Những món ăn độc đáo với nước cốt dừa

22:11 29/08/2021

Không chỉ dùng cho món ngọt, nước cốt dừa kết hợp với món mặn cũng vô cùng thú vị. Người Nam Bộ có nhiều món ăn rất độc đáo, ra ngô ra khoai cũng nhờ vào nước cốt dừa này.

Share social

Không chỉ dùng cho món ngọt, nước cốt dừa kết hợp với món mặn cũng vô cùng thú vị. Người Nam Bộ có nhiều món ăn rất độc đáo, ra ngô ra khoai cũng nhờ vào nước cốt dừa này.

 

Tép rang dừa

 

Trời mưa rỉ rả, xúc tô cơm nguội, gắp vài con tép rang dừa cho vào rồi ăn, đảm bảo tô cơm chẳng mấy chốc hết veo. Tép rang dừa là món đặc sản của người Bến Tre, ngon béo đậm đà vô cùng hấp dẫn. Tép rang ngon phải là tép đất sông, màu nâu đất, khi rang lên đỏ au nhưng thịt không teo tóp. Không thì tép bạc trắng, vỏ mỏng, giòn, không dai. Tép thấm nước cốt dừa béo ngậy, thơm lừng, ăn ngon quên trời đất. Phần nước cốt dừa sau khi rang sánh lại, quện vào thành nồi, quệt lấy phần này chan vào cơm cũng ngon đáo để. Nhiều khi ăn hết phần tép, nhiều người vẫn cho cơm vào trộn cho thấm bằng hết cái vị mặn béo còn đọng lại, thành món cơm trộn ngon bá chấy. Không chỉ ăn với cơm trắng mà tép rang dừa ăn cùng cháo trắng cũng ngon lành vô cùng.

 

Những món ăn độc đáo với nước cốt dừa

 

Những món ăn độc đáo với nước cốt dừa

 

Không cần tép, chỉ cần quện phần nước cốt dừa sánh lại ở thành nồi, trộn vào cơm ăn cũng ngon

 

Bánh canh tôm, cá lóc

 

Bánh canh mà cho nước cốt dừa, nghe qua hẳn bạn đã thấy ngán. Thực tế thì món này có vẻ cũng hơi ngán thật, không ai có thể ăn hết một lúc vài tô vì cái vị béo lạ lùng của món ăn. Nhưng tốt nhất bạn cũng nên thử một lần cho biết, biết đâu lại đâm ra ghiền. Bánh canh ở đây là bánh canh bột gạo xắt chứ không phải bánh canh bột lọc dai, trong. Bánh canh nấu với tôm (tép) hoặc cá lóc rồi ở bước cuối cùng cho thêm nước cốt dừa vào, đặc sánh và có màu trắng đục. Tô bánh canh sẽ bỗng dưng trở nên thơm tho, hấp dẫn vô cùng. Nếm vào thử, đọng lại ở lưỡi là vị béo đậm đà, ngon khó cưỡng, thêm vị ngọt của tôm, cá rất có hậu. Tóm lại, với “điểm nhấn” là nước cốt dừa, món bánh canh dễ hớp hồn người ăn một cách kỳ lạ. Ăn muỗng đầu tiên là lại muốn tiếp muỗng thứ hai, cứ thế mà hết chẳng biết lúc nào.

 

Những món ăn độc đáo với nước cốt dừa

 

Bánh canh tôm béo ngậy

 

Cá, khô kho nước cốt dừa

 

Khô lù đù, cá bống dừa, bống trứng, tóm lại là họ hàng nhà cá bống đều có thể kho với nước cốt dừa có sả bằm thơm lựng. Món này rất dễ hao cơm, nhất là khi chấm với đủ thứ loại rau, nào bông súng, kèo nèo, bắp chuối đến rau lang, rau muống. Nếu không thích rau sống thì có thể thay bằng rau luộc. Chấm rau vào nước chấm mằn mặn, béo thơm đậm đà thì ăn mấy cũng chả thấy ngán. Cá kho nước cốt dừa cong mình, thấm đẫm vị béo nên ngon hơn bội phần.

 

Còn khô mà kho với nước cốt dừa thì vị mặn bớt đi, thay vào đó là vị béo lấp đầy, thêm chút cay cay của ớt thì “bao no”. Khi xưa ở quê, nhà nghèo hay ăn khô thay cá, khô chiên khô nướng ăn miết cũng ngán nên đem kho nước cốt dừa sẽ vừa có món mới, vừa đỡ phải cái cảnh cơm khô khó nuốt.

 

Những món ăn độc đáo với nước cốt dừa

 

Cá bống kho nước cốt dừa, chấm rau thì ngon hết sẩy

 

Bánh tằm bì

 

Món ăn đặc trưng của người Cà Mau là đây. Bánh tằm với bì, đầy nhân mặn, chan nước mắm lại có thêm nước cốt dừa, nghe qua thật lạ lùng. Ấy vậy mà nước cốt dừa mới là yếu tố làm món ăn thêm chất, thêm lạ. Cái mặn, cái ngọt, cái béo kết hợp hài hòa, không hề chỏi nhau đã giúp “nâng tầm” món ăn. Sợi bánh tằm được làm từ bột gạo dai dai, tròn dài như sợi bánh canh, ăn vào mềm mượt, sần sật. Gắp sợi bánh tằm, thêm bì dai dai, beo béo, chấm kèm nước mắm, chan thêm nước cốt dừa, có ít dưa giá đẩy đưa, ăn mà chẳng thấy ngán.

 

Những món ăn độc đáo với nước cốt dừa

 

Bánh tằm bì chan nước cốt dừa nấu sánh beo béo lạ miệng

 

Một vài món ăn có nước cốt dừa góp mặt theo cách riêng cũng đủ để bạn xao lòng và muốn thưởng thức. Nếu có dịp về miền Tây và được mời mấy món này, bạn cũng đừng nỡ lòng từ chối nhé. Ăn thử một lần cho biết, nước cốt dừa quả thật là một “gia vị” lợi hại.

 

Những món ăn độc đáo với nước cốt dừa

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan