Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

22:11 29/08/2021

Tết cổ truyền ở một số quốc gia châu Á gắn liền với những phong tục tập quán hết sức độc đáo. Trong đó, việc nấu và ăn các món ăn trong ngày Tết cũng có ý nghĩa hết sức đặc biệt.

Share social

Tết cổ truyền ở một số quốc gia châu Á gắn liền với những phong tục tập quán hết sức độc đáo. Trong đó, việc nấu và ăn các món ăn trong ngày Tết cũng có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Đa phần, người ta gửi gắm cả ước mơ may mắn trong đó.

 

Nhật Bản - mì trường thọ Toshikoshi

 

Nhật Bản đón Tết cổ truyền nhưng theo lịch tết Tây. Vào ngày này, có rất nhiều món ăn đặc biệt dành riêng được gọi là Osechi bao gồm súp Ozoni (được nấu với các thành phần: bánh gạo tẻ, tảo biển, hải sản hoặc thịt gà), mứt đậu đen, Tazukuri (cá mòi tẩm đường và tương rán giòn), Ie Sebi (tôm rán vàng), bánh giày... với hương vị và màu sắc phong phú, được xếp trong một hộp sơn mài hình chữ nhật. Tuy nhiên, món ăn thật sự mang lại may mắn theo quan niệm của người Nhật làToshikoshi soba hay còn gọi là mì trường thọ. Người ta quan niệm những sợi mì dài tượng trưng cho cuộc sống lâu dài và trường tồn.  Mì được làm càng dài thì càng tốt. Đồng thời, họ phải cố gắng ăn hết mì trước khi đồng hồ điểm những giây đầu tiên của năm mới, nếu không, đó sẽ là một điềm báo không may mắn.

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Osechi đầy màu sắc

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Mì trường thọ Toshikoshi

 

Trung Quốc – Yee Sang

 

Một món ăn độc đáo kết hợp giữa cá sống (thường là cá hồi) và những nguyên liệu rau củ màu sắc biểu tượng cho sự dồi dào, thịnh vượng và phát đạt. Đây là món ăn truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của cộng đồng người Hoa trên khắp thế giớ. Khi ăn, người ta sẽ xới tung tất cả các nguyên liệu lên, càng cao càng tốt nhưng phải thật khéo léo để thức ăn không rơi ra khỏi mâm và hét to “lohei” (vừa có nghĩa là trộn đều, vừa có nghĩa là thịnh vượng).

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Yee sang…

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Khi ăn phải xới tung thế này

 

Ngoài ra, sủi cảo cũng được xem là món ăn may mắn của quốc gia đông dân nhất thế giới này. Nhân sủi cảo gồm rau trộn thịt, trong tiếng Trung Quốc, đồng âm với từ "có của”. Băm nhân tiếng to mà thời gian lại dài có nghĩa là "lâu dài và dư thừa". Sủi cảo được gói theo hình bán nguyệt, khi gấp đôi vỏ bánh hình tròn, dùng tay viền theo đường diềm thật đều gọi là "viền phúc". Trong lúc nấu sủi cảo, thường phải cho thêm 3 lần nước lạnh vì từ này đồng âm với "phúc đi rồi lại đến”. Khi ăn sủi cảo, phải ăn số chẵn, không được ăn số lẻ. Khi ăn xong, người ta thường chừa lại mấy cái (cũng là số chẵn) ngụ ý "năm nào cũng dư thừa".

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Sủi cảo - món ăn may mắn khác của Trung Hoa

 

Hàn Quốc

 

Ở Hàn Quốc, canh Tteokguk là món ăn truyền thống đặc trưng nhất của người Hàn Quốc trong dịp Tết. Món ăn được nấu từ xương bò hầm, thịt bò, hành hoa và bánh Teok. Vào ngày đầu tiên của Năm Mới, mỗi người Hàn Quốc đều ăn một bát canh Teok Guk để cầu mong một Năm Mới sức khỏe và trường thọ. Ngoài ra, bánh Tteok có hình bầu dục và màu trắng còn tượng trưng cho sự trọn vẹn và thanh khiết của vạn vật trên thế gian.

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Canh Tteokguk

 

Campuchia

 

Người Campuchia đón Năm Mới - tết Bon Chol Chnam vào giữa tháng Tư dương lịch hàng năm. Trong đó, món ăn không thể thiếu trong ngày tết của người Campuchia là cari. Món ăn vừa được dâng lên chùa nhờ các nhà sư thờ cúng tổ tiên, vừa là món ăn được cả gia đình quây quần cùng nhau thưởng thức. Món ăn tượng trưng cho phúc lộc, sự may mắn, sung túc trong năm mới và còn có ý nghĩa là món ăn do thần ban.

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Lào

 

Nhắc đến Tết của người Lào, nhất thiết phải có món lạp. Không giống như lạp xưởng mà người Việt thường biết, lạp của người Lào có thể làm bằng thịt lợn, gà, bò, chim, cá..., ướp với các loại rau thơm, ớt cay thái nhỏ, gia vị truyền thống, nước cất chanh và đặc biệt không thể thiếu thính nếp rang. Người ta phải làm lạp thật ngon để năm mới được may mắn vì nếu không ngon, người Lào tin rằng mình sẽ gặp xui xẻo. Món này thường được dùng với xôi hoặc cơm nóng.

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

Lạp được ăn với xôi

 

Ở Việt Nam, chúng ta có nhiều món cổ truyền ngày Tết ở cả ba miền nhưng các món ăn thường không kèm ý nghĩa may mắn. Đó chỉ là những món gắn liền với truyền thống lâu đời của dân tộc.

 

Ngày Tết cầu may bằng… món ăn

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan