Những câu chuyện thú vị về Hollywood

22:11 29/08/2021

Hollywood, Hollywood cái tên trong giấc mơ của bao thanh niên ấp ủ nghiệp diễn xuất, một danh từ riêng dần dần được dùng một tính từ chỉ cái đẹp, đỉnh cao của nghệ thuật khi người ta khen ngợi một bộ phim là “rất Hollywood”.

Share social

NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ HOLLYWOOD

 

 

Hollywood, Hollywood cái tên trong giấc mơ của bao thanh niên ấp ủ nghiệp diễn xuất, một danh từ riêng dần dần được dùng một tính từ chỉ cái đẹp, đỉnh cao của nghệ thuật khi người ta khen ngợi một bộ phim là  “rất Hollywood”. Từ một thị trấn nhỏ miền Tây nước Mĩ, Hollywood lột xác trở thành chốn phồn hoa của những ai yêu nghệ thuật, của những ngôi sao lớn nhất trên bầu trời điện ảnh là một hành trình có nhiều điều thú vị.

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Từ sỏi đá đến kinh đô điện ảnh

 

Có thể nói, nếu không có những phát minh về điện ảnh, Hollywood đã không thể trở thành một “vùng đất thần thánh” như ngày nay. Vào khoảng năm 1853, vùng đất này vẫn còn rất hoang sơ như đa phần đất đai ở Mĩ lúc bấy giờ, chỉ lác đác một vài căn nhà ngôi nhà nằm khép nép trên mảnh đất cằn cỗi. Đến năm 1833, hai vợ chồng Wilcox và Daeida bắt đầu chuyển đến nơi đây sinh sống. Họ mua được một mảnh đất rộng 1.6km2 ở ngoại ô Los Angeles, sau bao ngày chăm chỉ trồng trọt và chăn nuôi, tích lũy dần với việc kinh doanh bất động sản, cuối cùng họ trở thành chủ của một vùng đất lên tới vài chục hecta.

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Bà Daeida người đặt tên cho Hollywood

 

Có một điều mà ít người biết rằng cái tên Hollywood huyền thoại gắn liền với những kiệt tác điện ảnh lại không phải do bất kì đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất nào đặt ra mà tác giả chính là bà Daeida. Trong một chuyến dã ngoại, bà Daeida gặp gỡ một số du khách đến từ Hollywood, một địa danh ở bang Ohio, và Daeida thích cái tên đó đến nỗi đã thuyết phục ông Wilcox đổi tên vùng đất của gia đình thành Hollywood.  “Hollywood” bắt nguồn từ một từ tiếng Anh là “Holly” (cây nhựa ruồi). Thậm chí để chứng minh cho cái tên Hollywood là hợp lý, bà Daeida đã mua cây Holly về trồng tại đây. Tuy nhiên giống cây này không thích hợp với vùng đất này nên nó đã không tồn tại cho đến saunày tại Hollywood.

 

Tuy nhiên, cho đến đầu Thế kỷ 20, Hollywood vẫn chỉ là một thị trấn nhỏ miền Tây nước Mỹ cho đến khi D.W.Griffith đặt chân đến đây. Năm 1910, công ty Biograph cử đạo diễn D.W. Griffith cùng một dàn diễn viên tên tuổi tới vùng duyên hải Cali để làm một bộ phim với những cảnh quay trên vùng đất trống trong thành phố Los Angeles. Đạo diễn Griffith đã quay những cảnh nông thôn tại vùng đất Hollywood, đây là những cảnh quay đầu tiên trên Hollywood, những cảnh quay cho bộ phim In old California. Đoàn làm phim đã ở đây một thời gian khá dài, và họ đã phát hiện ra tiềm năng của vùng đất này: Sông hồ nhiều, đồi núi nối tiếp nhau, nhiều bãi biển đẹp... rất lý tưởng để quay phim.

 

Đến năm 1913, sau khi được nghe về vùng đất mới tuyệt vời này, rất nhiều nhà làm phim đã rời bờ biển phía Đông đến đây để tránh phải trả khoản phí khổng lồ khi quay phim cho công ty của Edison, vốn nắm giữ hầu hết các bằng phát minh quan trọng của kỹ thuật điện ảnh lúc này. Trước Thế chiến thứ nhất, tuy cũng có một vài thành phố có các xưởng phim nhưng vùng phía nam California đã nhanh chóng chiếm ưu thế với nhiều cảnh đẹp, khí hậu ôn hòa, nhiều nắng quanh năm thuận lợi cho việc quay các ngoại cảnh và thay đổi bối cảnh phim.

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Sự hình thành và phát triển của Hollywood gắn liền với những nhà kinh doanh và điện ảnh gốc Do Thái. Chính họ là những người nhận ra mối lợi to lớn từ điện ảnh và đi tiên phong trong việc xây dựng các rạp chuyên dụng để chiếu phim. Chính những người gốc Do Thái này đã thành lập các hãng phim lớn đầu tiên của Hollywood, đó là Samuel Goldwyn và Louis B. Mayer (hai đồng sáng lập của hãng phim nổi tiếng Metro-Goldwyn-Mayer), Carl Laemmle (một trong những người khai sinh hãng Universal Studios), Adolph Zukor (đồng sáng lập Paramount Pictures), và Anh em Warner (Harry, Albert, Samuel và Jack, những người thành lập hãng Warner Bros.).

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Logo Waner Bros bên cạnh các người hùng họ đã đưa lên phim

 

Cũng chính vì được thành lập bởi những người Do Thái, trong đó có nhiều người là dân nhập cư, vì vậy ngay từ đầu Hollywood đã thể hiện tính quốc tế hóa rất cao tạo thành điểm mạnh nhất của Hollywood khi tạo cho các bộ phim nhiều phong cách nghệ thuật và diễn xuất đa dạng cũng như dễ dàng thu hút được khán giả ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

 

Chỉ trong một năm 1939, hàng loạt bộ phim sau này được coi là kinh điển đã ra mắt như  Cuốn theo chiều gió (Gone with the Wind), Đồi gió hú (Wuthering Heights)… Các bộ phim kinh điển khác của thời kì hoàng kim này có thể kể tới Casablanca (1941), It's a Wonderful Life (1946) hay bộ phim hoạt hình xuất sắc Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Snow White and the Seven Dwarfs, 1937). Vì vậy thời kì hoàng kim của Hollywood còn có cái tên khác là thời kì Hollywood kinh điển (Classical Hollywood cinema).

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Casablanca – một trong những phim kinh điển của Hollywood

 

Sau Thế chiến thứ nhất và trong giai đoạn Thế chiến thứ hai, Hollywood đón nhận một làn sóng các nhà điện ảnh tài năng của châu Âu đến định cư và làm việc ở Mỹ để tránh chiến tranh và các giai đoạn khủng hoảng kinh tế triền miên. Vào thời cao điểm giữa thập niên 1940, các xưởng phim ở Hollywood mỗi năm cho ra đời tới khoảng 400 bộ phim với lượng khán giả mỗi tuần khoảng 90 triệu người.

 

Sau Thế chiến, Hollywood bước vào thời kì điện ảnh hậu cổ điển - là cụm từ dùng để chỉ sự thay đổi phong cách dàn dựng và cốt truyện của các đạo diễn Mỹ thuộc thế hệ Hollywood mới (New Hollywood). Các đạo diễn tiêu biểu của thế hệ này là Martin Scorsese, Stanley Kubrick và Steven Spielberg. Họ đã đưa đến cho các bộ phim những phong cách mới và kéo khán giả trở lại với màn ảnh lớn bằng những bộ phim bom tấn (blockbuster). Coppola cho ra đời Bố già (The Godfather, 1972) được coi là một trong những bộ phim hay nhất của lịch sử Hollywood, Spielberg có Hàm cá mập (Jaws, 1975) mở đầu cho xu hướng tung ra các bộ phim bom tấn vào mùa hè, còn Lucas tung ra loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars) trở thành hiện tượng văn hóa tầm cỡ thế giới. Xu hướng này vẫn là xu hướng chủ đạo của Hollywood cho đến tận bây giờ.

 

Ngày nay dù là người khổng lồ trong công nghiệp điện ảnh, Hollywood không còn là bá chủ trong ngành này khi gặp phải sự cạnh tranh từ các hãng phim độc lập (không thuộc Hollywood) và làn sóng mới đến từ phim của các nước khác.  Những hãng phim độc lập thường sản xuất các phim với kinh phí nhỏ và thường không có các ngôi sao điện ảnh hàng đầu. Các bộ phim này thường tập trung vào chất lượng nghệ thuật như kịch bản, đạo diễn, diễn xuất và thường có những sáng tạo đột phát về sản xuất và được đánh giá rất cao vì đã có những sáng tạo đi ngược lại các quy tắc thông thường trong thực hiện của các bộ phim Hollywood

 

Biểu tượng của Hollywood

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Nếu bạn có đọc báo hoặc nhà bạn có tivi thì ít nhất một lần bạn đã từng thấy biểu tượng này. Ngày 13/7/1923, Thomas Fisk Goff thiết kế ra dòng chữ khổng lồ “Hollwood” với chiều cao 13,7m đặt trên ngọn đồi Hollywood vùng Mount Lee, thành phố Los Angeles. Ban đầu dòng chữ này được thiết kế cho chiến dịch quảng cáo địa ốc Hollywoodland, nhưng về sau nó quá nổi tiếng với sự lớn mạnh của điện ảnh và dần trở thành biểu tượng của Hollywood.

 

Đại lộ danh vọng Hollywood

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Đại lộ Danh vọng được tạo ra năm 1958 bởi nghệ sĩ nam California Oliver Weismuller, ông đã được thành phố thuê để tạo ra một sự thay đổi bộ mặt của Hollywood. Đại lộ Danh vọng Hollywood là một lề đường dọc đại lộ Hollywood và phố Vine ở Hollywood, California, Hoa Kỳ, gắn hơn 2.000 ngôi sao năm cánh có tên các nhân vật nổi tiếng được phòng thương mại Hollywood vinh danh vì những đóng góp của họ trong ngành công nghiệp giải trí.

Mỗi ngôi sao gồm một viên đá lát bao gồm một ngôi sao năm cánh màu hồng có viền đồng và lát vào một viên than đá hình vuông. Phía trong ngôi sao hồng là tên của người được vinh danh được dát bằng đồng, dưới đó là biểu tượng tròn bằng đồng biểu thị danh mục ngành nghề của người được tặng . Các biểu tượng là:

 

* Máy quay phim cho những đóng góp cho ngành công nghiệp phim ảnh

 

* Máy thu hình cho những đóng góp cho ngành công nghiệp truyền hình

 

* Máy hát cho những đóng góp cho ngành công nghiệp thu âm

 

* Micro cho những đóng góp cho ngành công nghiệp phát thanh

 

* Mặt nạ đôi bi kịch/hài kịch cho những đóng góp trong kịch nghệ.

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Những đề cử phong tặng được gửi đến hàng năm vào ngày 31 tháng 5, và Ủy ban Đại lộ Danh vọng họp vào các tháng sau đó để chọn ra nhóm những người được vinh danh. Nghi lễ gắn sao được trình diễn trước công chúng và được Johnny Grant, Thị trưởng danh dự của Hollywood điều khiển.

 

Ban đầu, đại lộ Danh vọng có 2.500 ngôi sao trống. Đã có tổng số 1.558 ngôi được tặng thưởng trong mười sáu tháng đầu tiên. Từ đó, cứ một tháng lại có khoảng 2 ngôi sao được thêm vào. Đã có bốn ngôi sao bị đánh cắp ở đại lộ Danh vọng.

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

Gene Autry – người duy nhất được vinh danh với đủ năm ngôi sao

 

Gene Autry là người duy nhất được vinh danh với đầy đủ năm ngôi sao, vì những đóng góp của ông trong cả năm lĩnh vực. Ngôi sao phim ảnh nằm ở số 6644 Hollywood Blvd., ngôi sao phát thanh nằm ở 6520 Hollywood Blvd., ngôi sao thu âm nằm ở 6384 Hollywood Blvd., ngôi sao truyền hình nằm ở 6667 Hollywood Blvd. và ngôi sao kịch nghệ nằm ở 7000 Hollywood Blvd.

 

Ở Hollywood và Vine, một ngôi sao tròn đặc biệt ở mỗi phần của bốn góc tưởng nhớ các phi hành gia Appolo 11. Mỗi phi hành gia (Neil Armstrong, Michael Collins, và Edwin Aldrin) có một ngôi sao và có một ngôi sao chung cho cả phi hành đoàn Apollo 11 của NASA.

 

Mary-Kate và Ashley Olsen đều ở tuổi mười bảy khi họ được tặng thưởng sao, là những người trẻ tuổi nhất và là cặp sinh đôi  duy nhất nhận được sao. Họ được vinh danh vì những đóng góp cho lĩnh vực truyền hình.

 

Năm 2005, các công ty đã có thể được ghi danh trên các ngôi sao trên đại lộ; công ty đầu tiên được nhận là Disneyland, trong lần kỷ niệm lần thứ 50. Các giải thưởng cho công ty là tài sản riêng ở gần Đại lộ, nhưng không nằm trên Đại lộ. Các công ty phải có ảnh hưởng lớn ở Hollywood và có ít nhất năm mươi năm hoạt động trong lĩnh vực của mình để có thể được xét duyệt giải thưởng.

 

Những câu chuyện thú vị về Hollywood

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan