Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

22:11 29/08/2021

Thời gian gần đây, âm nhạc trên toàn thế giới phát triển mạnh mẽ với sự trở lại của những “người hùng âm nhạc” từng đình đám trong quá khứ. Sự trở lại của Santana cùng album thứ 36 đánh dấu một vết son trở lại hoành tráng của một nghệ sỹ gần như bị quên lãng.

Share social

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic,

John Mayer

 

 

 

Thời gian gần đây, âm nhạc trên toàn thế giới phát triển mạnh mẽ với sự trở lại của những “người hùng âm nhạc” từng đình đám trong quá khứ. Sự trở lại của Santana cùng album thứ 36 đánh dấu một vết son trở lại hoành tráng của một  nghệ sỹ gần như bị quên lãng. Tôi sẽ giới thiệu album mới nhất của anh, như một cuộc lột xác trong dáng vẻ hoàn toàn mới. Cùng lúc, tôi cũng trình bày album của của nhóm Unisonic, nhóm nhạc với 2 thành viên từng hoạt động trong Helloween – Michael Kiske và Kai Hansen; album thứ 2 của John Mayer – người có sức ảnh hưởng to lớn tới thế giới nhạc rock và blues hiện nay.

 

Santana   “Shap Shifter”

 

Sau thành công của “Supernatural”, anh ấy dường như lặn tăm trong giới âm nhạc. Nếu nói chính xác và nghiêm túc thì “Shaman” và “All That I Am” sau này đều không qua được “Supernatural”. Trong album dành tặng fan  “Guitar Heaven”, album này dường như không có gì ấn tượng khi có cùng một hình thức với các album trước đây, có chăng chỉ khác chủ đề. Chính điều này đã khiến anh chịu nhiều chỉ trích và phê bình từ người hâm mộ. Đó là khoảng thời gian khó khăn cho người hùng âm nhạc của chúng ta. 

 

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

 

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

 

[ All That I Am ]                                     [ Guitar Heaven ]                                  [ Abraxas ]

 

Nhưng lần này lại khác. Nếu âm điệu của Santana trong “Abraxas” và “Supernatural” được đơn giản hóa thì album lần này sẽ tạo được tiếng vang và nhận sự ủng hộ nồng nhiệt của công chúng yêu nhạc. Rời bỏ Arista từng gắn bó chung trong “Supernatural” đến với Starfaith – một thương hiệu mới thật sự đem đến hiệu quả ngoài sức tưởng tượng. Ghi âm với quy mô lớn có lẽ không quá tầm với anh ấy, để album mới ra đời hoàn hảo cũng không phải chuyện dễ dàng.

 

Ca khúc đầu tiên “Shape shifter” cho thấy ‘nguồn hứng’ mới hoàn toàn khác hẳn với trước đây. Âm điệu latinh không đóng vai trò chính nữa. Anh thay đổi để có thể nổi bật trong làng nhạc hiện nay. Không có giọng ca nào giúp anh ấy cả. Do đó, chúng ta sẽ vui khi được thưởng thức album mà chỉ nghe tiếng ghita quen thuộc của Santana.

 

Tâm trạng khi thể hiện ca khúc cũng quan trọng. Anh ấy đưa chúng ta vào những bài hát của mình. Chúng ta sẽ ngạc nhiên khi tiếng ghita hoàn toàn khác hẳn trước đây. Nó mới lạ, huyền bí, không ai có thể lí giải được nó, cũng giống khái niệm Aura mà Nhà triết học Đức Walter Bendix Schönflies Benjamin đã chủ xướng. Trong album này chúng ta sẽ thấy được nó. Anh ấy làm nên âm nhạc của chính mình, ‘hoàn toàn” không theo mô típ của bất kì ai.

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

 

Tôi rất lưỡng lự trong việc giải thích thêm nội dung ca khúc. Lí giải bằng lời có thể sẽ dễ dàng hơn. Thật ra, tôi muốn giới thiệu về những cảm nhận về album nhiều hơn. Nếu đưa lời bình vào các ca khúc của anh thì thật vô nghĩa, nhưng nếu nhất định phải làm thì đây là cảm giác mà tôi có được khi đứng trước album của anh “ Nhìn ánh chiều tà đỏ rực nơi cuối trời, tôi như chìm đắm trong khung cảnh đẹp đẽ đó”. Dù sao đi nữa, album của Santana cũng thật tuyệt vời.

 

Mới đó đã là album thứ 36. Trong dòng đời bất tận trôi qua lặng lẽ, tôi khâm phục và tôn kính anh ấy. Sự hiến mình không ngừng cho âm nhạc. “Shap Shifter” là sắc thái cổ hữu, đặc biệt của Santana. Thế giới ma thuật không ai theo được, một thứ chỉ thuộc về anh, mọi thứ đều ẩn trong “Shap Shifter”. Sau từng ấy thời gian, đây là tác phẩm nổi bật nhất, xuất sắc nhất. Một album toàn diện về mọi mặt.

 

Bài viết / Yeo Inheop ([email protected] )

 

Unisonic “Unisonic”

 

Họ im hơi lặng tiếng thực hiện album nhưng đây rõ là “sự kiện” nổi bật cho giới âm nhạc. Helloween có thế mạnh về heavy metal Châu Âu, và chúng ta sẽ nhớ tới 2 thành viên quan trọng của nhóm Michael Kiske và Kai Hansen vào thời kì hoàng kim khi đó. Giờ đây, cả hai quay lại kết hợp với nhau tạo nên làn sóng gây bất ngờ cho giới yêu nhạc. Được yêu mến ở  Anh và với họ, việc đẩy mạnh vị thế của mình ở Châu Á cũng là ý kiến không tồi chút nào.

 

Dĩ nhiên cả 2 cũng lo lắng. Liệu điều này có làm nên âm nhạc mới cho cả hai không. Kai Hansen luôn lôi kéo Gamma Ray đi cùng mình, Michael Kiske thì luôn thể hiện metal vốn quen thuộc từ lâu. Hơn nữa, đến giờ, công chúng vẫn chưa thấy được dáng vẻ ấn tượng nào trong sự nghiệp solo của họ nên dự án lần này, kết hợp cả hai tạo nên một nhóm nhạc mới liệu có thành công và tạo được tiếng tăm với công chúng hay không?

 

Kết luận lại thì “Unisonic” là album chưa đủ chuẩn để dẹp tan nỗi lo lắng đó. Các bạn nghe thử ca khúc chủ đề “Unisonic” mà xem. Giọng ca chính của Kiske vẫn như ngày xưa, không chút thay đổi và phần diễn nhạc của Kai Hansen cũng thế, vẫn là tiếng đàn mạnh mẽ. Suy cho cùng, ca khúc này vẫn mang vẻ đẹp trữ tình đặc biệt của Châu Âu. Liệu tôi có thể nói đây là tác phẩm đủ nắm giữ tình cảm của công chúng nghe nhạc Châu Á về giai điệu không đây

 

Chúng ta cũng nên công nhận điều này. Dù nhóm gây chú ý với dáng vẻ ngày xưa nhưng chúng ta không thấy được sự mới mẻ khác lạ nào cả. Thậm chí ca khúc giống với “Never too late” và “Never change me” cũng không mang lại tiếng vang như “Future world” – ca khúc hit một thời của họ. Cuối cùng, tôi không thể xóa được cảm giác như thể mình nghe album của Helloween ‘ban nhạc của quá khứ’ chứ không phải album của Unisonic ‘ban nhạc mới thành lập’.

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

 

Không được tỏa sáng, không gì đổi mới nhưng chúng ta có thể nhìn nhận album này là một tác phẩm đưa ta về quá khứ, của những ngày xưa huy hoàng. Chúng ta thử thay đổi suy nghĩ cá nhân một chút. Với sự trở lại dù không hoành tráng nhưng chủ quan mà nói, tôi thấy hài lòng về tác phẩm này. Đây là album hết sức giá trị, nó đem lại sự tồn tại của những anh hùng ngày trước, tuy già đi theo thời gian nhưng với âm nhạc, họ vẫn đầy sức trẻ dồi dào. Vào những lúc thế này, chẳng phải câu nói “Cảm ơn các anh vì đã quay lại” là rất cần thiết hay sao?

 

Bài viết / Yeo Inhyeop ([email protected])

 

John Mayer “Born And Raised”

 

John Mayer vừa là ‘người nắm giữ con tim của các thiếu nữ” trên toàn thế giới vừa là ‘anh chàng giỏi giang’ mà chúng ta không thể phủ nhận. Âm nhạc của anh luôn như “liều thuốc tình thần” không thể thiếu đối với công chúng yêu nhạc. Album thứ 5 chủ yếu tập trung vào việc thể hiện bản ngã và thay đổi chính mình. Thể hiện nhiều loại nhạc, gốc rễ của âm nhạc Mĩ như  blues, country, bluegrass (một thể loại của nhạc country), folk. Tựa đề cho album lần này “Sinh ra và lớn lên”.

 

Những đại gia nổi tiếng từng giúp đỡ công việc sản xuất album cho The Beatles, Rolling Stones, Bob Dylan, BB King nay tụ về một chỗ để giúp đỡ anh ấy. Sự sung sức về lực lượng hơn cả thiên binh vạn mã sẽ phản chứng sự phi thường của John Mayer. Tác phẩm với sự trợ giúp của những người này có thể biểu hiện bằng câu nói “ Mọi thứ đã sẵn sàng”. Và luôn luôn, sự lựa chọn của anh là cách tấn công trực diện. Vừa thẳng thắn vừa thể hiện mạnh mẽ dáng vẻ bản thân trong cách cảm nhận âm nhạc. 

 

Âm thanh mới mẻ của arppegio (hợp âm rải) trong “Queen of California” với lời nhạc hướng về miền Tây để tìm dấu vết của Neil Young cho thấy cái bóng không bao giờ tàn của Joni Mitchell “Nữ hoàng của California”. Là ca khúc chủ yếu giữ lại trọn vẹn vẻ đẹp ngày xưa - thứ mà anh muốn cho thấy trong album lần này. Kế tiếp là “The age of worry”, nó làm tôi nhớ tới bầu khí hoành tráng của miền Tây ngày xưa. John Mayer thể hiện nó tự nhiên, không gò bó, thoải mái và mang nét mới mẻ dễ chịu.

 

Trong “Shadow days” đã công khai trước, chúng ta thấy giai điệu nhẹ nhàng của pedal steal mang hương vị country với tiếng đàn acoustic trong các bài nhạc, tất cả kết hợp với nhau một cách hài hòa. Sự điêu luyện trong cách chuyển đổi hay triển khai chord work khó cho thấy anh ấy thật sự tài năng.

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

Giai điệu của tiếng ghita được lặp lại là ca khúc thể hiện sinh động John Mayer là một tay ghita thực thụ. “Âm sắc của ghita” trong phần diễn solo đã làm tăng sức hút cho ca khúc

 

Ca khúc cũng là chủ đề của album “Born and Raised” với phần diễn harmonica và giọng ca ngọt ngào của anh đã mang đến bầu khí đồng quê cho người nghe. Anh ấy đã mời Graham Nash và David Crosby của Crosby, Stills And Nash – một biểu tượng cho folk rock làm dàn đồng ca của mình. Chúng ta sẽ thấy sự kết hợp giữa giọng ca chính hoàn hảo với nhóm đồng ca mới được chọn từ ‘Crosby, Stills And Nash’. Ca khúc tình yêu “Love is a verb” vừa là món quà lãng mạn cho những đôi yêu nhau như một lời thì thầm nhẹ nhàng vừa là bản tình ca với phần diễn mới mẻ của các phím đàn ghita.

 

Tác phẩm mang sắc thái của Mĩ cho thấy anh thật sự trưởng thành. Điểm nhấn chính là lời nhạc và giai điệu thuần khiết, trong sáng. Trong “Room For Squares”, anh ấy được biết như một nhà soạn nhạc của thế hệ mới, còn  “Try! John Mayer Trio Live In Concert” lại cho thấy tài năng và kĩ thuật chơi ghita tuyệt vời của anh. Ở vị trí cao như bây giờ, tất cả đều do John Mayer đạt được bằng chính sức lực của mình, anh ấy vẫn luôn ở đấy, không thay đổi. Lời khen xung quanh dành tặng cho anh hoàn toàn chính đáng và những bước đi của anh trong giới âm nhạc về sau sẽ được tiếp tục theo phong cách cổ điển và duyên dáng.

 

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

 

[ TRY!                      [ Where The Light Is:

                            John Mayer Trio Live In Concert ]      John Mayer Live In Los Angeles]

 

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

 

Mặc dù được khen như một nhà viết nhạc bậc nhất của thời đại ngày nay nhưng John Mayer lại muốn mọi người coi mình là “ông hoàng trẻ tuổi” qua các album. Tinh thần âm nhạc của anh thật trong sáng và thuần khiết. Mỗi lần ra album, anh không tài nào che giấu sự ham muốn được biết rõ hơn về bản thân mình. Có vẻ như anh đang tự hỏi liệu mình có thể đi được bao lâu và bao xa trong giới âm nhạc đang ngày phát triển thế này. Giống như nhà thám hiểm luôn tìm kiếm không ngừng những lĩnh vực mới. John Mayer luôn phát triển bản thân, một “giọng ca cũ” đã có bước tiến vĩ đại đến thế này, thật đáng khen và đáng ngưỡng mộ.

 

Bài viết / Shin Hyeontaek ([email protected])

 

Những anh hùng xưa và nay – Santana, Unisonic, John Mayer

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan