hoàng trưởng giả, thưởng thức cuộc sống có phần xa hoa so với xã hội đầy những người cơ cực lúc bấy giờ. Anh ăn mía lau ướp hương bưởi đúng bài đúng bản. Loại mía lau ấy chính là thứ người ta dùng để nấu nước mát hoa cúc để uống vào mát lòng mát dạ. Xem ra, cách nấu cũng không có gì phức tạp: Mía rửa sạch, dùng dao róc sạch vỏ, chẻ mỏng, cho vào nước, đun sôi 30 phút, hoa cúc khô rửa sơ qua với nước lạnh rồi ngâm nước ấm khoảng 5 phút, đường phèn giã thật nhuyễn, cho đường và hoa cúc vào nước mía lau đang sôi, đun khoảng 5 phút là được. Thế nhưng, để có được hương thơm vị ngọt mát tinh tế thì người nấu không thể làm “dối” ở bất cứ công đoạn hay thay thế bất kỳ loại nguyên liệu nào. Mía phải là mía lau thân xanh trắng, ngọt mát, đường phải là đường phèn chứ tuyệt nhiên không là đường cát, hoa cúc phải dùng đủ lượng… Nước mía lau nấu xong có thể uống nóng hoặc dùng lạnh và dùng cách nào cũng sẽ giúp giải nhiệt, giảm nhức đầu, thanh lọc cơ thể, trị cao huyết áp.

 

Ngày nóng, giải nhiệt bằng thức uống mát

 

Mía lau ngọt mát, giải nhiệt tức thời

 

Nước sâm

 

Nước sâm được bán nhiều ven đường, nhất là ngày nắng nóng và cũng có giá tương đối rẻ. Nếu muốn nấu sâm, chỉ cần ra chợ mua về 1 bó gồm: mía lau, rể tranh, râu bắp, lá lẻ bạn, lá thuốc dòi… mà người ta cột sẵn là có thể nấu được nồi sâm to độ chừng 5 lít. Nhưng người biết cách nấu ngoài các nguyên liệu cơ bản trên sẽ cho thêm rong biển, nhãn nhục, bông ngò, dùng đường phèn thay vì đường nâu. Khi nấu, phải chú ý thấy cọng mía trong mới đạt, sau đó lọc lấy nước, bỏ xác sẽ có được một loại nước nâu nâu cánh gián, ngửi vào vừa thơm vừa mát. Lúc này, chỉ cần cho thêm đường, nhãn nhục vào nấu thêm vài phút là xong. 

 

Ngày nóng, giải nhiệt bằng thức uống mát

 

Nước đắng

 

Nghe qua cái tên thì loại nước này có vẻ khó uống nhưng lại là nước giải khát thanh nhiệt tốt hơn các loại nước khác. Khi uống, lời khuyên dành cho bạn là cạn một hơi không nghỉ, đừng để đầu lưỡi kịp nhận ra vị đắng khó xơi mà khó lòng nuốt tiếp. Nước đắng được nấu từ các loại cây cỏ thuốc, thường là quế đắng, xuyên tâm liên, nhân sâm, huyền sâm, tường sơn, kỹ đông hoa, thục địa, cam lô… Khi nấu, chỉ cần khoảng 120g mọi thứ nấu cùng 8 lít nước, đến khi cạn còn 5 lít là vừa. Loại cỏ thuốc này có thể mua ở các tiệm thuốc Nam. Khi nấu, “chất” nhất là dùng nồi đất, khi sôi thì vặn lửa nhỏ để riu riu trong khoảng ba giờ, sau đó chắt nước ra. Phần “xác” còn lại đừng vội vứt vì nó có thể được tận dụng để nấu thêm khoảng 3 lượt nước nữa. Nước đắng khó uống nên sau khi “nốc” xong cần ngậm ngay đường vào miệng để xua đi cái đắng đọng lại tức thì, cách này tốt hơn là bạn cho đường vào ngay trong nước.

 

Ngày nóng, giải nhiệt bằng thức uống mát

 

Huyền sâm và xuyên tâm liên

 

Ngày nóng, giải nhiệt bằng thức uống mát

 

Không biết, đọc đến đây có ai thấy mát trong lòng một chút nào chưa? Dù chưa hay có thì cũng hãy thực hành một lần tự “làm mát” mình xem sao.

 

Ngày nóng, giải nhiệt bằng thức uống mát

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan