Những món ăn ở lục địa đen

22:11 29/08/2021

Nhắc đến châu Phi, người ta không chỉ nhớ đến cái nôi của loài người, mà còn được biết đến như vùng đất nổi tiếng với 7 địa danh: sông Nile, núi lửa Kilimanjaro, thung lũng Great Rift, cánh đồng Serengeti, sa mạc Sahara, hồ Victoria và núi Bàn. Nhưng Châu Phi mùa này còn có nhiều điều lý thú hơn thế...

Share social

Những món ăn ở lục địa đen

       

Nhắc đến châu Phi, người ta không chỉ nhớ đến cái nôi của loài người, mà còn được biết đến như vùng đất nổi tiếng với 7 địa danh: sông Nile, núi lửa Kilimanjaro, thung lũng Great Rift, cánh đồng Serengeti, sa mạc Sahara, hồ Victoria và núi Bàn. Nhưng Châu Phi mùa này còn có nhiều điều lý thú hơn thế. Bởi những trận cầu World cup 2010 sôi động đang “thiêu đốt” lục địa đen hàng ngày, hàng giờ. Nó có sức hút hơn bất kỳ một điều gì khác. Thế cho nên, nhắc đến châu Phi bây giờ, người ta chỉ nghĩ ngay đến Nam Phi và bóng đá.

 

Những món ăn ở lục địa đen
Cape Town, một thành phố náo nhiệt ở Nam Phi
 

 

Những món ăn ở lục địa đen
Đây là nơi diễn ra những trận bóng mùa World cup 2010

 

Nhưng có bao giờ bạn tự nghĩ, đến châu Phi, mình sẽ được thưởng thức những món ăn gì? Đặc trưng ẩm thực của vùng đất này là gì? Chắc chắn rằng, điều này không quen thuộc với bạn chút nào vì châu Phi, trong đầu bạn chưa bao giờ tồn tại khái niệm… ẩm thực. Hay nói cách khác, ẩm thực châu Phi không đủ độc đáo để người ta phải nhớ, phải bàn…

Tuy nhiên, những gì mà người viết sắp kê ra đây có thể khiến bạn ngạc nhiên vì ẩm thực châu Phi phong phú hơn bạn tưởng nhiều lần, trong đó điển hình là đất nước Nam Phi – nơi đang diễn ra những trận cầu nóng bỏng.

 

Những món ăn ở lục địa đen
Đây là một món ăn rất quen thuộc của người châu Phi

 

Những món ăn ở lục địa đen
 
Món tôm trộn salad

  

 
Những món ăn ở lục địa đen 
Hay như món này

         

Những món ăn ở lục địa đen 
Và cả loại salad củ dền độc đáo

           

      

Bao báp - cây “bánh mì” của châu Phi

 

Khi đến bất cứ nơi nào ở châu Phi, đừng ngạc nhiên khi thấy một loại cây “lùn nhưng mập” mọc rải rác khắp mọi nơi. Đó là bao báp - loài cây xuất hiện trong rất nhiều chuyện cổ tích, dân gian của châu lục đen. Nó được xem như là biểu tượng của lục địa đen bởi sức sống bền bỉ và lợi ích thiết thực của mình.

 

Những món ăn ở lục địa đen
 
Cây bao báp

 

Gần như bộ phận nào của bao báp cũng có ích. Nó vừa là thức ăn cho gia súc, vừa là lương thực cho con người. Tháng 8 cây ra hoa. Những bông hoa có cuống dài treo lủng lẳng như những cái chuông, cánh trắng ngần như hoa quỳnh luôn có sức cuốn hút lạ.

  

Những món ăn ở lục địa đen
Hoa bao báp buông dài, có cánh trắng ngần

  

Người ta thường đem nghiền chúng thành bột, sẽ thu được một thứ nước uống mà người ta gọi là “faim de singe”, rất bổ. Đem nghiền lá bao báp, được một thứ bột mịn màu xanh thẫm, dùng để nấu món ăn truyền thống cous-cous mà người Phi rất ưa chuộng. Do những lợi ích đó mà bao báp nghiễm nhiên được xem như là cây “bánh mì” của người dân châu Phi.

 

Cape Town “thủ đô” các món ăn ở Nam Phi

 

Có thể nói, Cape Town không chỉ được biết đến như là “thủ đô” của các món ăn ở Nam Phi mà còn là thủ đô ẩm thực chung của nhiều nước ở châu Phi. Cùng với thời gian, những món ăn nơi đây tiếp nhận văn hóa Đông Tây, tạo nên một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc riêng biệt.

Trong số đó, không thể bỏ qua món thịt nướng. Ngoài ra còn có những món độc đáo khác như: sườn cá sấu, thịt đà điểu hầm hoặc thịt linh dương. Và sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến món cá hồi Cape - một đặc sản rất riêng của Cape Town. Và đã nhắc đến hải sản thì cũng đừng bỏ qua món cá Kingklip. Trên thế giới chắc hẳn không có quốc gia nào tiêu nhiều tiền vào món cá chuối biển Kingklip như Nam Phi. Do loài cá này thịt chắc, có vây đẹp, có thể dùng để chế biến thành các món ăn thơm ngon, mang hương vị đặc trưng.

 

  Những món ăn ở lục địa đen
Thịt nướng – một món ăn rất được ưa chuộng ở Nam Phi

     

  

Những món ăn ở lục địa đen 
Đà điểu – món ăn thay cho thịt bò

         

 

Những món ăn ở lục địa đen
 
Đôi khi chúng cũng được nấu súp

    

 

Còn một điều bất ngờ nữa là chính món xôi sắn – nghe có vẻ rất Việt Nam cũng là một phần trong văn hóa ẩm thực của vùng đất này.

 

Những món ăn ở lục địa đen 


Xôi sắn – một món ăn phổ biến ở châu Phi

      

     

Những món ăn ở lục địa đen
Người phụ nữ này đang chuẩn bị bữa cơm cho gia đình

       
        

Có lẽ, khi kể đến đây, bạn đã hình dung hơi “kha khá” về ẩm thực châu Phi – điển hình là đất nước Nam Phi xinh đẹp. Điều cuối cùng mà tôi muốn hỏi là, bạn có muốn thưởng thức những món ăn của vùng đất này không? Chẳng biết câu trả lời chính xác thế nào nhưng với tôi thì chắc chắn có.

 

Vương Minh

Những món ăn ở lục địa đen

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan