Người phục vụ sành điệu

22:11 29/08/2021

Phục vụ rượu là cả một nghệ thuật, muốn thành thạo, phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài, nghiêm túc..hắn bạn sẽ biết đánh giá cách phục vụ của người nào đó chuyên nghiệp hay không...

Share social

NGƯỜI PHỤC VỤ SÀNH ĐIỆU


 

 

Nếu bạn là dân sành rượu vang, hẳn bạn sẽ biết đánh giá cách phục vụ rượu của một người nào đó là chuyên nghiệp hay không. Còn nếu bạn chỉ là người thưởng thức nghiệp dư thì những cử chỉ khéo léo của người phục vụ cũng đủ làm bạn mê mẩn. Và dù gì, bạn cũng nên biết rằng, phục vụ rượu là cả một nghệ thuật, muốn thành thạo, phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài, nghiêm túc


Công tác chuẩn bị


Sử dụng khay để đựng ly theo chủng loại và số lượng rượu khách đặt, theo quy tắc ly nào vang nấy, vang đỏ với ly lớn, vang trắng với ly nhỏ, vang danh tiếng với ly đặc biệt, đồng thời lấy tất cả những ly không cần thiết ra khỏi bàn ăn.
Đặt sẵn ở một bàn nhỏ bên cạnh một ly khác với ly của khách để thử nếm, một đĩa nhỏ để đựng nút chai, một khăn nhỏ bằng vài hoặc giấy để lau cổ chai.

 

Người phục vụ sành điệu


 

Lấy rượu ra khỏi hầm

 

Chọn lẳng đựng rượu chắc chắn và hợp với dáng chai để phục vụ rượu có hiệu quả. Đặt chai rượu ở vị trí nằm ngang vào lẳng. Lúc này, lẳng có thể chuyển động nhưng chai rượu thì bất động.

 

Người phục vụ sành điệu

 


Giới thiệu với khách


Trang trọng nâng chai rượu hoặc lẳng rượu giới thiệu với khách ở vị trí sao cho khách không phải xoay người vẫn nhìn rõ nhãn chai.
Bằng một giọng rõ ràng, mạch lạc, thông báo cho khách tên rượu, vùng sản xuất, năm làm rượu và tên nhà làm hoặc bán rượu.

 

Người phục vụ sành điệu

Người phục vụ sành điệu


 

Cách mở rượu


Đối với các loại rượu không sủi bọt


Cắt một đường xung quanh cổ chai dưới ngấn thứ hai (chai không được xoay chuyển, chỉ xoay mũi dao).
Sử dụng dụng cụ chuyên gia thử nếm rượu vang. Đặt mũi xoáy nhọn vào tim nút chai, vặn nhẹ nhàng, chú ý không cho mũi chắn chọc xuyên qua nút chai.
Rút nhẹ nhàng bằng dao mở, khi nút chai đã gần ra hết, xoay nút chai nhẹ nhàng bằng ngón cái và ngón trỏ, hơi nghiêng nút chai để không khí vào từ từ tránh tiếng kêu đột ngột làm phiền khách và rượu có thể bắn ra ngoài.

 

Người phục vụ sành điệu


 

Ngửi nút chay xem có vấn đề gì không, sau đó rút ra ly và ý tứ nghiêng người để thử.
Rót rượu vang cho người gọi rượu để thử, sau đó phục vụ theo trật tự ngôi thứ: Phụ nữ có tuổi, phụ nữ trẻ tuổi, đàn ông có tuổi, đàn ông trẻ tuổi, cuối cùng là người gọi rượu.

 

Người phục vụ sành điệu

 


Đối với champagne và rượu vang nổ


Để nguyên chai champagne trong xô đá, ngón tay cái giữ nút chai, tay phải xoay dây bảo hiểm. Xoay nút chai từ từ, ngón cái tay trái luôn giữ nút chai.
Khi nắp gần bật ra, khẽ nghiêng nút chai để không khí tiếp xúc với rượu, tránh để nút chai bắn vọt ra ngoài gây tiếng nổ, kinh động đến khách ăn. Phục vụ theo trật tự ngôi thứ.

 

Người phục vụ sành điệu


Phục vụ rượu

 

Tránh không cầm ly khách khi rót cho khách thử
Nguyên tắc phục vụ rượu: rượu trắng rót 1/3 ly, rượu đỏ ½ lym tuyệt đối không rót đầy ly.
Nếu có điều kiện, nên để chai rượu ở bàn nhỏ bên cạnh
Sau mỗi lần rót cho khách, chú ý lau sạch cổ chai để rượu không rớt ra bàn.

 

Người phục vụ sành điệu


 

Sau khi kiểm tra lại lần cuối xem có thiếu sót gì không, thu dọn tất cả những gì không cần thiết khỏi bàn nhỏ và để mắt phục vụ để khách được vui lòng.

Cho đến bây giờ thì bạn thấy phục vụ rượu vang khó hay dễ? Đó là cả một nghệ thuật mà bạn cần bỏ thời gian tương xứng để học hỏi và có thể ứng dụng thuần thục. Bởi vang và thế giới quanh nó luôn là một cái gì đó sang trọng và sành điệu.

 

Bài: Vương Minh

 

Người phục vụ sành điệu

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan