Nghịch với bột

22:11 29/08/2021

Cùng với sự xuất hiện của các loại bột sơ chế sẵn, việc làm một món bánh gì đó cũng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Với những loại bột cơ bản như bột nếp, bột gạo, bột năng, cộng thêm một chút khéo léo,...

Share social

Cùng với sự xuất hiện của các loại bột sơ chế sẵn, việc làm một món bánh gì đó cũng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Với những loại bột cơ bản như bột nếp, bột gạo, bột năng, cộng thêm một chút khéo léo, bạn có thể làm nhiều món bánh ngon.

 

Bột nếp: Bánh ít trần

 

Để làm món bánh này, ngoài phần bột nếp cần có, phải chuẩn bị phần nhân gồm: đậu xanh cà ngâm nở hấp chín xay nhuyễn, tôm bóc vỏ băm nhuyễn, thịt xay, hành tím xay, hành lá thái nhỏ. Xào sơ cho săn lại, nêm nếm vừa ăn. Lúc này, đậu xanh có tác dụng kết dính các nguyên liệu. Khi nhân nguội, vo nhân thành từng viên tròn vừa vặn.

 

Bột nếp mua về cũng cần sơ chế, trộn thêm một ít muối, rây mịn, chế nước sôi vào từ từ, trộn đều, chờ bột nguội mới nhồi mịn, chia thành viên bằng quả chanh. Cán bột mỏng ra, cho nhân vào giữa bọc lại, ấn hơi dẹp. Lúc này, để hấp bánh, chỉ cần lót lá chuối hoặc thoa dầu vào xửng, đặt bánh vào, hấp khoảng 7 phút là được, bánh chín lấy ra, thoa mỡ hành lên mặt. Có thể ăn kèm dưa leo xắt nhuyễn, củ cải ngâm chua ngọt hoặc giá trụng sơ và rau sống xắt nhỏ.

 

Nghịch với bột

 

Chiếc bánh nhỏ xinh, vừa một phần ăn

 

Bột năng: Bánh bột lọc

 

Đây là loại bánh đặc trưng của người miền Trung với phần bột trong mỏng dai giòn và phần nhân tôm đỏ au. Khi này, bạn cần chuẩn bị: tôm tươi con nhỏ và đều, bỏ đầu và đuôi, ba rọi thái miếng mỏng, hành lá thái nhỏ. Phần nhân chế biến rất đơn giản, chỉ cần phi thơm đầu hành, cho thịt và tôm vào xào chín, nêm nước mắm, đường, cho ít tiêu, hành vào, xào đến khi cạn nước là được. Bột năng cho vào khay chế nước sôi vào từ từ chờ bột nguội bớt rồi nhồi mịn. Chia bột thành từng viên cỡ trái tắc, cán mỏng, cho nhân vào gấp đôi hình bán nguyệt. Bánh có thể luộc hoặc hấp. Khi bánh chín, xếp ra đĩa, thoa mỡ hành lên, chấm kèm nước mắm chua ngọt và đặc biệt là phải có thêm ớt khoanh.

 

Nghịch với bột

 

Bột gạo: Bánh đúc (bánh mặn)

 

Bánh đúc là món dễ ăn, có thể dùng làm món ăn chơi, ăn sáng hay ăn trưa đều được. Bánh đúc theo kiểu miền Nam hay còn gọi là bánh mặn sẽ có thêm phần nước cốt dừa béo hòa vào bột, hương vị rất đặc trưng. Nhân bánh gồm có: tôm khô, tôm tươi, củ sắn, hành lá. Tất cả bằm nhuyễn, xào chín với dầu, thêm màu gạch tôm cho bắt mắt, để riêng. Hòa bột gạo với nước, nước cốt dừa, đánh cho tan đều. Bắc bột lên bếp đun sơ, dùng đũa khuấy liên tục để bột sền sệt, tránh vón cục, sau đó cho bột vào khuôn dài hình chữ nhật, đem hấp chín. Khi ăn, cắt bánh thành từng miếng vừa vặn, đổ nhân và phết mỡ hành lên trên. Món này ăn nguội mới ngon, dùng kèm với củ cải ngâm chua, nước mắm chua ngọt.

 

Nghịch với bột

 

Bột bánh cuốn: Bánh cuốn nóng

 

Thật ra, đây là một loại hỗn hợp bột gạo và bột năng pha sẵn theo tỉ lệ thích hợp, chuyên để làm bánh cuốn nóng. Do đó, việc muốn có ngay mẻ bánh cuốn nóng tự làm tại nhà trở nên đơn giản vô cùng. Trước đó, bạn cần chuẩn bị phần nhân gồm thịt, nấm mèo, củ sắn bằm nhỏ, ướp với muối, tiêu, đường, bột ngọt, hành lá rồi đem xào chín.

 

Cách để tráng bánh cuốn là dùng một cái chảo không dính. Có thể thoa một lớp dầu mỏng trên chảo hoặc tráng không đều được. Bột pha với nước theo tỉ lệ hướng dẫn trên bao bì. Đợi chảo nóng, cho khoảng một vá nhỏ bột vào, tráng đều, mỏng, có thể đậy nắp lại để bột mau chín. Có thể cho nhân trực tiếp lên bánh khi còn trong chảo rồi \khéo léo cuốn lại. Nếu thấy hơi khó khăn thì nên lấy bánh ra, trải trong đĩa lớn, để bánh nguội rồi cho nhân vào, dùng tay để cuốn. Bánh có thể ăn kèm thêm với chả quế, chả lụa, các loại rau sống. Khi ăn, rắc hành phi lên mặt cho thơm.

 

Nghịch với bột

 

Dùng chảo không dính để tráng bánh

 

Nghịch với bột

 

Cuốn bánh

 

Nghịch với bột

 

Để có đĩa bánh cuốn thơm ngon

 

Điểm chung của tất cả các loại bánh này là đều dùng kèm nước mắm chua ngọt. Bạn có thể tranh thủ làm bánh vào những ngày cuối tuần như món ăn chơi hay dùng đãi khách đều được. Chỉ cần một chút khéo léo là bạn có thể tung hứng với những loại bột ngay trong gian bếp của mình rồi.

 

Nghịch với bột

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan