Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

22:11 29/08/2021

Trải qua gần 100 năm lịch sử phim kinh dị, giữa vô số hình tượng như ma cà rồng, zombie, xác ướp, Frankenstein và những gì mà con người ta có thể tưởng tượng ra để làm người xem khóc thét, người sói vẫn giữ vững vị thế của mình như một kẻ độc hành hung bạo kinh người dưới ánh trăng tròn.

Share social

NGƯỜI SÓI: KẺ BÍ ẨN CỦA ĐIỆN ẢNH THẾ GIỚI

 

 

 

Trải qua gần 100 năm lịch sử phim kinh dị, giữa vô số hình tượng như ma cà rồng, zombie, xác ướp, Frankenstein và những gì mà con người ta có thể tưởng tượng ra để làm người xem khóc thét, người sói vẫn giữ vững vị thế của mình như một kẻ độc hành hung bạo kinh người dưới ánh trăng tròn. Và thỉnh thoảng, ta lại bắt gặp người sói trên phim ảnh trong vai một siêu anh hùng, một anh chàng si tình hay một cậu nhóc trung học hằng ngày đeo ba lô tới trường,… Ngỡ ngàng rồi ta lại tự hỏi: “Vì sao qua ngần ấy năm, người sói vẫn làm chúng ta say mê tới vậy?”

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Người sói bước ra từ huyền thoại hay truyện cổ tích ở Châu Âu và Hy Lạp Cổ. Người sói thường được biết đến như một nguời châu Âu bị sói cào, cắn hay phải chịu một lời nguyền mà mỗi đêm trăng tròn khi hoa phụ tử nở, nó lại biến thành sói xám hay một con sói hình người. Với diện mạo đó, người sói trở thành tạo vật biểu trưng cho phần “người” và phần “thú”. Đó là sự kết hợp giữa cái tốt, sự hiểu biết, văn minh và tất cả những gì bẩn thỉu nhất, độc ác nhất,  hoang dã nhất tồn tại bên trong mỗi con người.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Werewolf of London (1935)- phim đầu tiên về chủ đề người sói

 

Khi mới khập khiễng bước chân vào màn ảnh trong bộ phim Werewolf of London (1935), người sói là một sinh viên chết vì sói cắn với một ít biến đổi trên gương mặt. Trong thời điểm này, quá trình biến đổi của người sói hầu như rất dễ dàng và không gây đau đớn. Đến The Wolf Man (1941), quá trình chuyển đổi mới thực sự là một nỗi đau đớn khôn cùng.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

The Wolf Man (1941)

 

Đặt nền móng đầu tiên cho hình tượng người sói và làm khiếp sợ hàng nghìn người xem phải nói đến bàn tay tài ba của nghệ sĩ hóa trang Jack Pierce trong cả hai bộ phim kể trên. Người sói trong buổi sơ khai này có hàm răng nanh lởm chởm, tai nhọn, khuôn mặt đầy lông lá, đôi vuốt dài nhưng về tầm vóc thân người vẫn chưa khác con người bình thường là mấy. Tuy nhiên, những dị thường về khuôn mặt đó cũng đã mất 6 giờ hóa trang cho mỗi lần diễn.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Jack Perce hóa trang cho diễn viên Lon Chaney trong phim The Wolf Man (1941).

 

Nhiều người cho rằng, ý tưởng về người sói xuất phát từ một nền văn hóa hàng ngàn năm sợ hãi trước loài sói trong những cuộc viễn chinh đi tìm vùng đất mới của con người. Nỗi sợ về loài dã thú khi đêm về, khi sói tấn công trẻ chăn cừu, những nạn nhân bị sói cắn lên cơn dại,… góp phần tạo nên những yếu tố hình thành nên mọi lời đồn đại hay các câu chuyện huyền bí nhất về quá trình biến đổi của người sói.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Những năm 1980 là thời điểm mà phim ảnh bắt đầu chú tâm hơn vào quá trình biến đổi của người sói. Đại diện tiêu biểu là The Howling (1981) kể về một cô phóng viên phải điều trị tâm lý tại bệnh viện sau khi cùng cảnh sát săn đuổi một tên sát nhân. Tại bệnh viện tâm thần này, cô bắt đầu bị ám ảnh bởi những hiện tượng lạ và tiếng tru của loài sói khi đêm đến. Dần dần, cô lâm vào nỗi khủng hoảng tột cùng khi biết rằng mình đang ở gần hang ổ của một tộc người sói. The Howling gây được tiếng vang lớn và cho ra tiếp tục 6 đầu phim. Với kỹ thuật đồ họa hàng đầu, Joe Dante và nhà thiết kế Rob Bottin đã tạo nên cái nhìn đầy thuyết phục về quá trình biến đổi của người sói. 

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Cảnh trong phim the Howling

 

Thành công không kém The Howling là các phim như Wolfen (1981), The Company of Wolves (1984), Silver Bullet (1985),… Trong đó, bộ phim An American Werewolf in London (1981) đã thuyết phục cả thế giới bằng đoạn chuyển đổi của người sói vô cùng chi tiết khi các bộ phận trên cơ thể trở nên to hơn, gồ ghề và gương mặt nhăn nhúm đầy lông lá bằng kĩ xảo điện ảnh. Bộ phim đã giành được giải Oscar trong hạng mục Hóa trang xuất sắc nhất.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Quá trình biến đổi của người sói trong phim An American Werewolf in London.

 

Có rất nhiều hướng tiếp cận về người sói chứ không đơn thuần xem nó như một cỗ máy giết người với sức mạnh, tốc độ và các giác quan phát triển khác thường. Có ý tưởng cho rằng người sói là một sinh vật bị nguyền rủa đầy u uất, đau khổ. Người sói giết người không phải vì khát máu mà là để sinh tồn bởi tất cả mọi người đều căm ghét mà muốn giết nó. Lối tư duy này có lẽ bắt nguồn từ mối quan hệ giữa người và sói hàng ngàn năm trước. Trong những tộc người đi viễn chinh, có người đã thuần hóa sói để phục vụ cho hành trình của mình tạo nên một mối quan hệ phức tạp, đang xem yêu- ghét giữa con người và loài sói. 

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Ginger Snaps (2000) về một cô gái người sói tuổi teen

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Dog Soldiers (2002)

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Underworl: Evolution (2006) kể về tình yêu của một cô gái ma cà rồng và một chàng trai mang trong mình cả hai dòng máu, ma cà rồng và người sói.

 

Đầu thế kỉ 21, loạt phim X-men chuyển thể từ loạt truyện tranh nổi tiếng của hãng Marvel ra đời. Giữa đội quân người đột biến với nhiều khả năng phi thường, người sói Wolverine (Hugh Jackman) vẫn tạo nên dấu ấn và sức thu hút của riêng mình. Wolverine hay còn gọi là James Logan Howllet sở hữu ngoại hình không khác gì một người bình thường ngoại trừ các giác quan phát triển đặc biệt, khả năng hồi phục chấn thương giúp kéo dài tiến trình lão hóa và những móng vuốt bằng chất adamantium có thể co duỗi tùy ý.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Wolverine mang đậm cá tính của một người sói hiện đại. Bởi lẽ, một mặt anh mang cá tính anh hùng, điềm đạm, rất mực dịu dàng với người anh yêu, một mặt lại rất cộc tính, phong trần, thích lang bạt chứ không ở cố định một nơi nào cụ thể. Cuộc đời, thân thế cũng như cá tính của Wolverine là một yếu tố vừa thú vị, vừa bí ẩn mà người ta không thể nào khai thác hết nếu chỉ để anh lẩn khuất trong các nhân vật X-men. Chính vì vậy mà loạt phim về Wolverine ra đời đã thỏa mãn được trí tò mò cũng như tình yêu của người xem đối với người sói.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Người sói trong suy nghĩ của Stephenie Meyer lại là một chàng trai mới lớn si tình. Trong loạt truyện và phim Twilight, Jacob Black (Taylor Lautner) cũng là một nhân tố thu hút hàng nghìn người xem, đặc biệt là các khán giả nữ khắp thế giới. Jacob Black vốn là một người da đỏ của bộ tộc Quileute. Ở phần một, vai trò của Jacob rất đơn giản, đến phần hai thì cậu dần khám phá ra định mệnh của bản thân rằng mình chính là hậu duệ của người sói, vướng vào cuộc tình tay ba với một ma cà rồng và một con người. Khi biến hình, Jacob cũng như những anh em mang thân phận giống mình đều trở thành một con sói khổng lồ chứ không mang đặc điểm của một người lai sói như trong các phim khác, việc biến hình cũng tùy thuộc vào ý muốn của Jacob chứ không lệ thuộc vào ánh trăng tròn.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

Gần 100 năm qua người sói sống với chúng ta trong từng thước phim, mang đến bao nhiêu là cảm xúc từ nỗi sợ hãi cho đến sự tò mò, gần gũi, say mê,… Chừng đó năm với biết bao hình tượng mới lạ của người sói chính là minh chứng cho sức sáng tạo và sự nỗ lực không ngừng của các nhà làm phim. Minh chứng đó cũng làm ta có quyền tin tưởng rằng trong tương lai, người sói vẫn tiếp tục sống. Tương lai vẫn sẽ có những đứa trẻ vừa sợ hãi tiếng chó tru vào những đêm trăng tròn, đồng thời chúng lại cũng sẽ ước mơ trở thành một anh hùng Wolverine phong trần đầy tình nghĩa.

 

Người sói: kẻ bí ẩn của điện ảnh thế giới

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan