Nhận thứ sai lầm về mụn, nguyên nhân dẫn đến sự tổn hại cho da

22:11 29/08/2021

Tâm lý của những ai có vấn đề về mụn thường rất dễ bị xao động bởi những phương pháp trị mụn nhanh gọn mà không có cơ sở khoa học. Nhưng trên thực tế, các biện pháp này có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn ngày càng xấu đi và gây tổn hại cho da.

Share social

 

Nhận thức sai lầm về mụn, nguyên nhân

 

dẫn đến sự tổn hại cho da

 

Nhận thứ sai lầm về mụn, nguyên nhân dẫn đến sự tổn hại cho da

 

Tâm lý của những ai có vấn đề về mụn thường rất dễ bị xao động bởi những phương pháp trị mụn nhanh gọn mà không có cơ sở khoa học. Nhưng trên thực tế, các biện pháp này có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn ngày càng xấu đi và gây tổn hại cho da. Và cũng bời tâm lý để xao động này, nên nhiều bạn trẻ sẳn sang thử những cách thức trị mụn không giống ai, từ chuyện bôi kem đánh răng hay xức rượu soju lên mụn sẽ có hiệu quả hoặc uống thuốc tránh thai có thể giúp cải thiện mụn trên mặt. Hôm nay, tôi sẽ đưa ra 9 kiểu nhận thức sai lầm mà các bạn vẫn lầm tưởng là tốt cho mụn. Cùng theo dõi nhé!

 

Nhận thứ sai lầm về mụn, nguyên nhân dẫn đến sự tổn hại cho da

 

1. Phải rửa mặt thường xuyên?

 

Thông thường, mọi người nghĩ nếu không rửa mặt thường xuyên sẽ gây thêm mụn nên cứ rửa thật chăm chỉ nhưng sự thật thì không phải vậy. Rửa thường xuyên và chà thật mạnh sẽ gây các phản ứng không tốt cho mặt và làm mụn trở nên tồi tệ thêm. Loại kích thích như vậy là yếu tố làm tuyến bã nhờn da tăng nhiều hơn.

 

2.  Xức rượu soju hay kem đánh răng lên mặt sẽ làm mụn biến mất?

 

Các bạn tuyệt đối không được làm theo lời đồn nhảm nhí này nhé! Rượu soju so với mĩ phẩm thông thường chứa nhiều chất alcohol nên tự nó sẽ là một kích thích mạnh cho da. Ngoài ra, nó còn lấy đi nhiều lượng ẩm trên da làm tình trạng mụn nặng hơn, cũng có thể gây ra chứng viêm da. Thành phần menthol (tinh dầu bạc hà) có trong kem đánh răng thật sự giúp ích cho mụn nhưng chúng lại chứa một lượng rất lớn trong đó cùng các thành phần hóa học khác nên có thể trở thành ác họa cho mấy đốm mụn nữa đấy.

 

3.  Mụn là của riêng tuổi dậy thì?

 

Nếu thấy các bệnh nhân trưởng thành có mụn trên mặt, các bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều này không đúng sự thật. Trong thời kì là thanh thiếu niên thì mụn có thể xuất hiện nhất thời do sự thay đổi hóc môn của tuổi dậy thì. Tuy nhiên, mụn lại phát sinh vì việc loại bỏ tế bào chết của da thuộc yếu tố di truyền không được thực hiện đàng hoàng. Theo đó, tùy theo mỗi loại da và thể chất của mỗi người mà mụn có thể xuất hiện liên tục dù cho chúng ta đã lớn.

 

4.  Mĩ phẩm có hại hơn có lợi?

 

Dùng quá nhiều mĩ phẩm sẽ đẩy mạnh quá trình lão hóa của da nhưng nếu dùng vừa phải thích hợp thì nó lại giúp cải thiện tình trạng mụn trên mặt. Để mụn không trở nên tồi tệ thì các bạn nên chọn cho mình mĩ phẩm phù hợp với làn da và không gây quá nhiều kích thích là được.

 

5. Nếu chăm vận động thì da sẽ trở nên tốt hơn?

 

Vận động vừa phải giúp tuần hoàn máu tốt hơn và ở mức độ nào đó, nó có thể giúp ích cho việc trị mụn. Tuy nhiên, những bài vận động qua trớn làm toát nhiều mồ hôi hay khiến mặt đỏ lên ngược lại sẽ gây thảm họa lớn cho những đốm mụn. Mức độ tập luyện có cường độ lớn làm tăng nhiệt trên mặt và cơ thể, làm nở rộng các mao mạch của vùng da bị mụn, chất nhờn tiết ra nhiều hơn gây sức ép cho da, vì thế mà mụn trên mặt sẽ trở nên tệ hơn.

 

6. Mụn mọc ở đâu chứng tỏ cơ quan nào đó của cơ thể cũng không tốt?

 

Mụn thường mọc ở vùng má hay trán không là tiêu chuẩn để ta phán đoán sức khỏe của một cơ quan trong cơ thể. Chúng không liên quan với nhau đâu nhé! Thay vào đó, tùy theo độ tuổi mà vị trí tuyến nhờn trên mặt tiết ra khác nhau rồi gây mụn ở vùng đó; có trường hợp mụn phát sinh ở vị rí đặc biệt do thói quen sinh hoạt hàng ngày của cá nhân mỗi người như việc hay chống tay lên cằm chẳng hạn.

 

7. Mụn sẽ tự biến mất nếu ta cứ để yên không phải sờ hay làm gì hết?

 

Việc lấy tay sờ mụn không chỉ làm mụn trở nên tệ đi mà có thể để sẹo trên mặt. Nếu chúng ta nặn hay cạy mụn bằng tay sẽ gây hậu quả lớn cho vùng da đó và làm vỡ bức tường bảo vệ lỗ chân lông, lúc đó, sẹo sẽ xuất hiện. Như thế có thể gây ra chứng viêm da rất nặng, tốt nhất các bạn nên trực tiếp gặp chuyên gia và xin làm tiểu phẫu loại bỏ nhân mụn sẽ tốt hơn.

 

8. Dùng thuốc tránh thai sẽ không có mụn?

 

Nó có thể làm mụn không trở nên tồi tệ nhưng loại trừ hoàn toàn thì lại không thể. Hóc môn phụ nữ estrogen là thành phần chính của thuốc tránh thai đóng vai trò làm da trở nên mềm mịn và tăng lớp mỡ dưới da. Thêm nữa, nó ức chế quá trình tiết ra progesteron vốn là nhân tố gây mụn trước mỗi kì kinh nguyệt của bạn gái nên nhất thời mụn không xuất hiện. Tuy nhiên, nếu các bạn nữ ngưng dùng thuốc tránh thai thì mụn có thể tiếp tục xuất hiện cùng với đó là sự bài tiết hóc môn như trước cũng được thực hiện.

 

9. Nếu rửa mặt bằng nước lạnh, lỗ chân lông được thu nhỏ và mụn theo đó cũng không xuất hiện?

 

Đây không phải sự thật. Bình thường, mọi người nghĩ rằng nếu rửa mặt bằng nước lạnh, lỗ chân lông sẽ thu nhỏ và tốt cho da. Rửa mặt bằng nước lạnh trong tình trạng không thể loại bỏ hoàn toàn bã nhờn trong lỗ chân lông có thể làm bã nhờn kết tụ và gây ra mụn nhiều hơn.

 

Vì mụn phản ứng nhạy cảm với các kích thích vật lí hay stress nên việc làm bừa theo cách trị mụn không có căn cứ có thể gây nguy hiểm. Để việc trị mụn được hiệu quả hơn, các bạn hãy thảo luận cùng chuyên gia tư vấn và chọn lấy cách trị mụn hợp lí phù hợp với tình trạng của mình.

 

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan