Những lợi ích “kỳ diệu” của đậu xanh có thể bạn chưa biết?

22:11 29/08/2021

Đậu xanh là một loại đậu "quốc dân" mà mọi người rất thích, nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ của con người.

Share social

Nguồn gốc của đậu xanh là từ Ấn Độ, sau đó lan sang Trung Quốc và nhiều vùng lân cận ở Đông Nam Á. Với loại đậu này có hàng ngàn cách chế biến khác nhau, có thể dùng ở dạng hạt thô hoặc nảy mầm. Mà cho dù là ở dạng nào đi nữa thì những lợi ích của đậu xanh cũng không hề thay đổi. Bạn sẽ vô cùng kinh ngạc với những lợi ích mà đậu xanh mang tới cho sức khỏe con người dưới đây:

 

1. Cung cấp nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể


Đậu xanh là nguồn protein thực vật tốt nhất cho cơ thể. Chúng rất giàu các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự sản xuất được như: phenylalanine, leucine, isoleucine, valine, lysine, arginine. Và ngoài ra, đối với hạt đậu xanh nảy mầm thì chứa ít calo, chứa nhiều các axit amin tự do và chất chống oxy hóa hơn đậu thô.

 

Những lợi ích “kỳ diệu” của đậu xanh có thể bạn chưa biết?



2. Ngăn ngừa đột quỵ do sốc nhiệt


Người Việt thường hay tiêu thụ chè đậu xanh vào những ngày hè nóng bức. Khi xét về mặt y học, trong đậu xanh có đặc tính chống viêm, giúp chống lại tình trạng say nắng hay cơ thể bị mất nước.

 

Những lợi ích “kỳ diệu” của đậu xanh có thể bạn chưa biết?



Bên cạnh đó, đậu xanh còn chứa chất oxy hóa như vitexin và isovitexin, có thể bảo vệ được cơ thể chống lại các gốc tự do hình thành khi bị say nắng.

 

3. Nâng cao sức khoẻ đường tiêu hoá


Bên trong đậu xanh có chứa một loại chất xơ hòa tan là pectin, có thể giúp làm tăng tốc độ di chuyển thức ăn qua đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động một cách hiệu quả hơn. Hơn thế nữa, đậu xanh còn chứa tinh bột kháng, giúp nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi trong đường ruột, nhất là có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư ruột kết.

 

4. Làm giảm lượng đường trong máu


Đậu xanh có chứa rất nhiều chất xơ và protein, giúp làm chậm quá trình giải phóng lượng đường vào máu. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa có trong đậu xanh giúp ích trong việc làm giảm lượng đường trong máu và giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn.


 
Những lợi ích “kỳ diệu” của đậu xanh có thể bạn chưa biết?



5. Giúp phụ nữ mang thai khoẻ mạnh hơn


Những phụ nữ mang thai nên ăn nhiều các thực phẩm giàu folate như đậu xanh trong suốt thai kỳ. Bởi folate rất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng tối ưu của thai nhi, nếu thiếu folate còn có thể dẫn tới nguy cơ thai bị dị tật bẩm sinh.


6. Giúp các chị em giảm cân hiệu quả


Với những thực phẩm giàu chất xơ và protein thật sự rất quan trọng trong việc giảm cân. Rất may mắn trong đậu xanh lại rất dồi dào 2 loại dưỡng chất này. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất xơ và protein sẽ kích thích việc giải phóng hormone khiến cơ thể cảm thấy no, ức chế hormone gây đói. Và khi đã kìm chế được sự thèm ăn, chắc chắn rằng với lượng calo nạp vào cơ thể sẽ giảm và bạn sẽ tự nhiên giảm cân được.

 

Những lợi ích “kỳ diệu” của đậu xanh có thể bạn chưa biết?

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan