Nhạc trong phim càng làm kiệt tác thêm nổi bật (P.3)

22:11 29/08/2021

Các ca khúc trong phim thật sự đa dạng. Nó được tạo ra tùy theo yêu cầu và cũng có khi được làm ra để khiến phim đó tạo được dấu ấn to lớn trong làng điện ảnh thế giới.

Share social

NHẠC TRONG PHIM LÀM KIỆT TÁC CÀNG THÊM NỔI

BẬT (P1)

 

Prometheus - bộ phim 3D kinh dị nổi tiếng của đạo diễn Ridley Scott muốn khán giả phải ghi nhớ những khoảnh khắc khó quên, khiến họ hài lòng khi bỏ tiền ra thưởng thức bộ phim.

 

 

Prometheus OST 

 

 

Bộ phim Prometheus xoay quanh một nhóm nhà thám hiểm phát hiện ra một đầu mối về nguồn gốc của loài người trên trái đất, dẫn họ vào một cuộc hành trình đến những góc tối nhất của vũ trụ. Ở đó, họ phải chiến đấu một trận chiến khủng khiếp để cứu tương lai của nhân loại. Đây có thể là phần phim về trước (prequel) về người ngoài hành tinh,  bộ phim chứng minh rằng Ridley Scott đã quay trở lại những không khí kinh dị mà ông cực kỳ chuyên nghiệp từ hồi năm 1979.

 

 “Prometheus” là phiên bản mới của “Alien”, nó chứa đựng thế giới bí ẩn, thám hiểm vũ trụ với những chuyến đi tìm nguồn gốc của nhân loại. Scott thám hiểm vùng đất thần thoại với chủ nghĩa thực tồn của thế giới khác rồi tạo nên kiệt tác “Blade Runner” – nó đem đến sự độc đáo, thú vị trong việc tìm ra căn nguyên của nhân loại trong vũ trụ chúng ta đang sống.

Nhạc trong phim càng làm kiệt tác thêm nổi bật (P.3)

 

 

Sự xuất hiên của Android quái dị và nữ anh hùng mạnh mẽ có đủ khả năng cùng Sigouney Weever gần với sự tái hiện của nguyên tác “Alien”. Các cảnh diễn mang tính định mệnh cùng cảnh tàn sát dã man sởn tóc gáy thực sự được Scott tận dụng triệt để theo cách thức của mình. Và ông đã khiến công chúng hài lòng.

 

Nhạc phim là sự cộng tác với những nghệ sĩ viết nhạc và đạo diễn từ “Alien”. Điều này chứng tỏ sự kính trọng đối với các nhà viết nhạc trước đây. Âm nhạc trong các tác phẩm của Scott luôn tự hào vì chất lượng cũng như sự đa dạng của nó.Và người được giao trọng trách tạo nên âm

Nhạc trong phim càng làm kiệt tác thêm nổi bật (P.3)

nhạc cho tác phẩm này chính là Marc Streitenfeld và Greg- Williams. Những bản nhạc mang tính “trầm ngâm” được tạo nên khiến người xem “Prometheus” phải chìm sâu trong suy nghĩ, và nó đã nhận được lời khen vì điểm nổi bật xuất sắc đó. Sự hợp tác của Streitenfeld với Greg- Williams được dung hòa đem đến điều tuyệt vời cho phim, không dễ dàng nhưng rõ ràng nó đã tạo nên sức hút cho công chúng yêu nhạc.

 

Nhạc trong phim càng làm kiệt tác thêm nổi bật (P.3)

 

[Alien 1]             [Alien 2]             [Alien 3]                    [Alien 4]

 

Cách tiếp cận âm nhạc của Streitenfeld trong “Prometheus” được dựng theo phương thức làm sống dậy ý thức lịch sử rất khác. Anh nhận nguồn cảm hứng từ John Frizzell, Elliot Goldenthal và JerryGoldsmith. Chủ đề của Goldensmith hài hước, những âm điệu cao thấp mang tính tương trợ lẫn nhau, kì dị nhưng thú vị. Các nhạc khí bằng gỗ cũng được trình diễn nhanh và nhịp nhàng. Nó tái hiện hoàn hảo chủ đề nguyên bản của năm 1979 và đem đến cảm giác hồi hộp cho người xem.

 

Nhạc trong phim càng làm kiệt tác thêm nổi bật (P.3)

 

[ Aliens -The Deluxe Edition ]        [ Alien Resurrection – Alien 4 ]

 

Biểu thị tôn kính dành cho Goldenthal xuất hiện trong sự hài hòa với phần phối âm. Cách tạo nên nhạc gõ và âm điệu của brass không hề trộn lẫn khiến ta liên tưởng tới “sự tàn ác dã man” của “Alien 3”. Ở phần âm thanh, sự xuất hiện của electronic đã khiến “Alien 4 (Alien: Resurrection) được nổi tiếng hơn.

 

 

Chủ đề tập trung lần này có sự xuất hiện của kèn ô-boa và brass trong  phần đầu của “A Planet” và ta thấy sự triển khai với phần âm của đàn dây trong suốt 1 phút 25 giây cuối cùng của ca khúc. Tuy nhiên, tiết tấu đáng chú ý nhất trong “Small beginnings” thỉnh thoảng làm ta nghĩ nó giống với “Collision”. Trong khi đó, nhạc cụ 3 nhịp được chơi cho những cảnh gay cấn trong Alien hoàn toàn mang đến cảm giác sợ hãi, đúng chất của một bộ phim quái dị. Âm thanh có sức uy hiếp này được diễn trong 2 phút 5 giây của “A planet”.

 

Tương tự như thế, các ca khúc khác trong phim cũng không thua kém. “Going in”, “Not Human” và “Birth”, tất cả đều rất thành công và để lại kí ức sâu sắc trong lòng người xem với mô típ tuyệt vời. Chủ đề cuối cùng được

Nhạc trong phim càng làm kiệt tác thêm nổi bật (P.3)

tạo nên  trong “Prometheus” là ca khúc được Streitenfeld viết và đây cũng là một trong những chủ đề thú vị có sức hút khán giả nhiều nhất. Các đoạn dạo trong từng ca khúc mô tả bi kịch trong phim rất hoàn hảo. Đoạn dạo nhạc hùng tráng trong “A planet” kéo dài 1 phút 42 giây với brass tạo nên cao trào, mạnh mẽ với “Space jockey” trong 16s và “Collision”, phần đệm nhạc được lập lại liên hồi tạo ấn tượng mạnh mẽ.

 

Là những ca khúc mang tính tường thuật nên ta khó có thể đem nó so sánh với tác phẩm khác. Dĩ nhiên không phải nó không có yếu điểm mà vì phần âm của về căn bản đã mang tính độc đáo của riêng nó. Phần thiết kế âm thanh làm khán giản hồi hộp, sợ hãi, những âm điệu cần thiết cho các cảnh hành động thật sự đã đạt đến mức hoàn hảo, một kiểu mẫu ưu việt mà chúng ta không thể quên được.

 

Bài viết / Kim Jinseong ([email protected])

 

Nhạc trong phim càng làm kiệt tác thêm nổi bật (P.3)

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan