Nghệ sĩ và những sáng tạo từ cái cũ- Younha, Daybreak, R.Keelly

22:11 29/08/2021

Younha sau một thời gian bó buộc với công ty quản lí, cuối cùng cũng tự tìm đến sự tự do trong âm nhạc cho mình. Các fan đã đợi rất lâu để được nghe thêm lần nữa giọng ca của cô.

Share social

NGHỆ SĨ VÀ NHỮNG SÁNG TẠO TỪ CÁI CŨ – YOUNHA,

DAYBREAK, R.KELLLY-

 

 

 

Younha sau một thời gian bó buộc với công ty quản lí, cuối cùng cũng tự tìm đến sự tự do trong âm nhạc cho mình. Các fan đã đợi rất lâu để được nghe thêm lần nữa giọng ca của cô. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu album “Supersonic” cho sự trở về lần này của Younha. Cùng lúc, tôi cũng trình bày album của ban nhạc độc lập hoạt động được 5 năm, nhóm thắng cuộc trong cuộc thi “Top Band Season 2” cùng album của R.Kelly – ca sĩ R&B nổi tiếng với ca khúc “I believe I can fly”.

 

Younha với < Supersonic >

 

Trụ được trong vị trí 50 ca khúc hay trên bảng xếp hạng âm nhạc ở internet, Younha tồn tại như một “nghệ sĩ tiếp nối thời đại của analogue đang suy tàn”. Sự xuất hiện của cô, các ca khúc với giai điệu và phần cải biên ca khúc dù đơn giản nhưng vẫn lôi kéo được công chúng. Đối với những ai từng không thân thuộc với style nhạc của các idol hiện nay có thể tìm đến cô và chắc chắn họ sẽ gắn bó với cô trên suốt chặng đường sau này.

 

Mọi thứ không phải lúc nào cũng như ý. Bước đi đầu tiên của cô thật chẳng dễ dàng chút nào, sự xuất hiện cùng lúc với các ca sĩ thần tượng khác phần nào khiến cô mất ưu thế. Trong thời gian ngắn ngủi đó, cô không thể có được thành công với bất kỳ ca khúc nào. Giờ đây, điều đó biến mất, đã đến lúc để cô được mọi người đánh giá đúng chuẩn và tích cực hơn về âm nhạc của mình. Làm mới và chuẩn bị mọi thứ, sẵn sàng đem tài năng của mình đến với dòng chảy bất tận của thế giới âm nhạc.

 

Khởi đầu trong một năm rưỡi không suôn sẻ khiến cô mất đi khá nhiều cảm xúc. Bây giờ, cô ấy nhận ra mình là ai, chạy hết tốc lực và nói cho cả thế giới rằng mình đã quay lại với tác phẩm “Supersonic”, “No limit” là sự gào thét về vết thương lòng phải mang trong thời gian qua, rồi đến “Run” – ca khúc đậm chất phong cách electronic.

Nghệ sĩ và những sáng tạo từ cái cũ- Younha, Daybreak, R.Keelly

 

Với tư cách là nhà sản xuất, cô ấy tạo nên album cho mình, khá hoàn hảo và có sự thấu hiểu sâu sắc với công chúng yêu nhạc. Cô ấy muốn cho mọi người thấy mình là người có nhiều góc độ và cũng đa tài không kém.

 

“Rain Shower” là ca khúc hiếm hoi hay nhất của Younha.  Vì là âm sắc cho thấy điểm mạnh lớn nhất trong cách cảm nhận ca khúc hết sức tươi tắn, rạng rỡ của cô nên sự gặp gỡ với phong cách Britpop đem đến hiệu quả tuyệt đối nhờ tính hiệp trợ mà cô tạo nên.

 

Sự đặc biệt trong ca khúc được bộc lộ nhiều hơn nhưng sức hấp dẫn trong giọng ca cứng cỏi của cô vẫn là điểm nhấn lớn nhất.  Luôn khiến công chúng cảm nhận điều này nên đây là yếu tố lớn nhất khiến ta chờ đợi sự thay đổi của một nghệ sĩ songwriter

 

Nghệ sĩ và những sáng tạo từ cái cũ- Younha, Daybreak, R.Keelly

 

Sự đau buồn và đam mê của album thứ 3 Part B “Growing Season” (2009) với album tiếng Nhật chính qui thứ 2 của Younha “Hitotsu Sorano Sita” (2011) là tác phẩm chứa đựng sự thích thú và đời thường nhất của cô. Nhờ nỗ lực không ngừng và tích cực nhìn nhận mọi thứ, cô ấy đã được công chúng đón nhận, được yêu thích dù đã có lúc cô bỏ lỡ vài thứ trong dòng chảy âm nhạc của mình. Trong sự mong đợi quá cao của công chúng cũng như trong tình cảnh khó khăn, Younha luôn là nghệ sĩ tài năng đầy thực lực.

 

Bài viết / Hwang Seoneop ([email protected])

 

Daybreak trong < SPACEenSUM >

 

Daybreak trở lại với album mới “SPACEenSUM” biểu hiện “triết học mang tính âm nhạc” của mình. Tác phẩm là nỗ lực muốn đạt được mục đích mang tính đại thể. Giọng ca và khả năng trình diễn mạnh mẽ, cứng cáp, cách vận dụng âm thanh đa dạng chính là đặc trưng của những người này. Giọng âm ngày càng phát triển, không còn đơn sơ như lúc ban đầu. So với trước đây, các thành viên đa dạng hơn rất nhiều, mỗi tác phẩm là một đặc trưng mà họ muốn thể hiện.

 

Phong phú nhưng vẫn còn tùy người nghe mà họ sẽ cảm thấy thân thuộc, dễ chịu hay nhàm chán. Âm thanh độc đáo và mang nét điềm đạm đến bất ngờ. Sôi nổi và đặc biệt ngay từ thời đầu xuất hiện. Các bạn cứ thưởng thức tác phẩm của họ sẽ thấy rõ điều đó.

 

Ca khúc dàng tặng cho tuyển thủ bóng đá Park Jiseong “Two heart” và mức độ rạng rỡ, sảng khoái của ca khúc “Sunny Sunny” cho thấy năng lượng tràn trề mà Daybreak thể hiện trong “It’s good” với “ Popcon”, đến “Silly” cũng không tệ đâu nếu bạn thưởng thức lặng lẽ nó một lần. “Long time” tạo sự cao trào trong cảm xúc tình cảm với phong cách nhạc hiện đại, trong số các ca khúc của nhóm, những bài trầm lắng như “Calmly” với tiếng đàn acoustic độc đáo tạo cảm xúc chân thật cực kì dễ chịu. Từng ca khúc một, âm thanh của nó mang đến nét rạng rỡ quen thuộc, nhạc khí được chơi nhuần nhuyễn, sự hài hòa trong mỗi bản nhạc của từng thành viên đơn giản nhưng vẫn thể hiện nét độc đáo riêng của họ. Sự tổng thể đa dạng được buộc chặt trong tác phẩm lần này.

 

Tính đa dạng trong âm nhạc của những người này vẫn có giới hạn trong phạm trù âm nhạc của Hongdae. Đánh giá một cách khắt khe “Space en Sum” là “ tổng thể hợp âm trong âm nhạc của họ” có vẻ không bị mọi người phản bác nhiều lắm. Trào lưu âm nhạc vẫn tồn tại nhưng với họ, nó được thể hiện theo hướng hoàn toàn khác. Ca khúc giống “Calmly”, “ Put down” tạo ấn tượng “không mấy tốt”, còn “Monotrain” lại khiến ta nhớ tới cách thức diễn nhạc của “Peppertones”.

Nghệ sĩ và những sáng tạo từ cái cũ- Younha, Daybreak, R.Keelly

 

Nghệ sĩ và những sáng tạo từ cái cũ- Younha, Daybreak, R.Keelly

 

Đến giờ, với tư cách là một nhóm độc lập, họ cho thấy sự ngọt ngào đậm chất quần chúng với ghita pop. Tuy nhiên, nét trữ tình trong âm thanh của nhóm có vẻ yếu ớt hơn trước, mà dù thế nào, qua từng ca khúc, chúng ta cũng cảm nhận rõ rệt được tính đa dạng của nó. Vẫn đang khắc phục từng ngày điểm đáng tiếc đó để làm các bản nhạc của mình mạnh mẽ hơn, mỗi thành viên luôn cố gắng hết sức và giữ lấy nét độc đáo riêng không để nó trở nên tầm thường và luôn thu hút được công chúng yêu nhạc.

 

Bài viết / Yoon Eunji ([email protected])

 

R. Kelly trở lại với < Write Me Back >

 

“Write Me Back” album thứ 11 của R.Kelly với 2 single phát hành trước đó “Share my love” và  “Party jumpin’”, nó nối tiếp phong cách hoài cổ của “Love Letter”. Rất nhiều ca sĩ thể hiện nốt nhạc điên tử trong các ca khúc của mình, R.Kelly cũng chọn nó và trở lại với âm thanh trước đây của mình. Nhìn bức hình ở bìa album “Write Me Back” và “Love Letter” làm ta nhớ đến Steve Wonder và Ray Charles, chỉ với cái đó cũng làm ta thấy âm nhạc ẩn chứa trong tác phẩm là gì. Hai trang bìa này là sự chiến thắng của chiến lược mới giống album solo năm 2009 của nghệ sĩ nhạc soul xuất thân từ nhóm Tony Toni Tone - Raphael Saadiq “The Way I See It”.

 

Vì làm việc cùng với David Kuota, LMFAO nên lần này anh quyết định ngoại lệ tìm đến với những nghệ sĩ da màu với phong cách electronic đã gặt hái thành công to lớn như Rihanna, Chris Brown, Florida, v.v… Thay vào tình yêu nhục dục và khêu gợi, lần này, anh ấy ôm trọn tình yêu đơn thuần, ngây thơ trong sáng theo kiểu của thập niên 60, 70.

 

Nghệ sĩ và những sáng tạo từ cái cũ- Younha, Daybreak, R.Keelly

 

Tác phẩm trước “Love Letter” nếu là sự ủng hộ cho Motown thì “Write Me back” là tác phẩm dành tặng của anh với fan và là lời giải thích của riêng anh về soul thập niên 70, đặc biệt là Philadelphia soul. Lần này, R.Kelly chú trọng nhiều hơn về sự tồn tại không thể bỏ qua giữa quá khứ và hiện tại của dòng nhạc này.

 

Theo ca khúc nổi tiếng mà ca sĩ nhạc soul Barry White thể hiện “The Love Unlimited Orchestra” mà ca khúc “Love is” và “Share my love” ra đời. “Believe that it’s so” nhận nguồn cảm hứng từ âm sắc của Steve Wonder, “Feelin’ single” theo phong cách bass của Bill Withers trong “Lovely day” , và “Last Sunday” làm sống lại nhóm nhạc soul tiêu biểu của Philadelphia giữa thập niên 70 – Speenus tạo cảm xúc về thời gian bất tận mà chúng ta đang sống.

 

Trong “Fool for you”, các bạn sẽ thấy sự xuất hiện của Smokey Robinson & Miracles, R.Kelly hoàn hảo với giọng ca của Smokey Robinson. Ca khúc này cho thấy năng lực đặc biệt của R.Kelly, mang đậm hình ảnh của một nhà sản xuất cũng như nghệ sĩ viết nhạc. Chọn “Share my love” như ca khúc cuối cùng của album theo phong cách của The Love Unlimited Orchestra, lại một lần nữa, chúng ta sẽ thấy ý nghĩa của lời giải thích về soul Philadelphia trong thập niên 70 thông qua “Write me back”.

 

“Party Jumpin’” là ca khúc cho những bữa tiệc vào đầu những năm 60 theo  phong cách twist từng làm thế giới điên đảo vì nó, “All rounds on me” đậm nét nhạc của dân da màu với twist và rock n’ roll hứng khởi của thập niên 1950. Là phong cách soul được làm lại hoàn hảo trong thế kỉ 21.

 

Sau thời kì giữa niên đại 2000, R.Kelly đã không thể tạo nên ca khúc tiếng tăm cho mình, thông qua quá khứ thế này, anh ấy đã quay lại làm rõ chính mình của hiện tại với “Love Letter” và “Write Me Back”. Sự lựa chọn của anh thật không tệ chút nào!

 

Bài viết / So Seunggeun ([email protected])

 

Nghệ sĩ và những sáng tạo từ cái cũ- Younha, Daybreak, R.Keelly

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan