Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

22:11 29/08/2021

Tên của mình bất ngờ xuất hiện trong đám người phải buộc thôi việc, chắc hẳn hai cũng không khỏi bàng hoàng.

Share social

Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

 

 

 

Tên của mình bất ngờ xuất hiện trong đám người phải buộc thôi việc, chắc hẳn hai cũng không khỏi bàng hoàng. Khi rơi vào tình cảnh đó những điều gì bạn sẽ làm ngay? Sẽ giành thời gian để buồn, để chán nản? Hay mạnh dạn tìm cho mình một bến đỗ mới thích hợp. Với tôi, những việc dưới đây sẽ là ưu tiên hàng đầu khi rơi vào tình trạng thất nghiệp. 

 

Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

 

Trước hết cần giữ bình tĩnh: Nhận được thông báo sa thải, nhiều người cũng cảm thấy sốc giống như khi đang ở trên một chiếc phi cơ gặp sự cố. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, việc giữ bình tĩnh sẽ giúp bạn suy nghĩ rõ ràng hơn về các lựa chọn có thể có. 

 

Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

 

Giận quá sẽ khiến bạn “mất khôn"

 

Tìm hiểu về các quyền lợi của bạn sẽ được hưởng: Các quyền lợi mà bạn có thể nhận được khi nghỉ việc: Tiền đền bù giải phóng hợp đồng lao động; các khoản lương, trợ cấp công ty còn thiếu; tiền trợ cấp thất nghiệp (nếu bạn hoàn thành nhanh và đủ hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp trong khoảng thời gian quy định)… cần phải được xem xét một cách kỹ càng trước khi bạn cầm trên tay tờ giấy “quyết định chấm dứt hợp đồng”. 

 

Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

 

Những khoản tiền sau khi nghỉ làm có thể không nhiều, tuy nhiên nó sẽ giúp bạn tránh được phần nào những khó khăn khi chưa thể tìm được việc làm mới.

 

Cập nhật CV: Sẽ rất tốt nếu bạn thường xuyên cập nhật thông tin trên hồ sơ nghề nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu đã lâu bạn không làm điều đó thì thất nghiệp chính là lúc bạn phải bắt tay vào làm, và nên nhờ một người bạn đọc lại giúp. Có rất nhiều mẫu hồ sơ trên mạng để bạn tham khảo. 

 

Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

 

CV của bạn cần phải được cập nhất một cách nhanh nhất để không bỏ lỡ qua cơ hội nào

 

Các trang web việc làm là ưu tiên hàng đầu khi kết nối internet: Khi lâm cảnh thất nghiệp, Internet sẽ là nguồn giúp bạn tìm việc hiệu quả. Các trang web phổ biến nhất như: careerlink, vieclam.24h, vietnamworks… với đa dạng các thông tin về việc làm cần được ưu tiên khi bạn lướt web. Với những công việc được cập nhật liên tục, các trang web này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình tìm việc. 

 

Nối lại các mối quan hệ đã lãng quên: Khi thất nghiệp, các mối quan hệ  bao gồm bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cũ sẽ giúp ích không nhỏ cho bạn trong quá trình tìm việc sắp tới. Độ dài của danh sách này sẽ tỷ lệ thuận với cơ hội có được việc làm mới. Một vài buổi trò chuyện café, hay nhậu nhẹt có thể mang lại cho bạn cơ hội nghề nghiệp mới.

 

Kiếm thêm thu nhập bằng công việc part time: Cho tới khi tìm được việc mới, chắc chắn bạn muốn kiếm thu nhập phụ một cách nhiều nhất có thể. Biên dịch sách, biên tập web… là những công việc part time khá phổ biến hiện nay mà bạn có thể làm tại nhà. 

 

Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

 

Những công việc part time sẽ là công cụ trong ngắn hạn để bạn giải quyết vấn đề tài chính.

 

Cuối cùng, kiểm soát chặt chi tiêu của mình: Điều này là hiểu nhiên, bởi bạn không còn tiền lương hàng tháng khi đã nghỉ việc. Để làm tốt việc này, bước đầu tiên là giảm các khoản chi hàng tháng mà không gây ra sự xáo trộn lớn trong cuộc sống. Hơn nữa,  việc bớt bù khá bạn bè, hạn chế mua sắm… cũng sẽ giúp bạn đáng kể. Bạn cần chuẩn bị cho bản thân và gia đình tình huống xấu nhất, trong khi tiếp tục hy vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến. 

 

Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

 

Chi tiêu hợp lý sẽ giúp bạn vượt qua khủng hoảng ban đầu

 

Thất nghiệp là chuyện không may, nhưng không có nghĩa là tất cả sẽ chấm hết, đôi khi nó lại là cơ hội để bạn thay đổi mình và tìm cho mình một bến đỗ mới thích hợp hơn. Hãy chuẩn bị tốt nhất tận dụng những cơ hội mà bạn có để thoát cảnh thất nghiệp một cách nhanh nhất nhé.

 

Những điều cần làm khi lâm cảnh thất nghiệp

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan